VnReview
Hà Nội

Loài gián ngày càng khó bị tiêu diệt hơn

Theo một nghiên cứu mới đây tại ĐH Purdue (Mỹ), loài gián đang sinh sống trong ngôi nhà của chúng ta đang ngày càng trở nên khó bị tiêu diệt hơn.

Các nhà nghiên cứu côn trùng đã sử dụng nhiều biện pháp và các loại thuốc diệt côn trùng khác nhau để thử nghiệm trên một loài gián Đức (Blattella germanica). Và kết quả là chúng sống sót qua hầu hết các nỗ lực tiêu diệt của các nhà nghiên cứu.

Tệ hơn là nghiên cứu chỉ ra rằng loài gián còn có thể nhanh chóng hình thành cơ chế chống lại cùng lúc nhiều loại thuốc diệt côn trùng khác nhau, đây là điều mà trước đây chúng ta không biết chúng có thể làm được.

Gián Đức một trong nhiều loài côn trùng có khả năng dần dần chống lại các loại vũ khí hóa học mà chúng ta dùng lên chúng. Chúng đã buộc các dịch vụ xử lý côn trùng, các nhà côn trùng học phải chật vật xây dựng những biện pháp mới để chống lại sự xâm nhập của chúng. Một số biện pháp có thể kể đến như sử dụng xoay vòng các loại thuốc diệt côn trùng định kỳ, kết hợp nhiều loại thuốc và chuyển sang dùng mồi tẩm thay vì thuốc phun.

Trên tạp chí Scientific, nhóm nghiên cứu đã công bố kết quả sử dụng ba biện pháp trên trong thực tế. Nhóm đã sử dụng ba căn nhà bị loài gián xâm chiếm ở bang Illinois và Indiana làm ba điểm thí nghiệm khác nhau. Tại mỗi điểm, họ sử dụng các biện pháp như phun xoay vòng ba loại thuốc diệt gián chuyên dụng mỗi tháng trong vòng 6 tháng; phun kết hợp hai loại thuốc cùng lúc hàng tháng; đặt bẫy mồi có tẩm thuốc diệt gián đã được kiểm nghiệm rằng có hiệu quả cao. Qua kiểm tra những con gián ở các điểm thí nghiệm trên, ít nhiều đều xuất hiện những cá thể có khả năng chống lại hầu hết các loại thuốc đã sử dụng.

Phương pháp duy nhất có thể làm giảm đáng kể số lượng gián là dùng mồi tẩm độc. Sau khi phương pháp phun thuốc xoay vòng không thành công, nhóm nghiên cứu tiếp tục sử dụng phun thuốc kết hợp tại điểm này và kết quả là những con gián vẫn trơ mặt ra đấy. Và phương pháp mồi tẩm độc thành công chỉ vì có những cá thể gián đặc biệt dễ bị tổn thương; trong khu vực chỉ cần có 10% số gián có thể kháng lại các loại hóa chất đã sử dụng thì lượng gián ở đó sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trở lại.

Khả năng kháng thuốc của gián không có gì mới, nhưng điều làm các nhà nghiên cứu ngạc nhiên là việc chúng có thể "kháng chéo" cùng lúc nhiều loại thuốc nhất có thể. Kháng chéo là khi một con gián sống sót qua tiếp xúc với một loại thuốc diệt côn trùng, sau đó chúng có thể kháng một loại thuốc khác tốt hơn. Khi các nhà khoa học nghiên cứu khả năng kháng chéo của loài gián Đức trong phòng thí nghiệm, họ đã phát hiện ra chúng có thể kháng chéo nhiều loại thuốc khác nhau ở nhiều mức độ khác nhau mà chưa từng được ghi nhận trước đây. Đây thật sự là một tin rất xấu cho tương lai của việc tiêu diệt loài gián.

Michael Scharf, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết "Đây thực sự là một thách thức chưa từng được nhận ra ở loài gián". "Loài gián phát triển khả năng kháng nhiều loại thuốc diệt côn trùng cùng lúc sẽ khiến việc kiểm soát chúng chỉ bằng hóa chất là gần như không thể".

Tuy nhiên, không phải là không có hy vọng. Scharf và nhóm của ông đã chống lại bọn gián thành công sau khi nghiên cứu kết thúc bằng cách sử dụng xoay vòng các loại mồi tẩm thuốc. Và nếu ta có thể xác định chính xác loại hóa chất mà chúng đã có khả năng kháng lại, thì chúng ta có thể tìm được hỗn hợp các loại thuốc phù hợp để tiêu diệt chúng. Các phương pháp không sử dụng hóa chất như bảo quản thực phẩm, sửa chữa các vết nứt nơi gián xâm nhập và dọn dẹp sạch sẽ xung quanh cũng có thể giúp tăng cơ hội thành công.

Scharf cho biết thêm "Một số phương pháp có thể tốn nhiều chi phí hơn việc chỉ sử dụng thuốc diệt côn trùng, nhưng nếu các loại thuốc đó không thể kiểm soát hoặc tiêu diệt hoàn toàn thì bạn chỉ đang phung phí tiền bạc của mình". "Kết hợp nhiều phương pháp là cách hiệu quả nhất để tiêu diệt loài gián".

Thật không may rằng việc chi trả cho các phương pháp này là một trở ngại lớn đối với những gia đình bị bọn côn trùng xâm chiếm, nhất là bọn gián và rệp. Nhiều khả năng con người sẽ tiếp tục bị bọn chúng quấy nhiễu trong nhiều thế kỷ nữa.

Minh Bảo -;Theo Gizmodo

Chủ đề khác