VnReview
Hà Nội

Tại sao dùng kem đánh răng chứa than hoạt tính lại lợi bất cập hại?

Những tuýp kem đánh răng màu đen hứa hẹn giúp răng trở nên trắng hơn nhưng chúng có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến nụ cười của bạn.

VnReview chuyển ngữ bài viết của trang Cnet phân tích về những lợi ích và các nguy cơ của các loại kem đánh răng chứa than hoạt tính.

Cho đến gần đây, mỗi khi nhắc đến "than", tôi vẫn mặc nhiên nghĩ đến bữa tiệc nướng cùng với những bài nhạc rock thập niên 80 và mấy ông bố đứng xung quanh bàn về bóng đá. Bạn có thể tưởng tượng tôi đã ngạc nhiên như thế nào khi vào Instagram và thấy một bức ảnh một cô gái đang cười tươi với thứ gì đó như hắc ín trên răng cô ấy.

Trời đất, sao răng cô ta lại có hắc ín thế kia nhỉ? Tôi thầm nghĩ.

Không cần phải nói, chắc chắn không phải là hắc ín mà là than. Và sau khi nhấp vào hashtag trên ảnh, tôi nhận ra đó là than hoạt tính, một hoạt chất có khả năng làm sạch mọi vết bẩn. Những sức mạnh đó được cho là nhờ vào khả năng bám dính vào mọi thứ mà nó tiếp xúc, bao gồm bụi bẩn, độc tố, hóa chất, thuốc và vi khuẩn.

Kem đánh răng có chứa than bắt đầu nổi lên tại các cửa hàng chăm sóc sức khỏe nhỏ lẻ, nhưng giờ đây cả các thương hiệu lớn như Colgate và Crest đều có sản phẩm kem đánh răng có chứa than.

Do đó, than hoạt tính được cho vào mọi thứ từ mặt nạ dưỡng da cho đến nước chanh. Đúng là nước chanh mà bạn hay uống đó.

Nếu mọi người đều bôi nó lên mặt và hấp thụ nó, tôi đoán sẽ không mấy ngạc nhiên khi ai ai cũng sử dụng nó. Nhưng liệu thứ thuốc tiên trên mạng này có thực sự làm răng bạn trắng hơn? Sau đây là những gì chúng ta được biết.

Than hoạt tính là gì và chúng dùng để làm gì?

Chúng ta sẽ bắt đầu với định nghĩa về than trước: chúng là một dạng của carbon, thường được sản xuất từ gỗ bằng cách đốt nóng cho đến khi không còn nước hay các chất khác bên trong. Than chất lượng tốt là than có 100% carbon và chúng thường có dạng như viên đá, loại mà chúng ta sử dụng để nướng thịt.

Than hoạt tính cũng là một sản phẩm tương tự, nhưng có vài điểm khác biệt. Quá trình sản xuất cũng bao gồm việc đốt nóng một số dạng nguyên liệu giàu carbon, bao gồm gỗ và các nguyên liệu khác như than bùn, đường, vỏ dừa, than đá hay mùn cưa.

Than hoạt tính được đốt nóng ở nhiệt độ cao hơn than thông thường, do đó chúng dễ hấp thụ hơn, cũng như liên kết với các chất khác. Chúng thường ở dạng bột mịn hơn là dạng đá mà chúng ta hay ném vào lò.

Về cơ bản, than hoạt tính là một dạng carbon đã qua quá trình xử lý bổ sung để chúng trở nên siêu xốp. Độ xốp cao giúp than hoạt tính có sức mạnh làm sạch, chúng mạnh đến mức có thể loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể con người. Điều này không có gì mới mẻ cả, các bác sĩ đã sử dụng than hoạt tính để chữa bệnh trong một thời gian rất rất dài, thậm chí chúng còn nằm trong danh sách các loại thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Quảng cáo kem đánh răng có chứa than hoạt tính làm bạn tin rằng chúng sẽ giúp răng trắng sáng hơn. Nhưng thực tế, điều này vẫn chưa được kiểm nghiệm.

Vậy thì than hoạt tính tác động đến răng bạn như thế nào?

Bởi vì có khả năng siêu hấp thụ, than hoạt tính được cho là có tác dụng làm sạch khoang miệng và răng bằng cách bám vào các vi khuẩn, cao răng, cặn thức ăn, các vết ố và đưa chúng ra khỏi miệng.

Và kết quả là gì? Miệng sạch và thơm hơn, răng trắng sáng hơn.

Hãy nhớ rằng, các bằng chứng về kem đánh răng còn rất hạn chế, thậm chí các nhà khoa học đánh giá là chưa đủ để khẳng định rằng kem đánh răng có chứa than hoạt tính có thể làm sạch và trắng răng hơn các loại kem thông thường. Trên thực tế, một nghiên cứu đã cho thấy rằng kem đánh răng có chứa than hoạt tính không có tác dụng cao hơn các loại kem khác là mấy.

Cũng có nhiều tuyên bố cho rằng kem đánh răng có chứa than hoạt tính giúp ngăn ngừa sâu răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn. Nhưng một lần nữa, vẫn chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này.

Liệu cho than vào miệng có an toàn?

Hàng thế kỷ nay, bác sĩ và các nhà khoa học đã sử dụng than hoạt tính như một loạt thuốc, do vậy nó hoàn toàn an toàn khi sử dụng kem đánh răng có chứa than hoạt tính mà không sợ có tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Quá trình sản xuất than hoạt tính sử dụng nhiệt độ siêu cao nên các chất nguy hại trong nguyên liệu đầu vào sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

Nhưng có một tác dụng phụ tiềm ẩn: Than nói chung và than hoạt tính nói riêng là chất mài mòn, do đó việc sử dụng quá mức hoặc trong thời gian dài có thể làm hỏng men răng của bạn.

Tóm lại

Than hoạt tính có tính xốp và thấm nước, do vậy có lý do để tin rằng chúng có thể dọn sạch bụi bẩn, vết bẩn và cao răng khỏi răng để có nụ cười trắng sáng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn ít bằng chứng về điều này. Và không có bằng chứng nào cho thấy kem đánh răng chứa than hoạt tính có khả năng làm những điều được đưa ra trên mạng internet.

Minh Bảo

Chủ đề khác