VnReview
Hà Nội

Mỹ tìm cách đưa đất Sao Hỏa về Trái Đất

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tính toán phương án đưa đất, đá, bụi trên Sao Hỏa trở về Trái Đất, nhưng chi tiết kế hoạch như thế nào còn phải phụ thuộc vào ngân sách được Quốc hội Mỹ thông qua tháng 2/2013.

Nasa tính toán đưa mẫu vật Sao Hỏa trở về Trái Đất

Theo trang tin Space, NASA có một chiến lược để tàu thăm dò Sao Hỏa không người lái thực thi nhiệm vụ gửi mẫu vật trở lại Trái Đất. Một chiếc phi thuyền như vậy sẽ có khả năng hạ cánh xuống một địa điểm được định sẵn trên Hành tinh Đỏ, lấy một lượng đáng kể bụi, mảnh đá vụn và các mảnh vỡ tương tự, đóng gói chúng vào một chiếc hộp kín và sau đó tất cả bay trở về Trái Đất. Hộp mẫu vật từ Sao Hỏa sẽ được thả dù xuống mặt đất.

Những kết luận này nằm trong một báo cáo vừa được nhóm kế hoạch chương trình Sao Hỏa của NASA công bố hôm 25/9. Vào đầu năm 2013, NASA cần phải tính toán một loạt kế hoạch dựa trên các gợi ý này.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chi tiết thế nào sẽ chỉ được công bố sau khi tân Tổng thống Mỹ trình Quốc hội thông qua ngân sách vào tháng 2/2013.

Hiện tại tàu tự hành Curiosity trị giá 2,5 tỷ USD của NASA đang tiếp tục khám phá Sao Hỏa sau khi hạ cánh xuống Hành tinh Đỏ hồi tháng Tám vừa qua.

Hải Ninh

Chủ đề khác