VnReview
Hà Nội

Vệ tinh mini CubeSat của NASA liên lạc thành công với nhau trên vũ trụ

NASA hiện có hai vệ tinh mini CubeSat nhỏ bay trong tầm quỹ đạo Trái đất thấp; cả hai vệ tinh đều chạy bằng hơi nước và có kích thước chỉ bằng một hộp khăn giấy. Mới đây, hai vệ tinh CubeSat đã thành lập mối liên lạc với nhau khi cách xa cả hàng dặm, giúp cho một vệ tinh có khả năng trao đổi thông tin cách thức tự vận hành cho vệ tinh còn lại.

CubeSat là một vệ tinh mini dạng khối hộp, có quá trình chế tạo không mấy tốn kém và dễ triển khai. Nhiều vệ tinh CubeSat bay trong quỹ đạo Trái đất thấp với nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả những mục đích được lập bởi các trường đại học/ cao đẳng dành cho các dự án học thuật. Hiện tại, NASA đang sở hữu hai vệ tinh CubeSat hoạt động trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp nhằm thực hiện một phần của nhiệm vụ Liên lạc Quang học và Biểu diễn Cảm biến (Optical Communications and Sensor Demonstration).

Theo NASA, vào ngày 21/6, nhiệm vụ đã đánh dấu cột mốc mới: đây là lần đầu tiên NASA chứng minh được một vệ tinh CubeSat bay trên quỹ đạo Trái đất thấp có thể được sử dụng để điều phối hoạt động của một thiết bị CubeSat khác. Để làm được điều này, cơ quan vũ trụ để cho một trong hai CubeSat liên lạc với CubeSat còn lại thông qua tần số radio nhằm thiết lập mối liên kết ngang (cross-link). Các CubeSat cách xa nhau 5,5 dặm (khoảng 8,8 km) khi quá trình liên lạc bắt đầu được tiến hành.

Sau khi liên kết được lập nhằm cho phép hai vệ tinh trao đổi thông tin với nhau, một CubeSat gửi lệnh và hướng dẫn vệ tinh còn lại cách kích hoạt các động cơ đẩy của mình để giúp hai CubeSat gần nhau hơn. Lúc này, bể chứa nước trên vệ tinh sẽ được kích hoạt nhằm phun ra hơi nước, đẩy vệ tinh mini tiến lên theo hướng dự định.

Trong tương lai, NASA cho biết các bước vận hành có thể được lập trình nhờ kỹ thuật xử lý ngay trên vệ tinh CubeSat, cho phép vệ tinh ra lệnh cho các CubeSat khác trong hoạt động nhóm. Khả năng này có thể sẽ rất hữu dụng đối với vệ tinh CubeSat được thiết kế cho các nhiệm vụ ngoài quỹ đạo Trái đất.

D.N

Chủ đề khác