VnReview
Hà Nội

Cảnh báo: Hút thuốc lá điện tử không hề tốt, thậm chí còn dẫn tới nhiều bệnh về phổi

Gần đây xuất hiện nhiều ca bệnh về phổi do hút thuốc lá điện tử. Đây rõ ràng là hồi chuông cảnh báo về tác hại của thứ thuốc tưởng chừng là ít gây hại hơn thuốc lá này.

Chance Ammirata, 18 tuổi, bắt đầu hút thuốc lá điện tử kể từ năm 16 tuổi. Cậu thiếu niên mô tả dấu hiệu cảnh báo đầu tiên là những cơn đau đầu vật vã khiến cậu không thể ngủ được. Theo chia sẻ, cơn đau đầu dần trở nên tồi tệ nhất sau khi đi chơi bowling về.

Theo trang Express của Anh, cậu được đưa đi viện cấp cứu và các bác sỹ phẫu thuật tỏ ra hết sức ái ngại cho tình trạng của cậu. Thiếu niên nhớ lại lời các bác sỹ phẫu thuật kể về các chấm đen và một lỗ thủng rộng vài cm trên phổi. Sau khi ca phẫu thuật kết thúc, các bác sỹ phẫu thuật nói với Ammirata rằng, việc cậu hút thuốc sẽ để lại những chấm đen như vậy trên phổi.

Đó chỉ là một trong số ít những vụ việc thanh thiếu niên hiện nay đang sa đà vào thuốc lá điện tử (vape) như một cách để thể hiện bản thân.

Cách đây không lâu, 14 thanh thiếu niên phải nhập viện ở hai bang Wisconsin và Illinois, Mỹ vì các vấn đề hô hấp liên quan đến việc hút vape.

Theo Bộ dịch vụ Y tế của tiểu bang Wisconsin, 11 trường hợp được đưa tới viện trong tình trạng đáng báo động. Các bệnh nhân trẻ tuổi có các triệu chứng như giảm cân, mệt mỏi, đau ngực, ho và khó thở. Thậm chí một số bệnh nhân còn phải hỗ trợ bằng ống thở. Trong khi đó tại Illinois, 3 thanh niên phải nhập viện vì các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến đường hô hấp sau khi hút vape.

Hiện tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đang điều tra tên và loại sản phẩm vaping khiến hàng loạt thanh thiếu niên này gặp nguy hiểm về sức khỏe. Bên cạnh đó, các quan chức địa phương cũng kêu gọi mọi người nên ngừng sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, những ai hút vape và gặp vấn đề đường hô hấp nên tới bác sỹ để kiểm tra.

Mặc dù được coi là một giải pháp thay thế ít gây hại hơn thuốc lá nhưng theo một số chuyên gia cảnh báo, tác động của việc hút vape đối với sức khỏe chưa được kiểm chứng hết. Một số nghiên cứu đã tìm thấy nguy cơ gây hại cho cơ thể từ việc hít phải các hương liệu và chất độc hại trong thuốc lá điện tử.

Hồi tháng 4/2019, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo, nhóm nghiên cứu của FDA đã phát hiện thấy sự gia tăng của nhiều báo cáo liên quan đến bệnh động kinh ở thanh thiếu niên sau khi hút vape.

Tiến Thanh

Chủ đề khác