VnReview
Hà Nội

Tránh 4 sai lầm này khi ăn tối nếu không muốn rước bệnh vào người

Bữa tối là một trong những bữa ăn quan trọng trong ngày nhưng nhiều người vẫn đánh giá thấp vai trò của nó so với ăn sáng, thậm chí áp dụng các phương pháp sai lầm dẫn đến rước bệnh vào người.

Theo Bệnh viện tim Hà Nội, có một số sai lầm trong việc ăn tối mà bạn nên tránh nếu không muốn gây hại cho sức khỏe:

1. Ăn tối quá muộn

Bạn nên tránh 4 sai lầm này khi ăn tối nếu không muốn rước bệnh vào người

Thời điểm ăn tối là một yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định tác động của bữa ăn đối với sức khỏe của chúng ta. Vì nhiều lí do, ví dụ như đi làm về muộn, do bận đi shopping mà nhiều người trong chúng ta thường ăn tối trễ. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm dạ dày, viêm loét đường ruột, sỏi mật…

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thời gian ăn tối hợp lí nhất được cho là từ 18 giờ đến trước 20 giờ. Sau khoảng thời gian này, bạn không nên nạp thêm thức ăn vào cơ thể nữa. Sau buổi ăn tối, khoảng thời gian tiếp theo, bạn hãy thư giãn hoặc cùng những người thân của mình trò chuyện trước khi đi ngủ.

2. Ăn quá no

Khác với ban ngày, tốc độ trao đổi chất của cơ thể vào ban đêm chậm hơn. Do đó, ban đêm cơ thể hấp thụ đường ít hơn bình thường đồng thời dễ dàng tích tụ chất béo lại cơ thể. Nếu bạn ăn quá no, cơ thể sẽ cố gắng làm việc và dẫn đến khả năng mất ngủ và mắc một số bệnh nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, tiểu đường hay béo phì…

Bạn nên tránh 4 sai lầm này khi ăn tối nếu không muốn rước bệnh vào người

Theo bác sĩ Ngô Hy, Trưởng khoa nội tiết, BV Hoa Sơn (Trung Quốc) thì "nguyên tắc vàng" khi ăn bữa ăn tối là rời bàn với cảm giác còn thèm và chỉ nên để no khoảng 70-80%.

Bạn cũng nên lưu ý rằng không nên ăn quá nhiều carbohydrate (gạo, mì, miến…) hoặc protein động vật (các loại thịt) cho bữa tối. Thay vào đó, bạn cần bổ sung thêm một số protein thực vật có trong đậu nành, rau quả tươi…để cân bằng năng lượng. Và hãy nhớ thêm một điều là hãy nhớ uống thêm nước trước khi đi ngủ (tất nhiên là không nên uống quá nhiều nước vì sẽ dẫn tới tiểu đêm, gây mất ngủ).

3. Nhịn ăn tối hoặc chuyển hẳn sang ăn chay (bỏ các chất béo động vật)

Bệnh béo phì đã trở thành nỗi ám ảnh trong thế giới hiện đại. Vì thế, nhiều người đã lạm dụng chế độ ăn chay hoặc nhịn ăn hẳn vào buổi tối để giữ "phom". Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng và y tế đều cho rằng điều này vô cùng vì nhịn ăn sẽ dẫn đến việc cơ thể thiếu năng lượng trầm trọng.

Bạn nên tránh 4 sai lầm này khi ăn tối nếu không muốn rước bệnh vào người

Các chuyên gia cho biết việc nhịn ăn hoặc chỉ ăn chay vào buổi tối (thường xuyên) khiến cơ thể con người lâm vào tình trạng mất cân bằng, sức khỏe xấu và suy nhược, thậm chí là gây ra những căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch và nhồi máu cơ tim.

Vì vậy, bạn cần phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng với đầy đủ cả thịt và rau quả, đồng thời nên giảm các món chứa cholesterol cao như hải sản có vỏ, gan, nội tạng động vật... (bạn vẫn có thể ăn những loại thực phẩm này nhưng nên linh động chuyển vào các bữa ăn khác trong ngày).

4. Ăn thêm bữa khuya

Mỗi người đều có thể chất khác nhau nên nhu cầu dinh dưỡng trong ngày cũng có sự khác biệt. Vì vậy, chế độ ăn uống của mỗi người cũng cần được điều chỉnh và phân bố hợp lí.

Bạn nên tránh 4 sai lầm này khi ăn tối nếu không muốn rước bệnh vào người

Những người có thể trạng béo thì nên ăn hạn chế các món có dầu mỡ trong bữa tối và tuyệt đối không được ăn khuya. Dù bạn có bận rộn hay thèm ăn đến mấy thì cũng nên hạn chế ăn uống sau 22 giờ để tránh những tác động xấu đến hệ thần kinh cũng như chất lượng của giấc ngủ. Kinh nghiệm của các chuyên gia là bạn không nên tiếp xúc với môi trường có thức ăn hay hình ảnh thức ăn trong khoảng thời gian này. Hãy cố gắng sắp xếp ăn tối trước đó theo khung giờ thích hợp.

Nếu mắc phải các tật xấu kể trên, bạn hãy lên kế hoạch khắc phục để tránh bị ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Bạch Đằng

Chủ đề khác