VnReview
Hà Nội

Người Pháp lần đầu vượt eo biển Manche thành công bằng ván bay hoverboard

Sau lần thử thất bại vào cuối tháng 7 vừa qua, nhà phát minh người Pháp Franky Zapata đã vượt qua thành công eo biển Manche nối giữa Pháp và Anh trên chiếc hoverboard phản lực Flyboard Air.

Zapata rời khỏi Sangatte, Pháp và đến Dover, Anh chỉ trong vòng 22 phút và đạt tới tốc độ 170km/h trong hành trình dài 35,4km này.

Chia sẻ về thành tích trên, nhà phát minh người Pháp Franky Zapata vô cùng tự hào: "Chúng tôi đã tạo ra cỗ máy này từ cách đây 3 năm trước. Và giờ thì nó đã giúp chúng tôi vượt qua eo biển Manche. Thật là điên rồ hết sức".

Theo tờ The Guardian, chuyến hành trình trên lẽ dĩ nhiên không kéo dài liên tục vì Zapata phải nạp nhiên liệu giữa đường tại các cột mốc. Cứ mỗi 10 phút di chuyển, anh sẽ phải hạ cánh xuống một cột mốc để nạp nhiên liệu.

Đây là lần thứ hai Zapata thử thách bản thân với việc bay qua eo biển Manche. Trước đó vào cuối tháng 7, trong lúc đang hạ cánh xuống một địa điểm để nạp nhiên liệu, sóng lớn đã khiến anh chới với và bị rơi xuống biển.

Sau đó, Zapata và nhóm của anh đã khắc phục sự cố trên với việc gia cố thêm nơi nạp nhiên liệu giữa biển. Cũng sau tai nạn đáng tiếc đó, Zapata đã quyết định sẽ thử lại một lần nữa nhưng với một tuyến đường khác và một điểm nạp nhiên liệu rộng rãi hơn.

Thiết bị bay Flyboard AirPods của Zapata là một tấm ván trang bị bốn động cơ phản lực turbo cho phép con người có thể bay trên không trung trong một khoảng thời gian nhất định nhờ cơ chế cân bằng đáng kinh ngạc.

Hồi tháng 4/2016, Zapata đã lập kỷ lục Guinness khi bay trên chiếc hoverboard này và di chuyển quãng đường xa nhất lên tới 2,2km. Zapata khẳng định, Flyboard Air đủ sức đưa con người lên độ cao khoảng 3km và di chuyển với tốc độ trên 150km. Trọng lượng tối đa của chiếc hoverboard này là khoảng 102kg và thời gian vận hành hiện tại chỉ khoảng hơn 10 phút.

Cách đây không lâu, Zapata cũng xuất hiện trong lễ kỷ niệm Bastille Day của nước Pháp và phô diễn những tiềm năng của chiếc hoverboard này trong các nhiệm vụ quân sự. Lần đầu Zapata thực hiện thử thách bay qua eo biển Manche là vào ngày 25/7 vừa qua nhưng đã thất bại. Tuy nhiên nỗ lực lần thứ hai vào ngày 4/8 của anh đã thành công.

Đoạn video ghi lại màn trình diễn xuất sắc của Zapata khi vượt qua thành công eo biển Manche bằng ván trượt bay Flyboard Air

Tiến Thanh

Chủ đề khác