VnReview
Hà Nội

Những vấn đề cần lưu ý khi chăm sóc sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

Trong thai kỳ, nhiều chị em thường quan tâm nhiều đến chất lượng bữa ăn, giấc ngủ, các triệu chứng khó chịu khi mang thai, rồi chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho con khi sinh ra… mà đôi khi lại quên mất việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bản thân. Có thể bạn không biết nhưng chăm sóc sức khỏe răng miệng cũng có tầm quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé.

Những vấn đề cần lưu ý khi chăm sóc sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

Theo một bài viết trên website của Bệnh viện Từ Dũ (được VnReview tổng hợp lại), khi có thai, sự mệt mỏi của cơ thể tăng lên gấp bội so với những mệt nhọc mà bạn có thể đối mặt ngày thường. Trạng thái này gần như khiến bạn trở nên kiệt sức. Do đó, việc đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa (chỉ y tế) có thể bị các mẹ bầu lãng quên. Tưởng chừng đây là một việc đơn giản nhưng nếu kéo dài có thể dẫn đến hiện tượng có mảng bám, tích tụ vi khuẩn và cuối cùng là sâu răng.

Hơn nữa, sự thay đổi tiết tố khi mang thai có thể tác động không tốt đến nướu răng và gây viêm nướu (các dấu hiệu của viêm nướu thường là sưng tấy, viêm nhiễm, chảy máu ở vùng nướu răng…). Nếu để tình trạng viêm nướu kéo dài có thể dẫn đến viêm nha chu – một dạng bệnh nướu nghiêm trọng hơn (bao gồm cả; việ  mất xương). Các công trình nghiên cứu còn chứng minh có sự liên hệ giữa sinh non, bé nhẹ cân và tình trạng viêm nướu của mẹ.

Hiện tượng nghén dẫn đến việc axit dạ dày lên miệng có thể làm suy yếu men răng và làm cho phụ nữ mang thai có nguy cơ sâu răng cao hơn.

Việc ăn uống thường xuyên trong thai kỳ khiến răng tiếp xúc thường xuyên với axit trong thức ăn. Điều này cũng dẫn đến tăng sản xuất vi khuẩn, chẳng hạn như Streptococcus mutans, loại vi tạo axit, làm suy yếu men răng.

Đáng lo hơn, khi vi khuẩn phát triển nhiều trong miệng mẹ, chúng có thể xâm nhập vào máu qua nướu và di chuyển đến tử cung, kích hoạt việc sản xuất các hóa chất có tên là prostaglandin chống lại nhiễm trùng. Đây là loại hóa chắc có tác dụng kích thích co thắt tử cung, dẫn đến hiện tượng sinh non.

Với những tác hại như vậy, các bác sỹ khuyên mẹ bầu nên đánh răng thường xuyên trong thai kỳ để phòng tránh nhiễm trùng răng miệng trong tương lai cho bé. Các mẹ bầu nên đánh răng bằng kem có chứa lour ít nhất 2 lần trong ngày (hoặc tốt nhất là sau mỗi bữa ăn, khi thức dậy và trước khi đi ngủ).

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng chỉ nha khoa và khám răng thường xuyên (ít nhất 2 lần trong năm) để bác sỹ giúp bạn kiểm soát các vấn đề về răng miệng.

Với các chị em bị nôn nhiều khi nghén, có thể súc miệng bằng dung dịch baking soda (pha 1 muỗng cà phê baking soda trong 1 cốc nước) để trung hòa các axit có hại cho răng.

Bạch Đằng

Chủ đề khác