VnReview
Hà Nội

Lý do không ai muốn đối đầu với quân đội Israel?

Israel khi đó có dân số thấp nhưng trình độ học vấn cao, đồng nghĩa với việc người dân nước này có thể tổ chức và đào tạo lực lượng quân đội quốc gia một cách nhanh chóng. Những hạn chế về nhân lực cũng là nguyên nhân khiến Quân đội Israel có xu hướng tập trung phát triển các công nghệ tiên tiến với hỏa lực mạnh.;

Dưới đây là năm vũ khí của quân đội Israel mà không một quốc gia Trung Đông nào muốn phải đối mặt trong các trận chiến:

Xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava

Đây là sản phẩm trí tuệ của Tướng Tal - Tư lệnh lực lượng tăng thiết giáp Israel, là xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên và duy nhất của quốc gia này. Merkava được đặc biệt thiết kế theo nguyên lý xe tăng của Isarel: khung gầm thấp, sở hữu hỏa lực mạnh mẽ và động cơ đặt ở phía trước giúp bảo vệ tối đa cho kíp chiến đấu. Kết hợp với áo giáp composite có độ dốc lớn, Merkava trở thành một trong những xe tăng được bảo vệ tốt nhất thế giới, rất phù hợp để phòng thủ chống lại các đội hình bọc thép của Ai Cập trong các trận chiến trên bán đảo Sinai hoặc trước các lực lượng Syria trên Cao nguyên Golan.

Các phiên bản xe tăng Merkava đầu tiên được trang bị pháo chính 105mm do Anh thiết kế. Tuy nhiên, các đời sau đã chuyển sang sử dụng pháo nòng trơn 120mm được sản xuất trong nước có tầm bắn hiệu quả lên đến 2km với đạn xuyên lõm chống tăng (HEAT) và đạn xuyên giáp (AP). Bên cạnh đó, tăng Merkava còn có thể phóng tên lửa chống tăng LAHAT qua nòng pháo chính với tầm bắn lên tới 9km.

Tăng Merkava là một trong những phương tiện bọc thép đầu tiên được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động có khả năng vô hiệu hóa các loại tên lửa chống tăng. Cho đến nay, Israel đã sản xuất hơn 2.000 tăng Merkava, trong đó 660 chiếc là phiên bản Mark IV hiện đại nhất.

Hệ thống tên lửa Spike

Đây là tổ hợp tên lửa chống tăng điều khiển đa năng, đa nhiệm của Israel. Phiên bản Spike SR (tầm ngắn) hoạt động theo cơ chế "bắn và quên", được trang bị đầu dẫn tầm nhiệt với đạn chống tăng liều nổ kép (chuyên dùng cho phá giáp phản ứng) và tầm bắn 800m.

Spike có thể được tích hợp trên bất kỳ phương tiện nào, từ cơ giới mặt đất đến trực thăng tấn công Seraph (Apache), tàu chiến và cả thiết bị bay không người lái. Ngoài chống tăng, hệ thống tên lửa đa năng Spike còn được sử dụng chống lại các mục tiêu khác như xe bọc thép, tàu, máy bay và thậm chí cả các mục tiêu khủng bố đơn lẻ.

Các phiên bản lớn hơn bao gồm Spike MR (tầm trung, tầm bắn tối đa 2,5km), Spike LR (tầm xa, tầm bắn tối đa 4km) và Spike ER. Cuối cùng, phiên bản ‘ngoài tầm nhìn' Spike NLOS sử dụng một sợi cáp quang cho phép người điều khiển tìm kiếm và phá hủy mục tiêu trong khoảng cách 25km.

Xe thiết giáp Namer

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, hầu hết các phương tiện chiến đấu bộ binh đều không phải thiết giáp hạng nặng. Namer thì khác. Loại xe này được chế từ những chiếc xe tăng Merkava cũ, trang bị thêm lớp áo giáp để bảo vệ binh lính bên trong tốt hơn.

Có khoảng 120 tăng Merkava đã được chế thành xe thiết giáp chở quân Namer. Mỗi chiếc Namer được vận hành bởi kíp chiến đấu gồm 3 người (xa trưởng, lái xe và người điều khiển vũ khí), và có thể chở theo 9 binh lính. 

Súng trường tấn công Tavor

Súng trường do Israel sản xuất thế hệ thứ 2 Tavor là vũ khí bộ binh tiêu chuẩn của Lực lượng phòng vệ Israel IDF. Súng có vẻ ngoài hiện đại, thiết kế dạng bullpup giúp Tavor có vẻ ngoài thon gọn trong khi vẫn giữ được độ dài nòng súng tiêu chuẩn.

Dù mang thiết kế hiện đại của thế kỷ 21 nhưng Tavor lại có mối liên hệ chặt chẽ với thế kỷ 20. Vũ khí nổi tiếng này của Israel vẫn sử dụng cơ chế nạp đạn bằng khí nén với hệ thống trích khí dài và bolt xoay giống trên AK-47. Thiết kế bullpup giúp Tavor giữ được độ dài nòng súng 0,5 m dù súng chỉ dài 0,7 m.

Loại súng trường tấn công này của Israel sử dụng cỡ đạn tiêu chuẩn 5,56mm NATO với hộp tiếp đạn 30 viên. Trong khi đó, các phiên bản nhỏ gọn hơn có nòng ngắn hơn và có thể sử dụng loại đạn nổi tiếng 9mm Parabellum.

Pháo phản lực phóng loạt Smasher

Hệ thống pháo phản lực Smasher của Israel thực chất là bản sao của hệ thống M270 MRLS được quân đội Mỹ phát triển từ những năm 1970. Được đặt trên khung gần xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley, Smasher có thể mang theo 12 đạn rocket 227mm. Ba xe phóng Smasher có thể rải 23.184 đạn chùm xuống một khu vực trong vòng 1 phút, bán kính sát thương 1km2.

Israel đang sở hữu 48 hệ thống Smasher. Hiện, các hệ thống này chỉ giới hạn ở tầm bắn tối đa 40km, nhưng trong tương lai sẽ được bổ sung đạn rocket có tầm bắn lên tới 150km.

Thu Trà Theo The National Interest

Chủ đề khác