VnReview
Hà Nội

Vợ chồng có nên ngủ riêng không?

Nhiều người cho rằng ngủ chung giường với bạn đời của mình là điều hiển nhiên. Nhưng nó có phải điều tốt nhất đối với mọi người không?

Theo một cuộc khảo sát với 2.000 người, gần một nửa trong số họ muốn ngủ riêng nhất ít nhất là trong một khoảng thời gian. Thật dễ hiểu lý do tại sao bởi những chuyển động và tiếng ồn từ người ngủ chung có thể phá giấc ngủ của họ trừ những người ngủ say.

Nhưng ngủ riêng liệu có phải là một lựa chọn tốt hay không hay có cách nào khác để giải quyết vấn đề không? Chúng ta hãy cùng khám phá xem.

Tại sao ngủ giường riêng?

Đầu tiên, hãy xem qua trường hợp ngủ riêng. Internet có rất nhiều bài viết về vấn đề vợ chồng quyết định ngủ riêng. Tuy nhiên, hầu hết trong số chúng chỉ là ý kiến cá nhân được viết bởi những người thấy thoải mái hơn khi không ngủ chung giường với bạn đời của họ. Tất nhiên, nếu ngủ riêng mang lại cảm giác tốt nhất cho bạn thì hãy làm điều đó. Nhưng có nghiên cứu nào chứng minh những lợi ích của việc ngủ riêng hay không?

Bởi vì thói quen ngủ có thể thay đổi đáng kể nên nó khó để tìm ra nghiên cứu hỗ trợ toàn diện việc ngủ riêng. Nhưng có rất nhiều nghiên cứu về lợi ích của việc ngủ ngon. Ngủ ngon giúp bạn theo nhiều cách và thậm chí có thể cải thiện mối quan hệ của bạn. Ngược lại, thiếu ngủ sẽ khiến bạn ủ rũ, tiêu cực hơn và điều này chắc chắn không có lợi cho một mối quan hệ lành mạnh.

Ngủ riêng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn nếu bạn đời của bạn ngủ ngáy hoặc có tư thế ngủ xấu khiến bạn phải thức đêm. Điều đó cũng có nghĩa là hai bạn có thể vừa thức dậy hoặc đi ngủ vào những thời điểm khác nhau mà không sợ đánh thức nhau (và cảm thấy tội lỗi về điều đó). Hơn nữa, khi không ngủ chung phòng thì cả hai không cần phải thỏa hiệp về độ cứng của nệm, nhiệt độ phòng hoặc mức độ ánh sáng.

Lợi ích của việc chia sẻ giường ngủ

Nếu ngủ cùng nhau làm gián đoạn giấc ngủ ngon của bạn thì bạn có thể nghĩ về việc tách ra vào ban đêm. Nhưng liệu có những lý do nào để bạn ngủ chung giường không?

Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy những người ngủ chung với bạn tình thì sẽ khỏe mạnh hơn. Nó thậm chí còn cho thấy rằng ngủ với người bạn yêu có thể làm giảm mức độ hormon cortisol gây căng thẳng. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc ngủ chung giường cũng dẫn đến tình trạng sức khỏe kém hơn do giấc ngủ bị gián đoạn.

Lời khuyên khi ngủ chung giường

Việc ngủ cùng giường là tùy thuộc vào cả hai người. Mỗi mối quan hệ đều khác nhau và cảm nhận của mỗi người cũng khác nhau.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn cả hai đều được thỏa mãn, hãy thử một trong những phương pháp này để giúp hai bạn ngủ chung mà không bị mất ngủ.

Thay nệm.;Hãy thay một tấm nệm khác làm giảm sự chuyển động để có thể giúp cả hai bạn ngủ yên hơn. So với một tấm nệm hấp thụ chuyển động, bạn sẽ ít bị ảnh hưởng hơn khi vợ/chồng của bạn trở mình hoặc rời giường. Hãy thử chọn tấm nệm làm bằng chất liệu cao su non nếu những chuyển động đó là vấn đề. Một tấm nệm lớn hơn cũng có thể giúp ích nếu bạn không có đủ không gian vào ban đêm.

Giải quyết vấn đề ngủ ngáy. Ngáy chắc chắn sẽ khiến vợ hoặc chồng của bạn tỉnh ngủ. Mặc dù có thể ngăn chặn một số loại ngủ ngáy nhưng bạn cũng nên thử một vài cách giúp chống ngáy. Bác sĩ có thể giúp bạn quyết định cách tốt nhất để quản lý các vấn đề này.

Dùng chăn riêng. Liệu bạn đời của bạn có giành hết chăn trong lúc ngủ không? Nếu có thì bạn có thể sử dụng chăn riêng cho mình để tránh phải thức dậy khi bị kéo ra khỏi chiếc chăn ấm vào ban đêm. Điều này cũng có thể giúp bạn duy trì nhiệt độ bạn thấy thoải mái nhất.

Nếu bạn nghĩ ngủ riêng có thể phù hợp với bạn thì chúng tôi khuyến khích bạn nên thử trong vài đêm. Không có gì có thể ngăn bạn ngủ chung trở lại nếu bạn nhận ra rằng bạn thích nó. Và cũng không ai nói rằng bạn không được thay đổi cả. Có lẽ ngủ riêng một vài đêm mỗi tuần sẽ là một sự cân bằng tốt cho bạn.

Với tất cả những lợi ích của việc có được một đêm nghỉ ngơi tốt, bạn nên làm bất cứ điều gì có thể để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn ngay cả khi điều đó bao gồm việc tách khỏi vợ hoặc chồng của bạn vào ban đêm. Nếu bạn quyết định tiếp tục ngủ chung giường thì những lời khuyên này sẽ giúp bạn làm điều đó một cách thoải mái.

Bạn muốn biết nên làm gì nếu bạn đời khiến bạn thức giấc giữa đêm? Trên đây là những cách giúp bạn có thể lấy lại giấc ngủ.

Zenda

Chủ đề khác