VnReview
Hà Nội

Phương pháp giúp vòng đeo thể thao đếm bước chân chính xác hơn

Tính năng theo dõi bước chân trên các vòng đeo thể thao không phải luôn hoàn hảo, và có những cách bạn có thể thử để giúp chúng đạt hiệu quả cao nhất.

step count

Bạn bước bao nhiêu bước mỗi ngày? Bạn có chắc về kết quả đo được không? Làm sao bạn biết chắc vậy?

Nếu bạn là một trong số rất nhiều người đeo một chiếc vòng tay thể thao, hoặc một chiếc smartwatch, để đếm bước chân, bạn có thể không ngờ tới một sự thật: chúng đang nói dối đấy. Một chiếc vòng đeo thể thao nói với bạn rằng bạn đã đạt đủ mục tiêu đi bộ hàng ngày không có nghĩa bạn đã thực sự bước được chừng đó bước chân. Sự thật đáng buồn là những thiết bị này có thể đếm hụt, hoặc đếm quá, số bước chân bạn đã đi. Và tùy thuộc vào nhãn hiệu của chiếc vòng đeo bạn dùng, kết quả có thể rất khác biệt.

Một phần của lý do là cách thức chúng hoạt động. Các vòng đeo thể thao ngày nay sử dụng các cảm biến quán tính đa trục gọi là gia tốc kế để phát hiện khi nào thiết bị đang di chuyển. Một số còn sử dụng con quay hồi chuyển để xác định phương hướng và chuyển động xoay. Bởi những cảm biến này cho ra rất nhiều dữ liệu cần phải tính toán và diễn giải bằng phần mềm điều khiển của thiết bị, kết quả thu được thường có thể bị diễn giải sai và không chính xác. Nói cách khác, con số bạn thấy không hẳn là số bước chân bạn đã đi.

Có thể có nhiều lý do giải thích cho điều này.

Hiểu nhầm chuyển động

Khi vòng đeo thể thao của bạn diễn giải dữ liệu từ các cảm biến chuyển động, nó có xu hướng bỏ qua những chuyển động không liên quan đến việc đi bộ. Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng làm đúng điều đó. Ví dụ, dùng búa đóng đinh có thể tạo ra những rung động gần giống như chuyển động bước chân, và dữ liệu về rung động này sẽ bị hiểu nhầm là đi bộ.

Các chuyển động nhẹ nhàng hơn cũng có thể gây ra lỗi. Rửa tay, chuẩn bị thức ăn, cho mèo ăn, hay dùng chuột máy tính cũng có thể bị hiểu nhầm là đang bước đi. Sử dụng các thiết bị có khả năng rung – như máy chà láng mặt gỗ khi làm mộc – thậm chí có thể khiến vòng đeo thể thao của bạn ghi nhận hàng trăm bước chân chỉ trong một vài phút ngắn ngủi.

Không chỉ những chuyển động một cách cố ý có thể bị diễn giải sai. Những rung động ảnh hưởng đến toàn bộ hay một phần cơ thể bạn cũng dẫn đến đo bước chân không chính xác. Ví dụ, ngồi trên xe hơi, xe bus, tàu lửa, hay tàu điện có thể tạo ra những chuyển động bị diễn giải thành các bước chân. Đôi lúc sau một giờ lái xe và nhìn lại vòng đeo thể thao của mình, bạn sẽ thấy có hàng trăm bước chân vừa được thêm vào!

Bởi hầu hết các vòng đeo thể thao đo bước chân khi bước lên cầu thang hay lên dốc, chúng sử dụng tổng hợp các cảm biến chuyển động và cảm biến đo áp suất không khí. Khi bạn đi lên vị trí cao hơn, áp suất không khí giảm xuống. Và không may là việc thay đổi áp suất không khí cũng có thể khiến vòng đeo thể thao đếm nhầm số bậc thang bạn đã bước lên.

Ví dụ, đi thang máy có thể bị xem là đang đi lên cầu thang. Áp suất không khí thay đổi khi đi xe hơi hoặc các phương tiện chuyển động khác có thể gây sai lệch khi đếm bước chân, và đi vào hoặc đi ra những tòa cao ốc có áp suất không khí khác với bên ngoài cũng vậy. Thậm chí những thay đổi chóng vánh của thời tiết cũng có thể khiến thiết bị nghĩ bạn đang leo cầu thang.

step count

Làm sao để có được kết quả chính xác?

Có thể thấy các vòng đeo thể thao không phải là thiết bị đếm số bước chân hoàn hảo. Nhưng bạn không cần nó phải chính xác đến tuyệt đối mới biết được liệu mình đã bước được nhiều hơn hay ít hơn so với ngày hôm trước hay không. Có một vài thứ bạn có thể làm để đảm bảo sẽ có kết quả chính xác nhất có thể.

1. Đọc… hướng dẫn sử dụng

Điều đầu tiên quan trọng nhất để đảm bảo thiết bị của bạn chính xác nhất có thể là đọc…hướng dẫn sử dụng. Hãy làm theo những chỉ dẫn của nhà sản xuất thật cẩn thận khi thiết lập thiết bị và khi sử dụng nó. Đảm bảo bạn sử dụng vòng đeo đúng cách sẽ giúp thu được kết quả đo bước chân chính xác hơn.

2. Sử dụng tay không thuận

Nhiều vòng đeo thể thao yêu cầu bạn chỉ rõ bạn đeo trên tay thuận hoặc tay không thuận. Thay thuận thường là tay hoạt động nhiều hơn – dù bạn đang dùng công cụ lao động hay đang khuấy nồi nước nấu bún – do đó nó sẽ dẫn đến sai sót nhiều hơn. Ngay cả khi hướng dẫn sử dụng của vòng đeo không nhắc đến điều này, lời khuyên ở đây là hãy thử đeo thiết bị trên tay không thuận.

3. Đeo thật chặt

Đảm bảo rằng bạn đeo thiết bị chặt trên cổ tay. Một số người không thích đeo vòng hay đồng hồ chặt, nhưng nếu vòng đeo thể thao cứ xoay lên xoay xuống quanh cổ tay thì làm sao nó đếm bước chân chính xác được? Chưa kể đeo vòng tay không chặt còn khiến cảm biến nhịp tim và các tính năng khác hoạt động không như mong muốn nữa.

4. Chú ý những lúc không hoạt động

Nếu bạn chú trọng chi tiết, hãy ghi lại hoạt động trước và sau khi đếm bước chân, khi bạn ngồi trong một thời gian dài hoặc làm việc gì đó khác không liên quan đến bước đi. Sau đó bạn có thể trừ số bước chân đếm sai đó khỏi kết quả tổng hợp vào cuối ngày. Cách này còn có thể giúp bạn đếm được bao nhiêu bước chân bị diễn giải nhầm trong một ngày. Bạn còn có thể tháo vòng đeo ra trước khi bắt đầu thực hiện các hoạt động mà bạn biết sẽ tạo ra những kết quả sai, như sử dụng máy chà láng bề mặt gỗ hay chơi nhạc cụ.

Minh.T.T

Chủ đề khác