Nghịch lý sinh sản ở nam giới 'ham' làm đẹp

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một nghịch lý tiến hóa, nơi đàn ông làm hỏng khả năng có con trong quá trình nỗ lực làm cho mình trông hấp dẫn hơn.

Uống steroid để có được một vóc dáng rắn rỏi, vạm vỡ hoặc thuốc chống hói đầu để giữ cho mái tóc đen dày có thể làm hỏng khả năng sinh sản. Đây là một nghịch lý được đặt tên là Mossman-Pacey sau khi các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra.

Theo BBC, các nhà khoa học nói rằng đó là nguyên nhân gây ra sự phiền lòng của rất nhiều cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai.

"Tôi nhận thấy một số người đàn ông đến bệnh viện kiểm tra khả năng sinh sản và những người này rất to lớn", Tiến sĩ James Mossman, Đại học Brown ở Hoa Kỳ nói. Ông nói với BBC: "Họ đang cố gắng trông thật to lớn, trông giống như đỉnh cao của sự tiến hóa. Nhưng họ đang làm cho bản thân rất không phù hợp theo ý nghĩa tiến hóa, bởi vì không có ngoại lệ, họ không có tinh trùng".

Nghịch lý sinh sản

Steroid đồng hóa bắt chước tác dụng của nội tiết tố nam testosterone trong cơ thể và được; những người tập thể hình sử dụng sử dụng làm thuốc phát triển cơ bắp.

Giáo sư Allan Pacey, từ Đại học Sheffield, nói thêm: "Không có gì trớ trêu hơn khi đàn ông đến phòng tập gym để trông tuyệt vời, phần lớn là để thu hút phụ nữ, và vô tình làm giảm khả năng sinh sản của họ".

Steroid đồng hóa đánh lừa tuyến yên của não để nghĩ rằng tinh hoàn đang hoạt động quá mức. Vì vậy, chúng phản ứng bằng cách ngừng sản xuất hai hormone - được gọi là FSH và LH - là những hormone chính thúc đẩy quá trình sản xuất tinh trùng.

Các nhà nghiên cứu cho biết vấn đề đề tương tự ở nam giới sử dụng thuốc để ngăn ngừa chứng hói đầu. Thuốc finasteride thay đổi cách testosterone được chuyển hóa trong cơ thể và có thể hạn chế rụng tóc, nhưng tác dụng phụ có thể bao gồm rối loạn cương dương và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Thước đo thành công về mặt tiến hóa là truyền gen của bạn (hướng dẫn trong DNA của bạn) cho thế hệ tiếp theo.

Tiến sĩ Mossman cho biết dùng các loại thuốc phù phiếm này có thể khiến bạn hấp dẫn hơn nhưng có thể biến bạn thành "một người kém tiến hóa". Nó không giống như trường hợp đuôi của con công xa hoa, khiến con đực hấp dẫn hơn con cái và tăng cơ hội truyền gen cho thế hệ tiếp theo. Tiến sĩ Mossman nói rằng có lẽ duy nhất con người là động vật nỗ lực để làm cho hấp dẫn hơn với người khác giới nhưng lại giết chết khả năng sinh sản của chính họ.

Minh Hương