VnReview
Hà Nội

Tại sao dội gáo nước lạnh khiến bạn lấy lại bình tĩnh ngay tức thì?

Nếu bạn cảm thấy mình bị căng thẳng, lo lắng và cần lấy lại bình tĩnh ngay tức thì, chúng tôi có một cách dành cho bạn. Nước lạnh, một ít nước lạnh được té lên mặt sẽ giúp bạn bình tĩnh. Tại sao lại như vậy?

Đây hoàn toàn là khoa học, bạn có thể xem nó như một tín hiệu đánh lừa bộ máy sinh học cơ thể. Như bạn sử dụng đúng, bạn sẽ trở nên bình tĩnh ngay lập tức, kiểm soát hoàn toàn cơ thể.

Nó hoạt động như thế nào? Chúng ta (và nhiều loại động vật có vú khác) sở hữu một phản xạ cơ thể gọi là phản xạ lặn. Nó là một loại phản xạ tâm lý được tạo ra với động vật có vú khi ngâm trong nước lạnh. Khi phản xạ được kích hoạt, nhịp tim của chúng ta chậm lại, máu được chuyển hướng ngược về bụng để bảo vệ các cơ quan quan trọng, và một loại các cơ chế bảo tồn năng lượng và oxy khác cũng sẽ được kích hoạt đồng thời để hỗ trợ hô hấp khi chúng ta nín thở dưới nước. Đó sẽ là cơ chế mà chúng ta sẽ lợi dụng để đạt những lợi ích mà chúng ta muốn.

Chỉ cần một phần cơ thể của bạn ướt và lạnh là đủ để phản ứng xảy ra. Ngâm chân trong xô nước lạnh hoặc xảy nước lạnh qua tay trong nhà vệ sinh sẽ giúp bạn đạt được điều đó. Thế nhưng, phản xạ xảy ra tốt nhất khi nước đập vào mặt, vào mũi, khi cơ thể nhận được tín hiệu rằng phải nín thở. Vì vậy, chúng ta sẽ chọn ra cách tốt nhất, là té nước lạnh lên mặt. Cụ thể các bước như sau:

- Xả vòi nước lạnh

- Hít một nơi thật sâu và dùng hai bàn tay để giữ nước

- Té toàn bộ lên mặt

- Lặp lại một vài lần như vậy (nín thở trong vài giây trong mỗi lần thực hiện sẽ đẩy nhanh quá trình)

- Cuối cùng, hít một hơi thật sảng khoái, làm khô mặt và tận hưởng lợi ích tức thì mà nó mang lại cho bạn.

Hãy thử và cùng xem tip này có hiệu quả không và cho chúng tôi phản hồi bên dưới nhé.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác