VnReview
Hà Nội

6 loại hoa quả chứa nhiều đường bạn cần cân nhắc trước khi ăn

Đường là một phần không thể thiếu đối với cơ thể của con người, chúng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết trong cơ thể như vitamin B1, B2, B6, C, ngoài ra giúp bổ sung canxi, phốt pho, sắt và các loại axit hữu cơ. Tuy nhiên đường cũng sẽ mang lại nhiều tác hại nghiêm trọng nếu mọi người không sử dụng đúng cách.

Tổ chức y tế thế giới WHO và bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra khuyến cáo lượng đường tiêu thụ mỗi ngày nên dưới 200 calo, tương đương khoảng 50 gam hay 12 thìa cà phê. Đây là loại đường được tìm thấy trong các thực phẩm ngọt như bánh kẹo, soda hay nước ngọt, sữa chua, và tất nhiên không thể thiếu – là trong các loại thực phẩm hoa quả.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa việc ăn nhiều rau củ quả có hại cho sức khỏe. Trên thực tế, các chuyên gia khuyến khích chúng ta sử dùng càng nhiều trái cây càng tốt bởi lượng đường trong chúng chỉ chiếm một phần nhỏ, đi kèm với đó là chất xơ, chất dinh dưỡng, các hợp chất có lợi và hỗ trợ quá trình phân hủy đường. Trái cây không phải kẻ thù, nó là một phần không thể thiếu đối khi nói đến chế độ ăn uống lành mạnh.

Trong khi đối với người khỏe mạnh, trái cây là một nguồn bổ sung rất tốt, thì đối với người mắc bênh tiểu đường hoặc gan nhiễm mỡ, loại hoa quả có lượng đường cao nên được đưa vào danh sách thực phẩm hạn chế (hoặc không nên) sử dụng.

Vì vậy, cho dù bạn đang phải chung sống với các loại bệnh nêu trên hay chỉ đang cố gắng giảm lượng calo với mong muốn giảm cân, thì nên xem xét và hạn chế ăn các loại trái cây dưới đây – hoặc ít nhất là nên biết được số lượng tối đa mà bạn có thể dùng.

Xoài

Loại trái cây đến từ Nam Á và Đông Nam Á này có trong mình khoảng 23 gam đường/khẩu phần (đo lường bằng 1 cốc 500 ml), cao gần bằng 1/2 con số khuyến cáo của các tổ chức thế giới. Nếu có thể, hãy thay đổi xoài bằng đu đủ, với lượng đường chỉ khoản 8,3 gam/khẩu phần.

"Thay đổi xoài bằng một khẩu phần đu đủ để giảm lượng đường, tăng chất xơ và bổ sung một loại men vi sinh có lợi tự nhiên trong đu đủ", chuyên gia dinh dưỡng Ashley A. Reinke chia sẻ.

Chuối

Là một loại thức ăn phổ biến và quen thuộc ở Việt Nam, được đa số người dân ưa thích và sử dụng hằng ngày, tuy nhiên lượng đường trong chuối lại lên đến 27,5 gam, trong khi có rất ít chất béo bão hòa, cholesterol và natri tự nhiên. Vì vậy các chuyên gia khuyên dùng một nửa quả bơ (0 gam đường) chung với chuối trong một ly sinh tố mỗi ngày giúp cắt giảm hàm lượng đường và bổ sung một ít chất béo lành mạnh, hài hòa các chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Cherry

Mặc dù đây không phải là một loại hoa quả quá phổ biến tại Việt Nam, cherry trong thời gian gần đây đã được khá nhiều các bạn trẻ ưa thích và sử dụng. Một khẩu phần cherry sẽ chứa khoảng 17,7 gam đường. Nếu bạn muốn sử dụng một loại thực phẩm khác ít đường có màu đỏ như cherry, hãy dùng thử dâu tây, với lượng đường trong một khẩu phần chỉ khoảng 7,4 gam.

Lê là một trong những thực phẩm có nồng độ đường frutozo (đường hoa quả) cao nhất hiện nay, với khoảng 16 gam đường trong một quả kích cỡ trung bình."Chúng có nhiều frutozo đến nỗi cơ thể chúng ta thường không thể hấp thụ tất cả, gây ra các vấn đề về tiêu hóa dạ dày", ông Rebke cho biết."Nên hạn chế ăn nhiều lê, thay vào đó là một quả táo giòn để thay thế".

Ngoài việc táo chỉ có 10 gam đường/quả, chúng cũng đã được chứng minh giúp hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu hiệu quả.

Dứa

Dứa là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin có ích cho sức khỏe, với lượng đường trong một khẩu phần ăn khoảng 16 gam, ngoài ra, nó còn được coi là một "sát thủ" gây ra bệnh nhiệt miệng khó chịu cho người. Hãy thay thế dứa bằng ổi, với 9 gam đường mỗi khẩu phần ăn 100 gam, đồng thời, ổi cũng rất giàu chất xơ hòa tan, giúp giữ cho lượng đường trong máu luôn được ổn định.

Nho

Được mệnh danh là "những viên kẹo ngọt của thiên nhiên", mỗi 1,5 ly nho ép (khoảng 750ml) hiện nay có chứa khoảng 23 gam đường. Hãy sử dụng quả mâm xôi như một lựa chọn thay thế hợp lý, với khoảng 7 gam đường trong lượng dùng tương đương như trên. Chưa kể, nó còn rất có lợi trong việc chống béo phì.

Có thể bạn chưa biết

Từ trước đến nay, hầu hết chúng ta đều cho rằng nước ép trái cây có nhiều đường hơn trái cây khô, bởi mùi vị dường như "lạt" hơn. Tuy nhiên trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại, lượng đường trong hoa quả sấy khô cao gấp nhiều lần so với chính chúng ở trạng thái bình thường. "Bằng cách giảm hàm lượng nước, bạn đang làm tăng lượng đường trên mỗi gam hoa quả", chuyên gia dinh dưỡng Lisa Richards chia sẻ.

Quang Minh

Chủ đề khác