Cách để có được một giấc ngủ ngon trên máy bay

Một trong những thử thách lớn nhất khi đi máy bay hạng phổ thông đường dài là làm thế nào để có được một giấc ngủ ngon.

Trừ khi có thể ngủ ngay khi đứng, bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi phải ngủ ở độ cao 30.000 feet trong một không gian chật hẹp, bao quanh toàn là người lạ cùng tiếng vo vo phát ra từ động cơ máy bay. Mặc dù dường như không thể tránh khỏi tiếng ồn trên máy bay nhưng ta vẫn có nhiều cách để có được sự im lặng cũng như nghỉ ngơi hợp lý trên các chuyến bay đêm. Bạn có thể tham khảo qua những lời khuyên do Lifesavvy tổng hợp dưới đây để có được giấc ngủ ngon hơn trong chuyến bay tiếp theo.

Chọn chỗ ngồi hợp lý

Nếu bạn chọn được chỗ ngồi phù hợp, bạn đã hoàn thành một nửa công việc có được một được giấc ngủ ngon mà không bị gián đoạn trong suốt chuyến bay. Ghế cửa sổ cung cấp cho bạn một bức tường để tựa đầu và ngăn bạn khỏi những người xung quanh làm phiền mỗi khi họ cần sử dụng nhà vệ sinh.

Tuy nhiên, nếu bạn thường đi vệ sinh hoặc có thói quen đi bộ xung quanh thì bạn nên chọn chỗ ngồi gần lối đi với hàng ghế trung tâm. Theo đó, bạn có thể thức dậy bao nhiêu lần tùy ý và khi bạn ngủ, những người ngồi gần có thể chỉ cần quay sang phía hành khách bên cạnh để đi qua. Cũng như nên tránh lối thoát hiểm khẩn cấp và ghế gần vách ngăn giữa hai khoang vì chúng thường có xu hướng dành riêng cho các gia đình có trẻ sơ sinh.

Theo nguyên tắc chọn chỗ là nên đặt chỗ gần phía trước buồng lái và tránh xa nhà vệ sinh, bếp để tránh tiếng ồn và mùi đồ ăn gây khó chịu. Nếu hãng hàng không cho phép, bạn có thể đặt chỗ trước trong quá trình mua vé. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi tại quầy thủ tục xem họ có cho thay đổi chỗ ngồi tùy ý hay không để phù hợp với sở thích của bạn.

Chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết

Có ba yếu tố giúp mang lại một giấc ngủ ngon: ánh sáng, nhiệt độ và âm thanh, cũng như những vật dụng sau đây mà bạn sẽ cần đến:

Đồ bịt mắt chất lượng: Mặc dù chúng thường được cấp miễn phí nhưng lại không êm ái. Có lẽ bạn nên tự chuẩn bị một mặt nạ bịt mắt dày, mềm để cung cấp đủ sự thoải mái cho bạn. Hãy tìm loại có vải đệm lót ở phần dưới để ngăn không cho ánh sáng lọt vào mắt của bạn.

Áo khoác và vớ: Thông thường, máy bay thường được mở điều hòa khá thấp nên bạn cũng cần ủ ấm thêm vài lớp để có thể ngủ ngon hơn. Bạn hãy mang theo chiếc áo khoác yêu thích cùng một đôi vớ bên cạnh tấm chăn mỏng được các tiếp viên phát trên mỗi chuyến bay. Và hãy luôn nhớ đừng che đi phần bụng nếu bạn không muốn bị đánh thức bởi tiếp viên để họ kiểm tra xem liệu bạn có thắt dây an toàn hay không!

Chăn du lịch: Dường như một chiếc áo khoác là quá đủ, nhưng nếu bạn muốn có thêm sự thoải mái thì những chiếc chăn du lịch siêu nhẹ có thể là lựa chọn đáng để cân nhắc.

Tai nghe khử tiếng ồn: Sau khi được phục vụ bữa ăn, không gian trên máy bay thường sẽ trở nên yên tĩnh. Tuy nhiên, tiếng ồn từ động cơ vẫn có thể gây khó chịu cho giấc ngủ của bạn. Với tai nghe khử tiếng ồn chủ động, bạn chỉ cần đeo tai nghe và mọi tiếng ồn xung quanh sẽ tan biến. Nhưng nếu bạn thấy chi phí cho một chiếc tai nghe dạng tốt là quá đắt hoặc không thích cảm giác bí bách mà tai nghe mang lại, bạn có thể sử dụng các nút bịt tai nghe đang bán ngoài thị trường.

Gối kê cổ: Không nhiều người biết rằng gối kê cổ thực chất là giúp cho cằm nghỉ ngơi, chứ không phải gáy như mọi người thường nghĩ. Có rất nhiều lựa chọn về mẫu mã, màu sắc, tính năng và lẫn giá cả trên thị trường hiện nay, bạn có thể xem qua một số mẫu gối hình chữ U khá nhỏ gọn, tiện dụng. Ngoài ra, bạn còn có thể điều chỉnh độ cao đệm đầu cũng như có thể dùng tay bẻ cong nó để ngã đầu vào và có được cho mình một giấc ngủ thật ngon. Sau khi kết thúc chuyến bay, bạn cũng cần nhớ bẻ đệm đầu lại về vị trí ban đầu để người sau hoặc các tiếp viên không phải bận tâm đến chúng.

Ngồi thẳng lên!

Mặc dù một số hành khách thích sử dụng khay ăn như một bề mặt để tựa tay và đầu vào ngủ, nhưng đó không phải là một điều tốt cho cột sống của bạn. Thay vào đó, bạn nên ngả người vào ghế và để chân duỗi thẳng ra trước. Tư thế ấy sẽ rất tốt cho xương sống, cũng như lưu thông máu và giúp bạn không cảm thấy đau nhức khi phải thức giấc vào giữa đêm.

Nói không với caffeine và rượu

Ai mà không thích đồ uống miễn phí, đặc biệt là khi rượu đã bao gồm trong tiền vé của một số hãng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nước lọc vì những loại thức uống như cà phê, rượu vang sẽ phá vỡ chu kỳ ngủ của bạn và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi trong suốt chuyến bay. Bạn có thể lựa chọn trà, có thể là trà hoa nhài hoặc hoa cúc, vì chúng có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn và nhẹ nhàng hơn.

Mang theo bên mình một túi thơm

Nếu trên máy bay không được phục vụ trà, bạn có thể chuẩn bị cho mình một túi hoa oải hương. Nó không chỉ có mùi hương dễ chịu mà còn có những đặc tính gây buồn ngủ rất hữu ích cho một chuyến bay đường dài. Nếu bạn không thích dùng dầu hoặc kem dưỡng da tay có mùi hoa oải hương thì vẫn còn rất nhiều sản phẩm có mùi hoa oải hương như chai xịt, thuốc hít, và thậm chí là gối tựa cổ và mặt nạ bịt mắt có tẩm hương.

Đừng ngại dùng thuốc ngủ

Thuốc ngủ ở đây là nói đến những thực phẩm chức năng dạng viên nén giúp bổ sung hormone Melatonin. Metalonin được sản sinh vào ban đêm giúp điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể, cụ thể là chu kỳ giấc ngủ của bạn. Nó có thể là vị cứu tinh cho những ai thường xuyên bay cũng như di chuyển qua nhiều múi giờ liên tục và phải đối mặt với jet lag - hiện tượng mệt mỏi sau khi bay do tác động của chênh lệch múi giờ tại nơi đến. Uống một viên ngay khi bay, cơ thể sẽ xử lý và dần đưa bạn vào giấc ngủ.

Đừng ăn quá nhiều

Hai điều sẽ xảy ra khi chúng ta ăn quá nhiều: cảm thấy không thoải mái và tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đến hệ thống tiêu hóa. Ăn quá nhiều thường dẫn đến đầy hơi, từ đó sản sinh nhiều khí gas trong cơ thể và làm bạn trở nên khó chịu hơn nhiều so với ở nhà thường ngày.

Mặc dù có rất nhiều đồ ăn hấp dẫn ở sân bay, nhưng chúng thường có giá đắt và đa số chứa nhiều dầu mỡ nên sẽ không phải là ý hay cho dạ dày nếu bạn ăn thật nhiều trước khi lên máy bay. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn mặn vì chúng dẫn đến giữ nước và mất nước của cơ thể.

Tuy nhiên, thực phẩm trên máy bay lại mặn và có hàm lượng natri cao so với thực phẩm tiêu chuẩn dưới mặt đất, một phần là vì vị giác của chúng ta bị giảm đi khi ở trên cao. Nếu có thể, hãy đặt trước bữa ăn theo sở thích, còn nếu không thì hãy đảm bảo mang theo đồ ăn nhẹ lành mạnh để ăn trước hoặc sau khi ngủ.

Để cho cơ thể mệt mỏi khi lên máy bay

Để ngủ khi bạn không cảm thấy mệt mỏi thật không dễ chút nào. Nghe có vẻ vô lý nhưng trước khi bắt đầu chuyến bay dài, bạn hãy tập thể dục nhiều giờ liền hoặc dậy sớm hơn bình thường vào buổi sáng hôm đó để cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Và sau khi kết thúc bữa ăn trên máy bay, bạn có thể ngủ một cách dễ dàng hơn bao giờ hết.  

Thái Âu


Đánh giá gần đây
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 iPhone mất ngôi và cảnh báo “cơn địa chấn” từ thị trường Việt

2 Lịch nghỉ Tết nguyên đán Canh Tý 2020: Bộ Lao động chốt 7 ngày

3 Đây là toàn bộ 10 công bố mới của Apple trong sự kiện đêm qua

4 Vi khuẩn 'ăn thịt người' - vì sao đang gia tăng nhanh chóng ở Việt Nam?

5 Apple cuối cùng cũng đã chấp nhận đánh đổi thiết kế để tăng thời lượng pin

Tin Liên quan
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW