VnReview
Hà Nội

Vì sao chúng ta đừng bao giờ ngừng học hỏi, dù đã quá lớn tuổi hay quá trải đời?

Có nhiều lối đi dẫn bạn đến với thành công, nhưng cho dù bạn chọn con đường nào thì điều quan trọng là luôn học hỏi.;Sự học sẽ đem lại cho thành công tương lai của bạn rất nhiều lợi ích. Dưới đây là những động lực chính để chúng ta duy trì việc học tập liên tục, theo Entrepreneur, một tạp chí nổi tiếng thế giới dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Bộ giáo dục đề xuất điều chỉnh cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân

Đừng để học tập là "cuộc đua" bất tận (kỳ cuối)

1. Duy trì ý tưởng mới

Điều gì sẽ tạo cảm hứng cho ý tưởng kế tiếp của bạn? Thật khó nói, nhưng cảm hứng không thể đến từ việc ngồi một chỗ xem TV hay chơi video game. Nếu bạn thật sự muốn gửi lời mời tới cảm hứng thay đổi, hãy cam kết học một cái gì đó mới mẻ mỗi ngày.

Hãy đọc sách, nghe podcast-các loạt video hay audio số nhiều kỳ, duy trì cập nhật tin tức hoặc theo dõi bất kỳ nguồn lực nào cho bạn tiếp xúc với những ý tưởng, khái niệm mới mẻ. Theo thời gian, bạn sẽ tích lũy được một thư viện thông tin tinh thần giúp bộ não kết nối và duy trì sự đổi mới. Học tập là nhiên liệu cho ngọn lửa sáng tạo đó!

(Ảnh: Adobe Stock)

2. Giữ vững đam mê

Bất kể chúng ta yêu công việc nhiều như thế nào, ai cũng có những lúc mà công việc trở nên nhàm chán, Và học tập là chìa khóa duy trì niềm đam mê sống mãi trong dài hạn. Thắp sáng lại đam mê đó sẽ chỉ đảm bảo cho sự nghiệp của bạn trở nên thú vị. Do đó, hãy đi về phía trước và để ngành công nghiệp của bạn ám ảnh mình.

Hãy đọc sách của những người dẫn đầu phù hợp, nghe podcast trong lĩnh vực của mình, theo dõi những người thành công trên mạng xã hội. Bạn sẽ được truyền cảm hứng bởi những điều tuyệt vời đang diễn ra bên trong những điều đó và chạm vào niềm đam mê trong trái tim mình dành cho những gì mình đang làm.

(Ảnh: The Week UK)

3. Có những cuộc trò chuyện tốt hơn

Bạn có muốn là người thú vị? Nếu có, hãy trở nên nhiệt tình, không chỉ hứng thú với người bạn muốn nói chuyện mà còn với những ý tưởng và chủ đề khác nhau. Bạn càng học nhiều thì càng có thêm nhiều thứ để có thể nói chuyện với những người khác. Nhưng đó không chỉ là việc cải thiện những cuộc tám chuyện. Khi bạn có "trường" hứng thú và kiến thức rộng hơn, bạn có thể kết nối sâu hơn với nhiều loại người hơn, những người có thể dẫn bạn tới các cơ hội và sự hợp tác giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp.

(Ảnh: Networking For Nice People)

4. Xua đuổi sự nhàm chán

Khi bạn không dành thời gian học, bạn dễ lười biếng hoặc chán nản. Có ai muốn điều đó không? Khi bạn cam kết trở thành một người học suốt đời, bạn có thể thấy một trong những hiệu ứng phụ tích cực của việc đó là bạn sẽ giảm đáng kể sự ngạo mạn và trì trệ do quán tính. Sự lôi cuốn của một chủ đề cụ thể có thể rất thú vị, giúp bạn hiểu rõ hơn mục đích học và đem lại cho bạn niềm vui trong cả sự nghiệp lẫn cuộc sống hàng ngày.

(Ảnh: Getty Royalty Free)

5. Cân bằng công việc-cuộc sống tốt hơn

Bạn có đang cảm thấy kiệt quệ đến không còn sức lực (burnout) hay trải qua những thời khắc khó khăn? Vâng, nếu vậy thì học tập có thể giúp bạn. Việc tạm ngưng khỏi công việc nhàm chán để tập trung mở rộng trí óc cũng giống như sự giải phóng bộ não khỏi sự lập trình theo lịch thường lệ. Điều này có thể giúp bạn phá vỡ những thói quen xấu như thói ngồi trước máy tính và không thật sự làm bất cứ điều gì bởi vì bạn nghĩ rằng bạn "nên" làm việc. Và cuối cùng thì bạn cũng trở lại công việc với một quan điểm tốt hơn và cảm giác năng lượng được làm mới,  những thứ có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

6. Vì một trí óc minh mẫn

Bạn có biết rằng học tập suốt đời thật sự có thể giúp bạn sống lâu hơn? Theo Entrepreneur, các lợi ích của học tập suốt đời là vô số và nhiều khía cạnh hơn những gì bạn có thể nghĩ ra. Ví dụ, dù việc sử dụng bộ não của bạn không chắc chắn sẽ ngăn ngừa được bệnh Alzheimer nhưng thường xuyên học những điều mới vẫn có thể trì hoãn các triệu chứng của nó, một điều có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Còn học những kỹ năng khác như học chơi một nhạc cụ mới sẽ giúp cải thiện trí nhớ. Do đó, miễn là việc học có ích cho sự nghiệp lẫn sức khỏe toàn diện của bạn, đừng trì hoãn: Hãy cam kết học một điều gì đó mới mỗi ngày.

(Ảnh: P3AE)

Điều cuối cùng cần nhớ: Để giữ được sự phù hợp, khát khao và động lực trong sự nghiệp, điều quan trọng là thực hiện một cam kết trọn đời với việc học và trưởng thành. Cam kết với sự học và trưởng thành không có nghĩa là bạn phải trở lại trường đại học hay theo đuổi một sự giáo dục chính thức nào mà nó có nghĩa là bạn cần tiếp tục học hỏi từ người khác, qua thế giới quanh bạn và nhiều hình thức truyền thông khác nhau. 

Linh Trần (Theo Entrepreneur)

Chủ đề khác