VnReview
Hà Nội

Tàu vũ trụ LightSail 2 chứng minh khả năng du hành vũ trụ ổn định bằng ánh sáng Mặt trời

Hiệp hội Hành tinh Mỹ mới đây thông báo, tàu vũ trụ chạy bằng năng lượng Mặt trời mang tên LightSail 2 đã mở rộng quỹ đạo bay chỉ bằng năng lượng mặt trời, chứng minh thành công khả năng bay vào không gian bằng ánh sáng Mặt trời là lựa chọn khả thi cho các vệ tinh CubeSat nhỏ.

Cột mốc hiện tại theo sau sự kiện công nghệ "Thuyền buồm Mặt trời" LightSail 2 tách khỏi tàu vũ trụ Prox-1 vào tuần trước, tiếp nối sự kiện phóng tàu Prox-1 vào cuối tháng 6.

LightSail 2 là tàu vũ trụ chạy bằng năng lượng mặt trời được trang bị pin trên tàu và một cánh buồm màu bạc dùng để thu năng lượng ánh sáng. Hôm thứ Ba (30/7), Hiệp hội hành tinh Mỹ khẳng định, tàu được phóng lên không gian nhằm chứng minh mặt trời là nguồn năng lượng lý tưởng cho các vệ tinh CubeSat trước đó đã được đội ngũ hoàn thành thành công.

Nhóm chế tạo LightSail 2 xác nhận, trong vòng bốn ngày qua, tàu vũ trụ đã tăng điểm viễn địa (khoảng cách lớn nhất từ tàu cho đến Trái đất) khoảng 1,2 dặm (khoảng 1,93 km), tương đương với khoảng cách tăng điểm cận địa (khoảng cách ngắn nhất từ tàu cho đến Trái đất) của LightSail 2. Hiệp hội Hành tinh Mỹ cho biết, những thay đổi này nhất quán với số liệu mà nhóm nghiên cứu dự đoán cho tàu vũ trụ do ảnh hưởng của lực cản trong khí quyển.

Nhà khoa học trưởng Hiệp hội Hành tinh Mỹ và quản lý chương trình LightSail - Bruce Betts chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng khi thông báo nhóm đã thành công nhiệm vụ cho tàu LightSail 2. Tiêu chí của chúng tôi là chứng minh khả năng kiểm soát tốt chuyến bay bằng năng lượng mặt trời đối với vệ tinh CubeSat bằng cách thay đổi quỹ đạo của tàu vũ trụ chỉ nhờ áp lực ánh sáng Mặt trời. Từ trước đến nay, chưa tổ chức nào thực hiện điều này bao giờ, cho nên tôi vô cùng hãnh diện về đội ngũ của mình. Đó là cả một quá trình gian nan và chúng tôi đã thành công."

Tính đến thời điểm hiện tại, LightSail là tàu vũ trụ đầu tiên và duy nhất sử dụng công nghệ Thuyền buồm Mặt trời để bay quanh Trái đất. Con tàu gần đây gửi nhiều hình ảnh về cánh buồm bạc cho Trái đất, trong đó có bức ảnh cho thấy nó đứng giữa khung nền hành tinh xanh đằng sau. Quỹ đạo của LightSail 2 sẽ tiếp tục được mở rộng trong tháng tới trước khi lực cản trong khí quyển cản trở chuyến bay của con tàu vũ trụ này.

D.N

Chủ đề khác