VnReview
Hà Nội

Cảnh báo: Hàng triệu ca đột quỵ và bệnh tim mạch mỗi năm chỉ vì “lười” ăn rau củ quả

Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cho biết, những người ăn ít trái cây, rau củ quả có thể dẫn tới nguy cơ đột quỵ và tử vong do bệnh tim cao hơn nhiều so với những người khác.

Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, có hàng triệu ca tử vong do đột quỵ và bệnh tim mỗi năm và một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do ăn ít rau củ, quả và trái cây.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Tufts ước tính, khoảng 1 trong 7 ca tử vong do tim mạch có thể do ăn ít trái cây và 1 trong 12 ca tử vong vì bệnh tim mạch có thể do ăn ít rau. Việc tiêu thụ ít trái cây có liên quan đến khoảng 1,8 triệu ca tử vong do tim mạch trong năm 2010 và ăn ít rau dẫn tới khoảng 1 triệu ca tử vong trong cùng năm đó.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã thống kê lượng tiêu thụ rau củ quả bình quân tại hơn 110 quốc gia (chiếm khoảng 80% dân số thế giới) thông qua các khảo sát và dữ liệu chế độ ăn uống trong năm 2010 và sau đó so sánh chúng với dữ liệu về các trường hợp tử vong liên quan đến bệnh tim mạch ở mỗi quốc gia trong năm 2010.

Kết quả, họ phát hiện thấy việc ăn ít trái cây dẫn tới 1,3 triệu ca tử vong do đột quỵ và hơn 520 ngàn ca tử vong do bệnh tim mạch vành. Bên cạnh đó, ăn ít rau cũng dẫn tới khoảng 200 ngàn ca tử vong do đột quỵ và hơn 800 ngàn ca tử vong do bệnh tim mạch vành.

Victoria Miller, trưởng nhóm nghiên cứu đồng thời là tiến sỹ khoa học tại Đại học Tufts chia sẻ: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy sự cần thiết phải nỗ lực tuyên truyền về việc tăng cường ăn rau củ quả tới mọi người dân trên thế giới".

Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp chất xơ, kali, magie, chất chống oxy hóa và các hợp chất phenolic có tác dụng giảm huyết áp và ngăn ngừa cholesterol, cải thiện sức khỏe và sự đa dạng của hệ thống sinh vật trong đường tiêu hóa.

Theo tính toán, định lượng trái cây tối ưu cho mỗi người là 300 gram/ngày, tương đương với việc ăn hai quả táo nhỏ và lượng rau tối ưu nhất là 400 gram/ngày. Con số này tương đương với khoảng 3 cốc nước cà rốt ép.

Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đâu trên thế giới. Nghiên cứu trên thực sự là lời cảnh tỉnh cho những ai còn đang lười ăn rau củ quả mỗi ngày.

Mai Huyền

Chủ đề khác