Sao Hỏa vừa "ợ" ra khí mêtan, khả năng là dấu hiệu của sự sống

Sao Hỏa dường như đang "ợ" một lượng lớn khí có thể là dấu hiệu của vi khuẩn sống trên hành tinh này ngày nay.

Theo báo Mỹ New York Times, trong một phép đo được thực hiện vào thứ Tư tuần qua, tàu thăm dò Curiosity của NASA đã phát hiện ra lượng khí mêtan cao đáng kinh ngạc trong không khí sao Hỏa, một loại khí mà trên Trái đất thường được tạo ra bởi các sinh vật sống. Dữ liệu đã được gửi trở lại Trái đất vào thứ Năm và đến thứ Sáu, các nhà khoa học nghiên cứu sứ mệnh này đã hào hứng thảo luận về tin tức này mặc dù chưa được NASA công bố.

Khí mêtan, nếu có tồn tại trong bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa, sẽ rất có ý nghĩa khoa học vì ánh sáng Mặt trời và các phản ứng hóa học sẽ phá vỡ các phân tử khí này trong vòng một vài thế kỷ. Do vậy, nếu Curiosity phát hiện khí metan trên sao Hỏa thì điều đó có nghĩa là khí này chỉ vừa được phát thải gần đây.

Trên Trái đất, các vi khuẩn gọi là methanogen sống ở những nơi yếm khí (thiếu Oxy) chẳng hạn như đá sâu dưới lòng đất và hệ tiêu hóa của động vật và chúng giải phóng khí metan như một dạng chất thải.

Tuy nhiên các phản ứng địa nhiệt không liên quan đến sinh vật cũng có thể tạo ra khí mêtan. Hoặc cũng có thể đó là khí metan từ cổ đại, bị mắc kẹt bên trong lòng sao Hỏa hàng triệu năm và vừa thoát lên bề mặt thông qua các vết nứt mới xuất hiện.

NASA thông tin về việc phát hiện khí mêtan nhưng cho biết đây chỉ là "kết quả nghiên cứu ban đầu". Phát ngôn viên của NASA cho biết: "Để duy trì tính liêm chính trong học thuật, đội ngũ khoa học nghiên cứu dự án này sẽ tiếp tục phân tích dữ liệu trước khi xác nhận kết quả cuối cùng".

Minh Hương