VnReview
Hà Nội

Tỷ phú Amazon muốn con người sống trên thành phố nổi ngoài không gian như phim Elysium

Người giàu nhất thế giới, CEO Amazon Jeff Bezos mong muốn con người có thể sống trên các thành phố nổi ngoài không gian giống như bộ phim khoa học viễn tưởng Interstellar hay Elysium.

Mới đây hôm 10/5, tỷ phú Jeff Bezos, CEO Amazon kiêm sáng lập gia công ty hàng không vũ trụ Blue Origin đã giới thiệu tàu vũ trụ Blue Moon tại một sự kiện ở Trung tâm Hội nghị Washington. Đây là mẫu tàu đổ bộ Mặt Trăng mới nhất của công ty và có thể đem theo 6,5 tấn hàng hóa lên vệ tinh của Trái Đất vào năm 2024 theo kế hoạch dự kiến.

Nhưng để mở đầu cho ý tưởng đưa tàu vũ trụ lên Mặt Trăng, Bezos cũng không quên đưa ra những lập luận đầy thuyết phục về lý do tại sao tương lai của loài người không còn phụ thuộc vào Trái Đất hay bất kỳ hành tinh nào khác. Ông cho rằng, ở đâu có con người, ở đó sẽ có hoạt động tiêu thụ năng lượng, tăng trưởng dân số, cạn kiệt tài nguyên và biến đổi khí hậu. Bezos tin rằng, sớm muộn gì con người cũng sẽ phải rời khỏi hành tinh này vì không thể sinh sống được nữa.

Để minh họa cho ý tưởng về một nơi sống mới của con người, Bezos đã dẫn chứng mô hình thành phố ngoài không gian có tên O'Neill Colonies, một giả thuyết lần đầu được công bố bởi nhà vật lý Gerard O'Neill. Trong đó, thế giới sẽ giống như một khối hình trụ xoay tròn ngoài không gian. Bezos nói: "Đây là những cấu trúc rất lớn. Mỗi một khối kiến trúc như vậy có thể chứa được từ 1 triệu người trở lên".

Ông tiếp tục chiếu các hình ảnh khác về thành phố như công viên, núi, thác nước,…và tất cả đều nằm trong một khối hình trụ khép kín. Bezos đặc biệt nhấn mạnh về việc thành phố này sẽ tạo ra một sự thay đổi về trọng lực và giúp con người có thể bay lượn được như chim.

"Bạn sẽ có một thuộc địa giải trí của riêng mình, nơi trọng lực bằng 0 và bạn có thể bay mà không cần có cánh", Bezos chia sẻ.

Mặc dù thừa nhận thực tế rằng, ý tưởng trên vẫn còn xa vời nhưng ít ra Bezos đã dám đặt ra một tầm nhìn không tưởng cho nhân loại. Con người có thể chung sống hòa bình giữa các ngôi sao trong O'Neill Colonies thay vì phải tìm tới các hành tinh khắc nghiệt như Sao Hỏa.

O'Neill Colonies là gì?

Năm 1974, nhà vật lý học Gerard K. O'Neill thuộc trường đại học Princeton đã đưa ra một đề xuất ý tưởng về khối hình trụ xoay tròn, mô phỏng các điều kiện sống trên Trái Đất khi quay tròn theo quỹ đạo ngoài không gian. Tuy ý tưởng của O'Neill lúc đó còn khá xa vời nhưng đã có nhiều người tin rằng, nó có thể trở thành sự thật.

Trước đó vào năm 1970, Gerard K. O'Neill thậm chí còn ra sức thuyết phục NASA tài trợ cho ý tưởng thành phố nổi ngoài không gian của ông. Năm 1985, nhà vật lý này được tổng tống Ronald Reagan bổ nhiệm vào Ủy ban quốc gia về không gian và các tài liệu liên quan đến công trình của ông vẫn đang được cất tại Kho lưu trữ bảo tàng Hàng không và Không gian quốc gia.

Trong bài báo đăng tải trên tạp chí Physics Today năm 1974, O'Neill đã đưa ra các căn cứ khoa học và tính toán cụ thể cho việc xây dựng môi trường sống tiện nghi, hiệu quả hơn cả Trái Đất. Theo O'Neill, ban đầu ông nghĩ ý tưởng trên chỉ cho vui nhưng sau đó ông dần nghiêm túc hơn với nó vì những con số đã chứng minh rằng, con người có thể làm được. O'Neill khẳng định, mọi tính toán đều dựa trên những công nghệ của những năm 1970. Do đó, ông tin rằng tiến bộ công nghệ của nhiều thập kỷ sau đó có thể đảm bảo tính đúng đắn cho ý tưởng.

O'Neill đưa ra giả thuyết, thành phố ngoài không gian sẽ có đường kính khoảng 6,4km và dài 25,7km. Cấu tạo nên thành phố chủ yếu là thép, nhôm, titan và chúng được khai thác từ Mặt Trăng. Hai trục khổng lồ sẽ quay ngược chiều nhau với hai vòng quay sau mỗi hai phút. Nhờ đó, trọng lực bên trong thành phố sẽ luôn được cân bằng. Ngoài ra còn có một lớp gương che phủ bên ngoài giúp mô phỏng hiện tượng ngày và đêm giống như Trái Đất.

Một thành phố nổi ngoài không gian sẽ không còn lo gặp phải các vấn đề như thảm họa tự nhiên giống như khi sống trên hành tinh.

Sau đó, O'Neill cũng giải thích ý tưởng của mình trong cuốn The High Frontier. Ông đặc biệt nhấn mạnh ở đầu trang rằng, ngay cả khi nghiên cứu dựa trên những công nghệ của những năm 1970 thì việc xây dựng hoàn toàn có thể bắt đầu trong thập kỷ tới và hoàn thành sau 15 đến 25 năm. Nhưng đã hơn 40 năm trôi qua, chúng ta vẫn đang chờ đợi một thành phố như vậy có thể xuất hiện ngoài không gian.

Tại sao Bezos lại biết đến ý tưởng thành phố O'Neill Colonies và ủng hộ nó?

Năm ngoái, sáng lập gia Amazon đã được Hiệp hội vũ trụ quốc gia Mỹ trao giải thưởng Gerard K. O'Neill Memorial Award vì những đóng góp trong mục tiêu đưa con người lên định cư ngoài không gian.

Khi lên nhận giải thưởng, Bezos có nhắc về việc ông từng đọc The High Frontier ở trường trung học rất nhiều lần và ý tưởng đó ý nghĩa như thế nào với ông. Ngoài ra khi Bezos mới nhập học tại Đại học Princeton, O'Neill vẫn đang là giáo sư ở đó.

Một thế giới như vậy liệu có thể tồn tại trong tương lai?

Nhân loại đang không ngừng tìm kiếm một không gian sinh sống mới ngoài Trái Đất và đó chắc chắn phải là một hành tinh có điều kiện giống như hành tinh chúng ta đang sống. Vậy ý tưởng về những thành phố nổi ngoài không gian của O'Neill hay Bezos liệu có khả thi?

Al Globus, một nhà khoa học trong Ban giám đốc của Hiệp hội Vũ trụ quốc gia Mỹ đã từng làm việc với NASA nhiều năm để khôi phục lại các nghiên cứu về thành phố nổi ngoài không gian từ những năm 1990. Ông cũng có hẳn một cuốn sách của riêng mình ghi lại những cách có thể xây dựng nên chúng.

Giống như O'Neill, Globus tin rằng số phận của loài người không nằm trên Trái Đất hay bất cứ bề mặt hành tinh nào khác. Ông chia sẻ: "Nếu bạn muốn một nền văn minh ngày càng phát triển và mở rộng. Tôi nghĩ chúng ta không thể ở Trái Đất mãi mãi".

Thay vào đó, Globus hình dung ra hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu người sẽ định cư ở ngoài không gian. Và rõ ràng không gian là vô tận và chúng ta có thể tăng trưởng dân số thoải mái mà không lo chật chội như trên Trái Đất.

Con người không phải chưa từng nghĩ đến đến viễn tưởng có một thành phố khổng lồ ngoài Trái Đất. Lấy đơn cử như bộ phim Interstellar hay Elysium. Thế nhưng liệu con người có thể làm được những thành phố như vậy hay không là điều chưa thể biết được, ít nhất tại thời điểm hiện nay.

Một số hình ảnh về ý tưởng thành phố nổi ngoài vũ trụ:

Tiến Thanh

Chủ đề khác