Tưởng là bình thường nhưng việc vứt đầu lọc thuốc lá bừa bãi đang gây hại cho cả hành tinh

Đầu lọc thuốc lá là một loại rác được xả phổ biến nhất trên thế giới và không ai biết rằng, chúng đang vô tình gây hại cho thực vật trên khắp hành tinh này.

Tuy là một loại rác thải khá phổ biến nhưng đầu mẩu thuốc lá lại đang bị con người ngó lơ vì cho rằng, nó không ảnh hưởng gì đến môi trường. Mặc dù quan niệm này của nhiều người thực sự rất sai lầm. Theo một nghiên cứu mới đây của Đại học Anglia Ruskin (ARU) tại Anh Quốc, đầu lọc thuốc lá đang gây hại cho cây trồng và thảm thực vật trên hành tinh.

Theo Newatlas, đầu lọc thuốc lá là nơi chứa bộ lọc khói thuốc và có thành phần chính là màng lọc cellulose acetate. Đây là loại vật liệu có thể mất đến 10 năm mới có thể phân hủy được.

Theo số liệu của dự án Cigarette Butt Pollution, mỗi năm thế giới sản xuất ra được 5,6 ngàn tỷ đầu lọc và trong đầu lọc này có chứa các hóa chất độc hại như nicotine hay arsen. Cũng theo báo cáo, mỗi năm có khoảng 680 triệu kg đầu mẩu thuốc lá vị vứt bừa bãi trên thế giới.

Tiến sỹ Dannielle Green, tác giả nghiên cứu đồng thời là giảng viên cao cấp về sinh học tại Đại học ARU cho biết: "Đầu lọc thuốc lá vương vãi trên đường phố và công viên đã trở nên quá quen thuộc trên thế giới. Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên cho thấy tác động của đầu lọc thuốc lá đối với thực vật".

ARU ước tính có khoảng 4,5 ngàn tỷ đầu lọc thuốc lá bị xả ra ngoài môi trường mỗi năm và đây là một trong những dạng ô nhiễm nhựa phổ biến nhất hành tinh.

Điều đáng nói là nó không chỉ gây ảnh hưởng tới mỹ quan mà còn làm hại tới cả các loài sinh vật khác. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm loại cỏ dại và cỏ ba lá trắng để đo tác động của đầu lọc với chúng. Đây đều là những loài cỏ được sử dụng trong chăn nuôi gia súc. Những loài cỏ này hỗ trợ rất nhiều cho đa dạng sinh học, đặc biệt cỏ ba lá có tác dụng quan trọng về mặt sinh thái và cố định đạm cho đất.

Tuy nhiên nghiên cứu cho thấy, sự xuất hiện của đầu lọc thuốc lá trên mặt đất làm giảm khả năng nảy mầm của cỏ ba lá tới 27% và chiều dài của chồi là 28%. Đặc biệt sinh khối rễ cây (trọng lượng rễ) cũng giảm tới 57%. Đó là chưa tính đến các độc tố bị giải phóng ra từ thuốc lá.

Nguy hiểm là vậy nhưng sao mọi người vẫn vô tử xả đầu lọc thuốc lá ra môi trường?

Chỉ đơn giản vì mọi người không hề biết tác hại của đầu lọc thuốc lá với môi trường. Green chia sẻ: "Nhiều người hút thuốc lá nghĩ rằng đầu lọc thuốc sẽ nhanh chóng bị phân hủy sinh học và do đó không thực sự coi chúng là rác. Thực tế ngay cả đầu lọc thuốc lá làm từ nhựa sinh học cũng phải mất nhiều năm, nếu không muốn nói là hàng thập kỷ mới có thể phân hủy hết".

Ông cho biết thêm, ở một số công viên nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy hơn 100 đầu lọc thuốc lá ở các băng ghế và xung quanh thùng rác. Vứt đầu lọc xuống đất là một hình thức xả rác được cả xã hội chấp nhận. Do đó chúng ta cần nâng cao nhận thức hơn nữa cho cả xã hội về vấn đề đầu lọc sẽ không bị phân hủy dễ dàng và có thể gây ô nhiễm cho môi trường.

Đồng tác giả Tiến sĩ Bas Boots, giảng viên sinh học tại Đại học Anglia Ruskin (ARU) cho biết, mặc dù việc nâng cao nhận thức là cần thiết nhưng các nhà sản xuất thuốc lá cũng cần tìm ra các giải pháp tốt hơn cho môi trường. Hầu hết đầu lọc đều được làm từ sợi cellulose acetate và các hóa chất giúp làm nhựa dẻo hơn. Nếu bị thải ra môi trường, chúng có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng phát triển của thực vật.

Nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí Ecotoxicology and Environmental Safety mới đây.

Mai Huyền