VnReview
Hà Nội

Đã tìm ra cách mới để đo huyết áp với chi phí cực thấp, đó là... quay video selfie

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Canada và Trung Quốc đang nghiên cứu một phương pháp đo huyết áp mới mang tính cách mạng, giúp chúng ta có thể tự đo được huyết áp của bản thân thông qua việc quay video selfie.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Toronto và bệnh viện liên kết với Đại học sư phạm Hàng Châu, Trung Quốc vừa công bố một nghiên cứu cho thấy, chúng ta có thể sử dụng smartphone để theo dõi huyết áp chỉ bằng cách quay một đoạn video ngắn.

Kang Lee, nhà tâm lý học tại Đại học Toronto đồng thời là tác giả của nghiên cứu chia sẻ: "Chúng tôi đang sử dụng công nghệ có tên tái tạo hình ảnh quang học xuyên da". Chia sẻ với trang Quartz, Lee cho biết, ý tưởng của nhóm nghiên cứu là sử dụng ánh sáng phát ra từ camera của smartphone để phát hiện các protein trên da. Về cơ bản ánh sáng phát ra từ camera của smartphone sẽ làm bật các protein ở gần bề mặt da với các tốc độ khác nhau.

Một trong số đó là huyết sắc tố hay hemoglobin, một loại protein trong máu. Chỉ cần quan sát những thay đổi nhỏ của hemoglobin trong suốt đoạn video 30 giây với hàng trăm khung hình, các nhà nghiên cứu có thể đo được huyết áp. Tất nhiên để đo được, nhóm nghiên cứu phải sử dụng đến thuật toán máy học để dịch các phép đo này thành chỉ số huyết áp. Theo các nhà nghiên cứu, độ chính xác của thuật toán lên tới 95%.

Tuy nhiên, có một chi tiết đáng quan tâm, đó là thử nghiệm được thực hiện trên nhóm tình nguyện viên khoảng 1.328 người và có tới 95% đến từ Đông Á và Châu Âu. Điều này cũng đồng nghĩa có khả năng thuật toán trên sẽ không chính xác với người da màu.

Về lý thuyết, bài kiểm tra trên nên tương thích với tất cả màu da theo cùng một cách. Trong thử nghiệm da công bằng hơn, bài thử nghiệm sẽ tiến hành xem xét các phép đo ánh sáng phản chiếu ra từ các protein như hemoglobin. Mặc dù vậy, không rõ liệu bài kiểm tra có chịu tác động từ các protein khác như melanin ở những người có làn da sậm màu hơn hay không.

Lee và nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng, họ vẫn sẽ cần thử nghiệm thêm phương pháp này trên các màu da khác nhau.

Nếu thành công, đây sẽ là một phương pháp đo huyết áp rẻ tiền và phù hợp với tất cả mọi người. Nhờ đó, tất cả mọi người đều có thể chăm sóc sức khỏe bản thân ngay tại nhà mà không cần tốn công và tiền bạc để đi thăm khám, đo huyết áp.

Bệnh huyết áp cao hay còn được gọi là tăng huyết áp là nguyên nhân số một dẫn tới các bệnh về tim mạch, ví dụ như đột quỵ trên toàn thế giới. Theo ước tính có khoảng 1,3 tỷ người trên toàn cầu bị mắc huyết áp cao nhưng không phải ai cũng biết về bệnh tình của mình. Cũng theo số liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), huyết áp cao giết chết hơn 1,1 ngàn người mỗi ngày chỉ riêng tại Mỹ.

Dĩ nhiên các bệnh nhân cao huyết áp hoàn toàn có thể phòng ngừa các biến chứng bất thường có thể xảy ra bằng một chế độ ăn uống, tập luyện khoa học. Bên cạnh đó, họ cần liên tục theo dõi chỉ số huyết áp để có phương pháp can thiệp kịp thời.

Tiến Thanh

Chủ đề khác