VnReview
Hà Nội

Hạn chế bức xạ khi ngồi máy tính

Sử dụng máy tính, điện thoại nhiều có thể dẫn đến mỏi mệt do tia bức xạ phát ra. Nhiều người tìm đến các loại vật liệu chống bức xạ như vòng đeo tay, thảm ngồi, kính chắn bức xạ…

Sử dụng máy tính, điện thoại nhiều có thể dẫn đến mỏi mệt do tia bức xạ phát ra. Nguồn: internet

Sử dụng máy tính, điện thoại nhiều có thể dẫn đến mỏi mệt do tia bức xạ phát ra. Nhiều người tìm đến các loại vật liệu chống bức xạ như vòng đeo tay, thảm ngồi, kính chắn bức xạ…

KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết, khó có loại vật liệu nào có thể ngăn được hết bức xạ từ máy tính. Diện phát xạ của máy tính thường lớn, phát xạ theo hình sin. Vì thế, chỉ một đôi kính mắt thì không ngăn chặn được sóng của bức xạ này.

Hơn nữa, nếu không bị các tật về mắt mà sử dụng kính thì sẽ rất mỏi mệt, dù có là loại kính siêu nhẹ, Vì thế khuyến cáo đưa ra là nên sử dụng màn hình ngăn bức xạ cho máy tính hơn là đeo kính ngăn bức xạ khi ngồi trước máy tính. Đối với màn hình máy tính, cứ bật màn hình lên là phát ra các tia bức xạ.

Nguồn gốc gây ra bức xạ của máy tính khác với điện thoại di động. Tín hiệu trên màn hình được hình thành từ những tia điện tử, khi tia đó phát sáng là tạo ra bức xạ điện từ. Đối với máy tính màn hình phẳng, bức xạ phát ra trong khoảng 90cm.

;Để tránh bức xạ của máy tính, nên chỉnh vừa vặn độ sáng của màn hình bởi độ sáng của màn hình càng lớn thì tia bức xạ điện từ càng mạnh. Nhưng cũng không nên chỉnh màn hình quá tối sẽ gây ra cận thị và mệt mỏi cho mắt. Trồng hoặc để mấy chậu hoa thuỷ tiên hoặc chậu cây xương rồng ở bên cạnh máy tính, vì hoa thuỷ tiên có tác dụng "hấp thụ" tia bức xạ. Điều đáng chú ý là máy tính càng cũ thì bức xạ càng lớn.

Tuy nhiên, thực tế bức xạ của máy tính thường thấp hơn mức tối đa cho phép. Màn hình nên được đặt cách mắt 50 đến 60 cm và tâm của màn hình nên đặt thấp hơn tầm mắt từ 10 đến 20 cm. Nếu màn hình thấp hơn hoặc cao hơn vị trí này sẽ làm cho ta hay bị mỏi cổ gáy và vai.

Theo Khoa Học Đời Sống

Chủ đề khác