VnReview
Hà Nội

Táo: vị thuốc quý cho người bị tiểu đường và tim mạch

Táo (bao gồm cả táo ta, táo tàu và táo tây) từ lâu được các nhà khoa học xác định là rất tốt cho trí nhớ, ngoài ra nó còn có tác dụng phòng chữa tiểu đường và tim mạch.

Táo: vị thuốc quý cho người bị tiểu đường và tim mạch

Một bài viết trên website của Bệnh viện tim mạch Hà Nội cho biết nghiên cứu về mùi trái cây cho thấy mùi táo có tác dụng loại trừ stress và ảnh hưởng tốt đến tâm lý. Thử nghiệm lâm sàng cho thấy những người đang bị ức chế sau khi được ngửi mùi táo sẽ cảm thấy dễ chịu ngay. Trước khi ngủ, nếu ngửi thấy mùi táo sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học cho thấy táo có một số tác dụng đáng chú ý sau:

- Chống oxy hóa, chống lão hóa: Nhiều người không biết rằng vỏ táo chứa nhiều chất chống oxy hóa nên thường bỏ đi phần này khi sử dụng. Chất chiết xuất từ vỏ táo có khả năng ức chế 43% tế bào ung thư đại tràng, ức chế 57% tế bào ung thư gan.

- Cân bằng điện giải: thịt táo có nhiều kali sẽ kết hợp với natri dư thừa trong cơ thể để thải ra ngoài.

- Giúp tăng cường trí nhớ: trong táo chứa nhiều chất dinh dưỡng rất cần cho quá trình hoạt động của đại não như đường, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt trong quả táo có chứa nhiều kẽm – một chất mà nếu thiếu sẽ làm cho một phần vỏ đại não kém phát triển, ảnh hưởng tới trí nhớ.

Táo: vị thuốc quý cho người bị tiểu đường và tim mạch

- Thanh nhiệt, giải khát: táo có chứa nhiều nước, vị hơi chua làm người ăn tăng cường sự tiết nước bọt, chống khô miệng, giải khát, hạn chế hôi miệng. Ngoài ra, táo còn có tác dụng hạ sốt nhẹ. Những người thường xuyên ăn táo sẽ ít bị cảm hơn so với nhiều khác do trong táo chứa nhiều vitamin C có lợi cho việc tăng sức đề kháng của cơ thể.

- Chữa táo bón: táo chứa một số chất như pectin, axit hữu cơ, chất xơ, chất đường và có tác dụng làm tăng tiết mật. Vì vậy, táo sẽ giúp tăng kích thích cơ học, làm tăng nhu động ruột, làm cho nhuận trường, rất tốt cho chứng bệnh táo bón mạn tính của người già. Người ăn táo thường xuyên sẽ giảm được nguy cơ bị bệnh trĩ, ung thư đại tràng.

- Giảm cholesterol và triglycerid: Táo làm tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu. Nghiên cứu khoa học cho thấy trong số người ăn táo thì 50% có lượng cholesterol thấp hơn người không ăn táo. Vì vậy, giới khoa học cho rằng "táo là trái cây của người bệnh tim mạch". Ngoài ra, trong táo chứa nhiều kali giúp làm giảm nguy cơ trúng phong dẫn đến tai biến mạch máu não.

Do tác dụng giảm cholesterol nên táo còn có tác dụng tốt trong việc giảm cân, chống béo phì ở người.

Táo: vị thuốc quý cho người bị tiểu đường và tim mạch

- Chữa đái tháo đường: do mỡ đọng thành mạch, gây xơ hóa làm cho đường huyết không được các cơ quan sử dụng nên lưu lại trong máu mà tăng cao. Giải quyết được tình trạng mỡ máu cao sẽ tạo thuận lợi chữa bệnh đường huyết cao. Và khoa học đã chứng minh rằng táo có thể làm giảm lượng mỡ trong máu, do đó nó có tác dụng tốt để phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, táo còn có một số tác dụng khác trong y học như chữa cảm sốt, viêm đường hô hấp (dùng trực tiếp hoặc hãm với nước sôi để nguội để uống); bảo vệ gan, mật (táo làm mát gan, mặt khác kích thích tiết mật, thông mật, từ đó bảo vệ được gan, mật, tránh gây sỏi mật và viêm loét dạ dày); lợi tiểu và nhuận tràng; tăng cảm giác thèm ăn (có tác dụng tốt với những người mắc chứng biếng ăn); táo xay nhuyễn kết hợp với mật ong hoặc sữa để làm mặt nạ dưỡng da; xóa quầng đen ở mặt do thức khuya (cắt 1 lát táo đắp vào chỗ thâm)…

Dù có chứa nhiều chất dinh dưỡng lại có vị thơm ngon nhưng các bác sỹ khuyên mọi người chỉ nên ăn 1 lần khoảng nửa quả để tránh hiện tượng đầy hơi.

Bạch Đằng

Chủ đề khác