VnReview
Hà Nội

‘Cha đẻ’ công nghệ OLED được trao giải thưởng cao quý nhất Nhật, tiền thưởng 920.000 USD

Phát minh ra công nghệ OLED vào năm 1987, Tiến sĩ Ching Tang đã nhận được nhiều giải thưởng nhờ thành tựu đó. Mới đây, ông lại tiếp tục được vinh danh giải thưởng Kyoto Prize, giải thưởng cá nhân cao quý nhất Nhật Bản.

Tiến sĩ Tang đã được vinh danh bởi "những đóng góp mang tính tiên phong vào việc ra đời OLED hiệu suất cao và các ứng dụng của chúng". OLED là loại màn hình phát quang hữu cơ, tự phát sáng bằng các vật liệu hữu cơ. Chúng mỏng, nhẹ, tiêu thụ năng lượng hiệu quả, có thể tạo hình độc đáo,... và nhiều ưu điểm khác so với LCD truyền thống.

Đây là 'cha đẻ' của công nghệ OLED

Nhận giải thưởng này, bên cạnh được trao huân chương vàng 20K còn khoản tiền thưởng trị giá 920.000 USD. Ủy ban trao giải đã viết về ông: "Tiến sĩ Tang đã phát minh ra cấu trúc cơ bản của OLED, giúp thúc đẩy vượt bậc hiệu suất của chúng trên cơ sở học thuật nghiên cứu về vật liệu hữu cơ. Công trình tiên phong của ông đã mở đường cho các việc áp dụng vào thực tiễn của OLED, các ứng dụng của chúng và là đóng góp nổi bật cho lĩnh vực khoa học vật liệu và điện tử".

Tiến sĩ Tang đã phát minh ra OLED khi còn làm việc ở hãng Kodak, cùng với cộng sự là nhà nghiên cứu Steven Van Slyke. Nghiên cứu của ông đã đặt nền móng cho tất cả các ứng dụng hiện nay của OLED, bao gồm làm màn hình của đồ điện tử: smartphone, TV, laptop, màn hình tham chiếu trong studio, màn hình hiển vi,... Theo ước tính của IdTechEx, giá trị thị trường màn hình OLED sẽ tăng lên 58 tỷ USD vào năm 2025. Hiện tại, Samsung và LG đang là hai hãng dẫn đầu về thị phần tấm nền OLED trên smartphone và TV.

Màn hình tham chiếu trong các studio Hollywood sử dụng tấm nền OLED, giá 42.000 USD

Màn hình OLED trên smartphone và TV đang phổ biến

Nếu không có những đóng góp của Tang, nhân loại chưa chắc đã được tiếp cận với các màn hình OLED như ngày nay. Năm 2018, ông được đề cử vào Sảnh Danh vọng Những nhà phát minh quốc gia Hoa Kỳ, ghi nhận những con người đã cống hiến cho sự tiến bộ của nhân loại và xã hội của nước Mỹ. Ông đã được Đại học;Rochester phong làm Cựu Giáo sư năm 2017. Là người Mỹ gốc Hồng Kông, hiện ông đang làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, giữ chức danh giáo sư tại Viện Nghiên cứu Cao cấp. 

Ambitious Man

Chủ đề khác