VnReview
Hà Nội

UAE ra mắt dự án điện mặt trời tư nhân lớn nhất thế giới

UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) đang cố gắng giảm sự phụ thuộc của mình vào dầu mỏ. Công ty Emirate Water and Electricity của nước này đã bắt đầu vận hành Noor Abu Dhabi, dự án điện mặt trời tư nhân lớn nhất thế giới.

UAE ra mắt dự án điện mặt trời tư nhân lớn nhất thế giới

Theo Engadget, với công suất cực đại 1,18 gigawatt, dự án này chỉ chịu thua kém các công viên năng lượng mặt trời (nơi có nhiều dự án chia sẻ không gian). Thậm chí, dự án mới của UAE khiến nhà máy điện mặt trời lớn nhất của Mỹ là Solar Star (569MW) trở nên vô cùng bé nhỏ.

Với dự án quy mô này, Abu Dhabi muốn hướng đến các lợi ích môi trường. Người ta ước tính rằng 3,2 triệu tấm pin năng lượng mặt trời của Noor Abu Dhabi cung cấp đủ năng lượng cho 90.000 người và sẽ giảm lượng khí thải CO2 xuống 1 triệu tấn (984.206 tấn). Con số này tương đương với việc dừng hoạt động 200.000 xe hơi.

Dù cố gắng xây dựng nhiều trang trại năng lượng mặt trời nhưng UAE vẫn phụ thuộc vào dầu mỏ. Gần đây, họ đã nói về việc cắt giảm sản xuất dầu để cân bằng thị trường. Noor Abu Dhabi dự kiến sẽ là tiền đề cho các dự án năng lượng mặt trời kỷ lục khác.

Emirates Water and Electric đã sớm có kế hoạch cho một dự án năng lượng mặt trời có công suất lên đến 2 GW và Ả Rập Saudi cũng lên kế hoạch cho một dự án tương tự có công suất 2,6 GW ở Mecca. Những dự án quy mô này sẽ tác động tích cực đến môi trường của khu vực này dù các quốc gia tại đây vẫn chưa sẵn sàng bỏ qua nguồn tài nguyên quý giá nhất của mình là dầu mỏ.

Bạch Đằng

Chủ đề khác