VnReview
Hà Nội

4 tháng nữa mới hết năm, con người đã sử dụng hết tài nguyên thiên nhiên mà Trái Đất có thể phục hồi

Tiêu đề này trông có vẻ quen thuộc bởi đã có một bài gần như giống hệt được viết vào năm 2016. Lúc đó, chúng ta đã phát hoảng vì con người đã sử dụng hết tài nguyên của Trái Đất trong một năm vào ngày 8/8. Bây giờ, ba năm sau, chúng ta thậm chí đã đạt cột mốc đáng lo ngại này sớm hơn 1 tuần.

Năm nay, ngày 29/7 đánh dấu Ngày Trái Đất vượt hạn - ngày mà nhân loại lạm dụng tài nguyên vượt quá khả năng phục hồi của Trái Đất.

Cứ mỗi một năm trôi qua chúng ta lại càng sử dụng hết "quỹ" sinh thái này nhanh hơn và với mức độ hiện tại thì chúng ta cần đến 1.75 Trái Đất mới có thể đáp ứng nhu cầu tài nguyên cho con người.

Các tính toán về tài nguyên như lượng nước, đất, cá và rừng mà chúng ta sử dụng cũng như lượng CO2 chúng ta bơm vào khí quyển - về cơ bản là thước đo dấu chân sinh thái của chúng ta.

Lượng khí thải cacbon hiện tại của chúng ta chiếm 60% trong tổng số dấu chân sinh thái toàn cầu - với thời hạn 33 ngày sử dụng "quỹ" sinh thái, chúng ta đã sử dụng hết chỉ do phát thải CO2.

Trước thập niên 1970, việc sử dụng tài nguyên của con người vẫn nằm trong ranh giới mà hành tinh chúng ta tạo ra. Vào năm 1961, chúng ta chỉ sử dụng 3/4 tài nguyên hàng năm. Nhưng kể từ đó, việc sử dụng tài nguyên đã dần vượt khỏi tầm kiểm soát.

Mathis Wackernagel, người sáng lập Global Footprint Network cho biết: "Chúng ta chỉ có một Trái Đất duy nhất - đây là nơi cuối cùng cho sự tồn tại của con người. Chúng ta không thể sử dụng 1.75 Trái Đất mà không gây hậu quả nghiêm trọng".

Gần đây, những hậu quả này đang trở nên đáng sợ, với sự tuyệt chủng hàng loạt lần thứ 6 hiện đang diễn ra và những tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.

Tất nhiên, không phải tất cả các quốc gia đều bình đẳng khi sử dụng tài nguyên. Bạn có thể kiểm tra xem bao lâu thì chúng ta sẽ sử dụng hết các tài nguyên của mình nếu mọi người sống như bạn thông qua hình dưới đây:

Đây là cái nhìn cụ thể hơn:

Mặc dù con người đang thực hiện một số bước nhỏ để giảm tác động của mình (Vương quốc Anh đã không đốt cháy CO2 trong 6 ngày) thì chúng ta vẫn còn một chặng đường trước mắt.

Nếu chúng ta có thể dời Ngày Trái Đất vượt hạn về sau 5 ngày mỗi năm thì chúng ta có thể sống trở lại trong ranh giới tài nguyên của hành tinh vào năm 2050.

Zenda

Chủ đề khác