VnReview
Hà Nội

Hút thuốc lá không chỉ có hại cho phổi mà còn hại cho mắt

Hàng triệu người ở Anh đang đặt thị lực của họ vào tình trạng nguy hiểm vì hút thuốc.

Một cuộc khảo sát của Hiệp hội nhãn khoa (AOP) cho thấy, mặc dù có mối liên hệ rõ ràng, nhưng chỉ một trong năm người nhận ra rằng hút thuốc có thể dẫn đến mù lòa.

Viện Người mù Quốc gia Hoàng gia Anh cho biết, những người hút thuốc có khả năng mất thị lực cao gấp đôi so với những người không hút thuốc.

Đó là bởi vì khói thuốc lá có thể gây ra một số tình trạng xấu về mắt.

Hút thuốc có thể gây hại cho mắt như thế nào?

Khói thuốc lá có chứa hóa chất độc hại có thể gây kích ứng và gây hại cho mắt.

Ví dụ, các kim loại nặng, chẳng hạn như chì và đồng, có thể bám vào thủy tinh thể (một thấu kính trong suốt nằm phía sau giác mạc và đưa các tia sáng vào tiêu điểm) và dẫn đến đục thủy tinh thể.

Không những vậy, hút thuốc cũng có thể làm cho thị lực của những người mắc bệnh tiểu đường trở nên tồi tệ hơn vì làm hỏng các mạch máu ở phía sau mắt (võng mạc).

Những người hút thuốc cũng có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao gấp 3 lần - một tình trạng ảnh hưởng đến thị lực trung tâm, nghĩa là họ mất khả năng nhìn thấy các chi tiết. Và khả năng mất thị lực đột ngột do bệnh lý thần kinh thị giác cao gấp 16 lần so với những người không hút thuốc, khi nơi cung cấp cho máu bị tắc nghẽn.

Trong cuộc khảo sát của 2.006 người trưởng thành, 18% nói chính xác rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ bị mù hoặc giảm thị lực, trong khi 76% chỉ biết hút thuốc có thể dẫn đến ung thư.

AOP cho biết một trong những bước tốt nhất để bảo vệ thị lực của bạn là dừng hút thuốc và kiểm tra thị lực thường xuyên.

Aishah Fazlanie, chuyên gia nhãn khoa và cố vấn lâm sàng cho AOP, cho biết: "Mọi người hầu như đều biết về mối liên hệ giữa hút thuốc và ung thư, nhưng nhiều người không biết về tác động của việc hút thuốc đối với mắt".

"Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thị lực, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, đó là một lý do quan trọng tại sao người hút thuốc nên cân nhắc bỏ thuốc lá."

Ít người hút thuốc hơn

Ở Anh, 17% nam giới và 13% nữ giới (khoảng 7,4 triệu người) là người hút thuốc. Và hơn một nửa (61%) trong số họ nói rằng họ muốn ngưng hút.

Số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho thấy tỷ lệ người hút thuốc hiện tại đang giảm, với mức giảm lớn nhất kể từ năm 2011 ở những người từ 18 đến 24 tuổi.

Trong năm 2017, khoảng 2,8 triệu người Anh (5,5%) ;đã chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử và lý do phổ biến nhất được đưa ra là để giúp bỏ thuốc lá.

Zenda

Chủ đề khác