VnReview
Hà Nội

Kịch bản biến đổi khí hậu u ám nhất: Văn minh nhân loại sẽ kết thúc sau năm 2050?

Liệu rằng một kịch bản như phim 2012 hay Geostorm có thể trở thành hiện thực và xóa sổ văn minh nhân loại hay không?

Theo một đánh giá không mấy khả quan của các nhà khoa học Úc tại Trung tâm nghiên cứu khí hậu BNCCR (Breakthrough National Centre for Climate Restoration), con người đang đứng trước những thách thức chưa từng có. Nếu không sớm giải quyết vấn nạn biến đổi khí hậu, văn minh nhân loại có thể sớm kết thúc vào năm 2050. Kịch bản đầy bi quan về tương lai của con người trong vài thập kỷ tới cho thấy, con người sẽ không là gì nếu mẹ Trái Đất nổi giận.

Nghiên cứu khẳng định, các mối đe dọa liên quan đến khí hậu thường vượt xa các giả định thông thường. Ngoài ra, chúng ta cũng không thể định lượng được hậu quả của biến đổi khí hậu vì nó gần như vượt quá giới hạn trải nghiệm của con người trong cả ngàn năm qua.

Văn minh nhân loại đang đứng bên bờ vực nguy hiểm

Mọi thứ đang diễn biến theo chiều hướng khó có thể đảo ngược được vào giữa thế kỷ này. Trong vòng hơn 30 năm tới, viễn cảnh của Trái Đất sẽ giống như một hành tinh chết và không thể sinh tồn được nữa. Nó sẽ dẫn tới sự sụp đổ của nhiều quốc gia và trật tự quốc tế.

Hậu quả ước tính sẽ rất khủng khiếp. Sẽ có khoảng 1 tỷ người buộc phải di cư vì không có điều kiện cần thiết để sinh sống, khoảng 2 tỷ người phải đối mặt với sự khan hiếm nguồn nước. Nông nghiệp sẽ nhanh chóng bị suy thoái tại các nước cận nhiệt đới, dẫn tới nguy cơ an ninh lương thực toàn cầu. Rạn san hô, rừng nhiệt đới hay băng tại hai cực sẽ nhanh chóng bị phá hủy.

Cách duy nhất để tránh kịch bản này có thể xảy ra, theo nhóm nghiên cứu đề xuất, đó là tập trung xây dựng một hệ thống công nghiệp không khí thải để điều hòa lại khí hậu.

Hồi tháng 10/2018, trang Motherboard đã trích dẫn báo cáo tóm tắt của Liên hợp quốc về việc các nhà hoạch định chính sách nhiều nước đang đánh giá quá lạc quan về tình hình biến đổi khí hậu.

Mặc dù đã có những cảnh báo nhưng chúng ta khó có thể định lượng được một cách chính xác nhất về tác động của biến đổi khí hậu hiện nay. Nhóm tác giả nghiên cứu mới nhất nhấn mạnh, các phương pháp tiếp cận trước đây thường có xu hướng hạ thấp các tình huống xấu nhất bất chấp tính hợp lý của nó.

Tuy rằng kịch bản 2050 của các nhà khoa học Úc mang tới một tương lai u ám cho nhân loại nhưng vẫn chưa quá muộn để cứu vãn tình hình, với điều kiện là chúng ta phải chung tay hành động ngay bây giờ.

Mai Huyền

Chủ đề khác