VnReview
Hà Nội

Facebook thử nghiệm robot nhằm thúc đẩy nghiên cứu AI

Tuy là một trong những công ty công nghệ hàng đầu, nhưng điều này không có nghĩa là Facebook phải làm ra robot. Ngày 20/5, công ty tiết lộ đang hướng đến lĩnh vực này nhằm thúc đẩy hoạt động của AI.

Đây không phải là điều hiếm gặp đối với các công ty công nghệ lớn. Rất nhiều công ty, bao gồm Google, Nvidia và Amazon sử dụng robot làm nền tảng để khám phá quá trình nghiên cứu AI. Điều khiển robot thậm chí còn khó hơn cả thách thức như trò chơi board game và video game. Đối với các trò tiêu khiển này, các nhà nghiên cứu có quyền truy cập vào môi trường trò chơi mô phỏng, cho phép công nghệ AI học và chơi với tốc độ rất nhanh. Tuy nhiên, các nhà khoa học không thể áp dụng kỹ thuật này để đào tạo robot.

Chia sẻ với trang Bloomberg, giám đốc điều hành phòng thí nghiệm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo trực thuộc Facebook - Antoine Bordes cho biết: "Ưu điểm của robot là chúng có thể được tiến hành trong thời gian thực và trong thế giới thực."

Do nghiên cứu có phạm vi rộng, Facebook đã chia sẻ chi tiết hơn về ba bài viết nghiên cứu cụ thể. Bài nghiên cứu thứ nhất viết về quá trình đào tạo một con robot sáu chân biết cách tự học cách vượt qua vật cản và lỗi sai, bài nghiên cứu thứ hai là về tiến trình nâng cao "tính tò mò" nhằm giúp robot học nhanh hơn, và bài viết thứ ba là về việc áp dụng xúc giác để giúp robot làm được nhiệm vụ đơn giản như lăn một quả bóng.

Trong số các bài nghiên cứu trên, không có bài viết nào mang tính đột phá về bản chất, và các chủ đề nghiên cứu cũng đang được các trường đại học và phòng thí nghiệm ở những nơi khác tiếp cận. Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn cả là phòng thí nghiệm nghiên cứu AI của Facebook (được gọi là FAIR) đang tiến hành bắt tay vào công việc này.

Trưởng;bộ phận AI của Facebook, Yann LeCun đã tiết lộ với trang Bloomberg rằng FAIR có nhiệm vụ quan sát mọi ngóc ngách vấn đề và được chuẩn bị cho các sản phẩm và dịch vụ trong tương lai, bao gồm cả robot. Ông cho hay: "Chúng tôi buộc phải sớm xuất phát. Đây không phải là thứ có thể dễ dàng kết luận được ngay sau khi thu thập được kết quả."

Xét về các khía cạnh vi mô, Facebook đã chỉ ra việc nắm bắt được công nghệ hệ thống vật lý có thể đem lại kết quả bất ngờ. Ví dụ, khi ra mắt thiết bị gọi điện video Portal, công ty đã làm việc với các nhà làm phim để thiết kế chuyển động của camera nhằm cố định khung chụp người dùng cho mỗi lần quay video. Mặc dù có nhiều lo ngại về quyền riêng tư xoay quanh Portal, các nhà đánh giá đã ca ngợi Facebook vì đã khiến cho trải nghiệm cuộc gọi trở nên mượt mà đáng ngạc nhiên.

Việc biết cách kết hợp AI và công nghệ phần cứng đã giúp Facebook có một bước tiến nhỏ với Portal và công ty có thể áp dụng phương thức tương tự đối với các sản phẩm trong tương lai.

D.N

Chủ đề khác