VnReview
Hà Nội

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta hít gấp đôi lượng oxy hiện tại?

Mặc dù chỉ chiếm đến 21% trong bầu khí quyển, oxy là loại khí quan trọng nhất cho sự tồn tại của các sinh vật sống trên Trái đất. Từ thực tế này, bạn có bao giờ tự hỏi chúng ta sẽ được thừa hưởng những gì nếu nồng độ oxy được tăng gấp đôi trên Trái đất?

Dưới đây là những tác động lớn nhất mà khi mức oxy tăng lên đáng kể trên hành tinh của chúng ta.

Tác động lên động vật

Nhện, gián và nhiều loài sinh vật bò sát đáng sợ khác vốn luôn khiến chúng ta khiếp vía một phen sẽ ngày càng lớn hơn về kích thước. Những sinh vật nhỏ bé này thở qua các đường ống nhỏ - gọi là khí quản, vì vậy khi càng nhiều oxy đi qua các ống này, cơ thể của chúng càng ngày càng "phình to" và kích thước ngày càng phát triển. Chuồn chuồn lúc đó sẽ lớn bằng một con diều hâu, trong khi nhện sẽ lớn tới nỗi đủ để nuốt chửng một con chim bồ câu.

Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng về sự an toàn của mình trước những con quái vật này vì bạn sẽ luôn kịp thoát khỏi chúng. Do có nhiều oxy được cung cấp ở phổi, với mỗi hơi thở, sức chịu đựng của bạn được tăng lên đáng kể. Lượng máu giàu oxy sẽ được bơm qua tĩnh mạch nhằm cung cấp năng lượng cho cơ bắp, và nếu máu được lưu thông tốt hơn, con người sẽ nhanh nhẹn và tập trung hơn. Kỷ lục chạy môn điền kinh của các vận động viên sẽ được cải thiện "thần tốc", phá vỡ các kỷ lục thế giới trước đó để những kỷ lục mới được thiết lập trong tương lai thế giới giàu oxy.

Bạch cầu trung tính là một loại tế bào bạch cầu, góp phần quan trọng cho hệ thống miễn dịch của con người bằng cách sử dụng oxy để chống chọi bệnh tật. Những tế bào này sẽ tăng khả năng đề kháng virus và vi khuẩn có hại do lượng oxy được cung cấp nhiều hơn, từ đó chúng ta ít bị bệnh và lên cơn sốt hơn.

Tuy mang lại nhiều lợi ích đến thế, lượng oxy dư thừa cũng sẽ kéo tình trạng sức khỏe của bạn đi xuống. Nếu các cơ quan trong cơ thể gắng sức quá mức do hấp thu quá nhiều oxy, bạn dễ bị kiệt sức và để lại hậu quả nghiêm trọng liên quan đến tính mạng. Các ca tử vong do kiệt sức lúc này còn phổ biến hơn so với các ca tử vong do gặp phải bạo bệnh.

Tác động lên đời sống thực vật

Nếu tăng gấp đôi nồng độ oxy trên Trái đất, những thay đổi đáng chú ý nhất sẽ là hiện tượng tăng tốc các quá trình như hô hấp và đốt cháy. Do oxy hiện diện nhiều hơn, các đám cháy rừng sẽ trở nên lớn hơn và tàn khốc hơn; Đến cả thảm thực vật ẩm cũng không thể trở thành "khiên chắn" được. Tất cả mọi thứ đều có nguy cơ dễ bị cháy nhiều hơn.

Đồng thời, các quá trình như quang hợp sẽ bị trì trệ do nồng độ CO2 trong khí quyển thấp hơn. Thảm thực vật xanh hiện tại sẽ nhường chỗ cho một quang cảnh phủ đầy rêu và nấm như thời tiền sử.

Tác động lên các vùng núi

Đối với những dân du lịch bụi và kẻ đi phượt hay mơ về những tòa lâu đài bên trên tầng mây, hoặc được sống trên những đỉnh núi cao nhất, mức oxy thấp ở trên cao luôn khiến cuộc hành trình trở nên gian nan. Tuy nhiên, với góc nhìn lạc quan hơn, nếu nồng độ oxy tăng gấp đôi trong khí quyển, các vấn đề về hô hấp sẽ là vấn đề ít gặp nhất và việc sinh sống ở độ cao như thế sẽ không còn có bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào.

Điều này sớm dẫn đến việc con người chiếm lấy diện tích khu vực miền núi và biến chúng thành các khu vực sinh sống cho người dân, cuối cùng làm suy giảm các thành tạo tự nhiên và chất lượng đất. Lớp băng trên các đỉnh núi sẽ tan đáng kể trong khi môi trường sống cho thực vật và động vật sẽ phát triển mạnh ở đó.

Tác động lên khí quyển Trái đất

Khi nồng độ oxy tăng, mật độ không khí trong khí quyển cũng sẽ tăng. Điều này sẽ cho phép các máy bay, tàu lượn, dù và chim bay cao hơn trên bầu trời và bay trong thời gian dài hơn. Nồng độ oxy cao hơn cũng sẽ tạo ra bầu không khí dày hơn, giúp tán xạ nhiều ánh sáng mặt trời hơn, làm cho bầu trời nhìn trông xanh hơn và giảm nhiệt độ không khí.

Tác động lên máy móc

Oxy trong nhiên liệu cải thiện hiệu suất động cơ bằng cách giảm lượng nitơ đi vào động cơ, khiến cho động cơ nóng lên. Nếu nhiệt ít đi, hiệu suất được cải thiện và mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ giảm xuống. Hiện tượng này chắc chắn sẽ dẫn đến một tương lai khả quan hơn cho các ngành công nghiệp và máy móc tự động trên thế giới.

Tuy nhiên, nếu đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn thì máy sẽ thải ra nhiều khí thải hơn, cuối cùng làm tê liệt bầu khí quyển.

Kết luận

Nếu nhìn qua lịch sử, chúng ta sẽ thấy hậu quả lại thường đi theo tình huống tưởng trông khả quan. Các lợi ích có được nhờ tăng gấp đôi lượng oxy trên Trái đất tuy nghe hấp dẫn, nhưng chúng ta sẽ phải trả giá với sự sống ngắn ngủi hơn và viễn cảnh cho hành tinh khó lường hơn.

Chúng ta nên cảm thấy mình may mắn khi hành tinh của chúng ta cân bằng hoàn hảo các yếu tố. Tuy lượng Oxy chỉ chiếm 21% nghe có vẻ thấp khi xét đến hàng tỷ người đang cùng chung hít thở bầu không khí ngột ngạt, nhưng giờ đây bạn đã biết được cuộc sống sẽ nguy hiểm đến thế nào nếu vũ trụ biến đổi lượng không khí trên Trái đất!

D.N

Chủ đề khác