VnReview
Hà Nội

Học sinh THCS thiết kế máy dọn rác thông minh, thu gom và phân loại được rác

Trước thực trạng ô nhiễm rác thải, nhiều bạn trẻ đã sáng tạo ra phương tiện thu gom rác tự động, dọn vệ sinh đa năng nhằm bảo vệ môi trường xanh sạch, đồng thời thay thế sức người...

Nhóm vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và cải tiến để xe có thể ứng dụng rộng rãi hơn

Mọi người ngỡ ngàng khi nhìn thấy các cô lao công ở Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (Q.10, TP.HCM) chỉ cần ngồi điều khiển (hoặc đẩy) một chiếc xe là ngay sau đó khoảng sân trường sẽ được quét dọn sạch sẽ mà không cần lao động quá vất vả như trước đây.

Đấy là sản phẩm xe dọn vệ sinh đa năng do nhóm học sinh trong câu lạc bộ sáng tạo của trường;sáng chế. Với những tính năng tuyệt vời và khả năng ứng dụng thực tiễn cao, sản phẩm của nhóm đã xuất sắc giành được giải nhất cuộc thi Tin học trẻ TP.HCM 2019.

Nói về sự tích hợp nhiều tính năng của sản phẩm, Tăng Thanh Hà (thành viên nhóm) phân tích cặn kẽ: "Xe được điều khiển thông qua tay cầm điều khiển từ xa và thực hiện việc quét rác bằng 3 cái chổi, gồm 2 chổi hai bên và 1 chổi chính giữa được đặt phía trước xe. Từ đó, rác sẽ được đưa lên băng chuyền bằng các ống tròn. Tại đây, nhóm đã dựa vào yếu tố hình dạng rác mà thiết kế băng chuyền để phân loại được các loại rác hữu cơ như vỏ trái cây, lá cây… và các loại rác vô cơ như giấy, chai nhựa, bao ni lông. Rác sau khi phân loại sẽ rơi vào 2 thùng rác hữu cơ và vô cơ phía dưới".

Không những thế, Hà cho biết xe còn có hệ thống báo chuông khi rác đầy hoặc khi phía trước có vật cản hay những loại rác quá lớn so với xe. Xe còn được tích hợp hệ thống chà, lau sàn và có thể hoạt động đồng bộ các hệ thống (quét, phân loại rác, lau sàn) cùng một lúc. Nhóm cũng đang nghiên cứu để tích hợp thêm tính năng tưới cây. Vì là xe được thiết kế nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nên nhóm sử dụng bằng nguồn pin năng lượng mặt trời, giúp cho việc tiết kiệm năng lượng điện và bảo vệ môi trường.

Để cho ra đời được sản phẩm này, nhóm cũng không tránh khỏi nhiều khó khăn, mà theo Mai Phương thì có những lúc "cười ra nước mắt": "Trong quá trình nghiên cứu đầu tiên phải thiết kế ra giấy, nhưng sau đó, để làm ra được chiếc xe thành phẩm từ bản thiết kế là quá trình vô cùng gian nan vì thiết kế một đường nhưng khi làm thì sai chỗ này, chỗ kia và bắt buộc phải bỏ hết để thiết kế và làm lại từ đầu. Hay đến khi đã ra được thành phẩm, tụi em vui mừng vô cùng, thế nhưng ở trong phòng thì quét rất trơn tru, đưa ra ngoài gạch gồ ghề là xe gặp vấn đề, thế là cũng phải nghiên cứu lại... Và vì bận lịch học cả ngày nên đa phần các buổi trưa, tụi em hy sinh giấc ngủ để ở lại và nghiên cứu. Chiều tan học cũng xin ba mẹ ở lại trường để cùng nghiên cứu thêm".

Và để ứng dụng rộng rãi, nhóm đang xây dựng hệ thống điều khiển xe qua thiết bị điện thoại thông minh, xây dựng thêm hệ thống đèn chiếu sáng khi trời tối để có thể sử dụng vào ban đêm, xây dựng các hệ thống an toàn như đèn tín hiệu báo xe đang hoạt động trên đường. Ngoài ra, điều quan trọng nhất mà nhóm đang hướng đến là cải tiến để việc phân loại rác tăng độ chính xác cao hơn nữa.

Theo Thanh Niên

Chủ đề khác