VnReview
Hà Nội

Vì sao uống trà sữa có thể gây ngộ độc thực phẩm?

Sử dụng trà sữa không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn có thể khiến bạn gặp phải những vấn đề về sức khỏe như mất ngủ, lo lắng và đặc biệt là ngộ độc thực phẩm

Trà sữa gồm những thành phần gì?

Trà sữa như nhiều loại đồ uống khác được chế biến từ các nguyên liệu khác nhau. Dù có hàng trăm cách chế biến nhưng chung quy lại thì loại thực phẩm này cũng chỉ có 3 thành phần chính bao gồm:

Trà

Đây là nguyên liệu quan trọng bậc nhất và tạo nên hương vị đặc trưng của trà sữa. Trà được chế biến thường là trà xanh, trà đen, trà ô long. Nếu sử dụng đúng chủng loại trà đủ vệ sinh an toàn thực phẩm thì trà sữa sẽ có rất nhiều chất chống oxy hóa và tác dụng tốt đến sức khỏe.

Tuy vậy, để tăng thêm sự hấp dẫn cho đồ uống, nhiều nhà sản xuất thường cho thêm hương liệu như hương nhài, hương sen... vào trà. Nếu những nguyên liệu này không có xuất xứ rõ ràng và không làm đúng cách thì lại có hại cho sức khỏe bởi chúng chứa penzylacetat, P-dimethoxy penzin…

Sữa

Hiện nay, có khá ít thương hiệu trà sữa sử dụng sữa tươi trong việc pha chế. Đa số các cửa hàng, thương hiệu nhỏ thường sử dụng kem béo để kích thích khẩu vị và gia tăng lợi nhuận. Thực tế, kem béo chứa khá nhiều dầu thực vật được hydro hóa, khiến người dùng có thể gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Cùng với đó loại thực phẩm này lại chứa rất ít vitamin hay protein so với sữa tươi.

Trân châu

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh đến từ Viện công nghệ sinh học và thực phẩm - Đại học bách khoa Hà Nội thì hạt trân châu chủ yếu được làm từ tinh bột sắn hoặc tinh bột lọc. Các thành phần còn lại có thể gồm hương liệu, đường. Vì chứa rất nhiều tinh bột nên hạt trân châu rất giàu năng lượng nhưng lại rất ít protein và chất xơ.

Ngoài các thành phần chính kể trên, trong trà sữa cũng thường chứa rất nhiều đường. Cùng với đó, mỗi cốc trà sữa còn được bổ sung thêm nguyên liệu bổ sung đi kèm để tăng thêm độ ngon miệng. Theo ước tính, một ly trà sữa có thể cung cấp tới 335 kcal cho cơ thể.

;Vì sao uống trà sữa có thể gây ngộ độc thực phẩm?

Theo các chuyên gia, thực tế việc sử dụng trà sữa được chế biến và bảo quản đúng cách, với các nguyên liệu chuẩn theo các quy định về an toàn thì sẽ không gây ngộ độc cho con người. PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh khi trả lời báo chí cho biết: ‘Trà sữa trân châu không đối địch với một loại thực phẩm nào, nó như một loại thực phẩm bình thường. Loại thực phẩm này chỉ đối địch với cơ thể khi pha chế bẩn. Vấn đề quan trọng nhất phải quản lý với người bán sao cho đảm bảo vệ sinh, người uống thì nên cảnh giác và nếu cảm thấy không an toàn thì không uống'.

Điều này có nghĩa dù trà sữa với rất nhiều đường và năng lượng có thể gây béo phì, táo bón hay mất ngủ thì cũng không thể gây ngộ độc thực phẩm nếu áp dụng đúng theo tiêu chuẩn vệ sinh. Vấn đề đáng lo ngại là rất nhiều các cơ sở hiện nay chế biến loại thực phẩm này từ các nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, cho rất nhiều hương liệu có hại vào sản phẩm.

Rất nhiều nguyên liệu làm trà sữa không rõ nguồn gốc đã được lực lượng chức năng phát hiện

Tháng 6/2018, lực lượng chức năng kiểm tra một kho nguyên liệu làm trà sữa ở Hà Nội và phát hiện 1 tấn nguyên liệu không rõ nguồn gốc, bảo quản trong môi trường bẩn thỉu. Chủ cơ sở tiết lộ các loại bột trà này bán cho các cửa hàng trà sữa với giá 800.000 đồng/bao 25 kg và pha được hơn 1.000 cốc trà sữa. Đồng thời, lượng nguyên liệu này được nhập tại một khu chợ ở Hà Đông. Lực lượng chức năng mở rộng điều tra và phát hiện hàng chục loại nguyên liệu trà sữa không đảm bảo được bày bán ở khu chợ này.

Trước đó, vào ngày 26/12/2017, 4 tấn nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc được lực lượng quản lý thị trường Hà Nội thu giữ tại ga Giáp Bát. Những nguyên liệu trà sữa này khi được chế biến xong và đi vào cơ thể con người có thể gây tổn thương gan thận, ngộ độc hay thậm chí là vô sinh.

Như vậy có thể nói, trà sữa gây ngộ độc cho cơ thể con người khi các nguyên liệu làm nên nó hoặc quá trình chế biến, bảo quản không đảm bảo vệ sinh. Ví dụ như hạt trân châu thực chất không gây ngộ độc. Tuy vậy, khi chế biến để làm cho hấp dẫn hơn người bán thường cho thêm phẩm màu vào để tạo màu sắc. Nếu chất tạo màu này không được kiểm soát và không đảm bảo vệ sinh thì sẽ gây ngộ độc cho cơ thể con người.

TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam khi trả lời báo chí cho biết: ‘Ngoài việc uống quá nhiều trà sữa sẽ có nguy cơ thừa năng lượng, gây tổn thương gan, thận... thì việc sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có thể gây ngộ độc cho người sử dụng. Vấn đề này đến từ việc sản xuất cũng như nguồn gốc của nguyên liệu tạo nên nó'.

T.T

Chủ đề khác