VnReview
Hà Nội

Tình trạng béo phì ở trẻ em có liên quan đến các hóa chất trong hộp nhựa, hộp thiếc, hóa đơn?

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, việc tiếp xúc lâu dài với các hóa chất có trong hộp nhựa hoặc hộp thiếc có thể là yếu tố dẫn đến tình trạng tăng cân ở trẻ?

Theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên Tạp chí Hiệp hội nội tiết tố, những hóa chất trong hộp nhựa, hộp thiếc có liên quan đến tình trạng béo phì ở trẻ em. Lý do đằng sau hiện tượng này chính là tác động của các hóa chất nguy hiểm trong các món đồ nhựa mà trẻ tiếp xúc. Vậy hóa chất đó là gì?

Được biết đến với tên gọi Bisphenol S (BPS) và Bisphenol F (BPF), hai hóa chất này được sử dụng nhiều trong các loại nhựa, hộp đựng thức ăn và đồ uống, đặc biệt ngay cả trong các hóa đơn thanh toán tiền. Đây đều là những thứ mà đa số chúng ta đều chạm vào tại các cửa hàng bán lẻ.

Mặc dù vậy đây là hai hóa chất phổ biến thay thế cho Bisphenol A (BPA), một loại hóa chất khá nguy hiểm nếu tiếp tục sử dụng, bởi nó gây hại cho sức khỏe của con người thông qua việc can thiệp vào hormon của cơ thể.

Do đó, hầu hết các nhà sản xuất hiện nay đều phải sử dụng hai hóa chất BPS và BPF để sản xuất nhựa, lon và in trên hóa đơn thay thế cho BPA độc hại.

Hai hóa chất BPS và BPF được sử dụng trên hóa đơn

Tác giả nghiên cứu, Melanie Jacobson, nhà khoa học đến từ Trường Y khoa NYU tại New York chia sẻ:"Nghiên cứu này rất có ý nghĩa vì tình trạng tiếp xúc với hai hóa chất này đang trở nên rất phổ biến tại Mỹ. Việc sử dụng hóa chất BPS và BPF đang tăng lên vì các nhà sản xuất đang dần thay thế BPA bằng các hóa chất khác. Do đó tần suất tiếp xúc với hai hóa chất này ngày càng lớn".

Tất nhiên việc tiếp xúc với hai hóa chất trên không phải là yếu tố duy nhất gây béo phì ở trẻ em, bởi lẽ chế độ ăn uống và tập thể dục vẫn là yếu tố chính quyết định nguy cơ tăng cân. Nhưng Melanie Jacobson tin rằng, nghiên cứu này cho thấy phơi nhiễm hóa chất cũng là một phần nguyên nhân dẫn tới béo phì, đặc biệt ở trẻ em.

Trước khi đưa ra được kết luận, nhóm của Melanie Jacobson đã tiến hành một thử nghiệm trên trẻ em và thanh thiếu niên từ 6-19 tuổi.

Theo ScienceDaily, họ tiến hành thu thập mẫu nước tiểu từ nhóm tình nguyện viên và phát hiện thấy, nước tiểu của trẻ em và thanh thiếu niên béo phì có lượng BPF và BPS cao hơn nhiều so với những đứa trẻ khác.

Jacobson khẳng định kết quả trên không có gì bất ngờ và thực tế đã xảy ra từ trước đó. Cô cho biết: "Trong một nghiên cứu trước đây, chúng tôi đã phát hiện ra rằng, hóa chất tiền thân của BPS và BPF là BPA có liên quan đến tỷ lệ béo phì cao hơn ở trẻ em Mỹ. Nghiên cứu này một lần nữa phát hiện ra xu hướng tương tự giữa các phiên bản mới hơn của hóa chất đó".

Như vậy việc thay thế BPA bằng một hóa chất khác tương tự không phải là cách giải quyết tốt nhất. Bởi lẽ tác hại của chúng với sức khỏe vẫn còn đó. Câu hỏi đằng sau nghiên cứu trên, liệu chúng ta có thể sử dụng loại hóa chất nào để thay thế cho BPF và BPS?

Tiến Thanh

Chủ đề khác