VnReview
Hà Nội

Các nhà nghiên cứu MIT tìm ra cách di chuyển vật thể nặng như cá mập trắng bằng tay

Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm thiết kế Matter Design, nhiều người trong số đó đến từ viện công nghệ MIT của Mỹ, đã phát hiện ra một cách để di chuyển các vật thể nặng ngang con cá mập trắng cỡ lớn mà không cần bất kỳ công cụ nào.

matter design

Những cấu trúc cự thạch tại vòng tròn đá Stonehenge đã khiến du khách trầm trồ trong hàng thập kỷ qua, nhưng các học giả vẫn đang tìm hiểu làm cách nào chúng lại hiện diện tại đó.

Nói rằng con người đã tự mình mang những khối đá đến đặt tại nơi chúng đang đứng hiện nay là điều hầu như không thể tưởng tượng nổi, bởi mỗi khối đá như vậy có khối lượng trung bình lên đến 25 tấn. Thế nhưng, một nhóm các nhà nghiên cứu mới đây cho biết khi tìm hiểu về một phương thức xây dựng bí mật, họ nhận ra rằng mọi thứ đều khả thi.

Vào năm 2014, các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm thiết kế Matter Design, nhiều người trong số đó đến từ MIT, đã bắt đầu nghiên cứu phương thức xây dựng những kiến trúc khổng lồ như những bức tượng trên Đảo Phục sinh, hay kim tự tháp Ai Cập… của các nền văn minh cổ đại. Sử dụng những khối đá với mật độ và trọng tâm phù hợp, họ phát hiện ra rằng con người quả thực có thể di chuyển những vật thể nặng ngang ngửa một con cá mập trắng cỡ lớn mà chỉ cần đôi tay trần.

Với sự giúp đỡ từ công ty nghiên cứu xây dựng Cemex Global R&D, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều thao tác mà có nằm mơ chúng ta cũng không nghĩ tới: họ xoay những khối đá khổng lồ nhưng lại trông nhẹ như lông hồng, hay lắp ráp các vật thể thành hình bậc thang mà chẳng cần đến xe tải hay cần trục.

Để xác định được nên dùng những vật liệu xây dựng nào và đặt trọng tâm của chúng vào đâu, Matter Design dựa vào một thuật toán máy tính. Khi thuật toán tìm ra công thức nhưng lại không khả thi trong thế giới thực, các nhà nghiên cứu có thể thực hiện những tinh chỉnh để đảm bảo các vật thể có thể dễ dàng được di chuyển bởi con người.

"Tất nhiên, có rất nhiều khó khăn. Nhưng vì chúng tôi là người thiết kế, chúng tôi luôn có thể đảm bảo trọng tâm của chúng được kéo về hướng nó cần đến" – Brandon Clifford, một phó giáo sư MIT và là một trong những đối tác của phòng thí nghiệm, cho biết.

Clifford mới đây đã công bố phát hiện của phòng thí nghiệm tại hội nghị TED 2019 – một hội nghị tập trung vào những ý tưởng vượt ngoài khuôn khổ cuộc sống. Ông cho biết dự án của mình có thể thay đổi tương lai của ngành xây dựng bằng cách cho phép các công ty xây dựng mà chẳng cần cần trục, một thứ vốn đắt đỏ hoặc khó triển khai.

Ngoài ra, quá trình xây dựng cũng có thể tránh được việc phải phá hủy các công trình. Dù những công trình thương mại thông thường hiện nay được thiết kế để có thể tồn tại suốt hàng thập kỷ, nhưng những kiến trúc của Matter Design lại có thể tồn; tại…vĩnh cửu – theo lời Clifford. Chúng còn có thể được tách rời ra để tạo nên những dạng cấu trúc mới nếu muốn.

"Chúng tôi đang cố không chỉ nghĩ về sản phẩm cuối, như các cấu trúc mà bạn có thể triển khai trên toàn thế giới chẳng hạn. Dự án này không bị giới hạn về quy mô" – Clifford nói.

Minh.T.T (Theo BusinessInsider)

Chủ đề khác