VnReview
Hà Nội

Trả lại 1.600 tấn rác cho Mỹ và Canada, chính phủ Campuchia tuyên bố đất nước này không phải là thùng rác

Bộ Môi trường Campuchia tuyên bố sẽ trả lại 83 container chứa chất thải nhựa cho Hoa Kỳ và Canada.

Theo RT, các container vận chuyển đã được phát hiện vào thứ Ba tại Sihanoukville, từng là làng chài và nay là một thành phố cảng phát triển quá mức. Mặc dù Bộ Môi trường chưa biết công ty nào chịu trách nhiệm đưa container vào, nhưng một phát ngôn viên nói rằng đó là 70 người Mỹ và 13 người đến từ Canada.

Bãi rác

Người phát ngôn nói bất kỳ công ty nào chịu trách nhiệm sẽ bị truy tố. "Campuchia không phải là thùng rác, nơi nước ngoài có thể xử lý rác thải điện tử lỗi thời và chính phủ cũng phản đối bất kỳ hoạt động nhập khẩu chất thải nhựa và chất bôi trơn nào được tái chế tại quốc gia này". Một tuần trước đó, Thủ tướng Campuchia Sen Hun Hun đã đưa ra một tuyên bố tương tự, nói rằng đất nước của ông cấm nhập khẩu chất thải.

Các quốc gia phương Tây đã chuyển chất thải nhựa của họ sang Trung Quốc để xử lý và tái chế trong nhiều thập kỷ, nhưng đã buộc phải tìm kiếm các điểm đến mới vào năm ngoái khi chính phủ Trung Quốc cấm nhập khẩu chất thải nước ngoài.

Gánh nặng đã dồn lên vai khu vực Đông Nam Á, mặc dù các quốc gia trong khu vực cũng đang mệt mỏi trong việc dọn dẹp mớ hỗn độn rác từ phương Tây. Indonesia đã trả lại 8 container chứa những gì họ nói là chất thải bị nhiễm bẩn của Bỉ trở lại Úc vào tuần trước, sau khi trả lại gần 50 container cho Pháp vào tuần trước.

Malaysia đã gửi 450 tấn chất thải nhập khẩu trở lại các nước phương Tây hồi tháng Năm, trong khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa sẽ đích thân chở 69 container chất thải của Canada và đổ vào vùng biển Canada.

Hồng Thúy

Chủ đề khác