VnReview
Hà Nội

Hội yêu mèo nhưng lại bị dị ứng đã có cứu tinh mang tên Hypocat

Thấu hiểu nỗi "thống khổ" mà những người yêu mèo phải chịu đựng, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra loại vaccine giải quyết vấn đề này.

Hội yêu mèo nhưng phải giữ khoảng cách với chúng do bị dị ứng vừa nhận được một tín hiệu đáng mừng từ các nhà khoa học, khi họ vừa phát triển được một loại vaccine khiến mèo ít có khả năng gây dị ứng hơn. Nhưng khoan mừng vội, chúng ta sẽ phải chờ ít nhất đến năm 2022 để sản phẩm này được hoàn thành.

Vaccine cùng tên được phát triển bởi công ty Hypocat có trụ sở tại Thụy Sĩ. Tháng Tư vừa qua, Hypocat đã công bố kết quả nghiên cứu vaccine trên tạp chí về dị ứng Allergy and Clinical Immunology, mô tả chi tiết một chiến lược rất khôn ngoan nhằm xử lý vấn đề dị ứng từ mèo.

Vaccine này không cố giảm bớt những mẫn cảm nơi hệ thống miễn dịch của những người bị dị ứng như các liệu pháp hiện tại. Thay vào đó, nó cố gắng tác động lên hợp chất vốn gây dị ứng ở mèo, đó là một loại protein mà chúng tự sản sinh ra được gọi là Fel d 1. Để thực hiện thủ thuật này cần chuyển từng phiên bản protein biến đổi gen thành hạt giả virus (virus-like particles) có nguồn gốc từ một loại virus thực vật (chỉ là các hạt và chúng không có khả năng gây bệnh).

Khoảng 90 phần trăm những người dị ứng với mèo do họ sản sinh kháng thể với Fel d 1. Nếu như kết quả thành công thì vaccine có thể khiến "hoàng thượng" không gây dị ứng nữa bằng cách giảm đáng kể lượng Fel d 1 mà chúng tạo ra.

Qua nhiều thí nghiệm khác nhau, hơn 50 chú mèo con đã được tiêm vaccine vào chân sau. Trong thí nghiệm mới nhất, nhiều chú mèo đã được tiêm ba liều trong vòng chín tuần, một số cũng được được tiêm nhắc lại 6 tháng sau đó.

Theo đó, tất cả những chú mèo đều cho thấy phản ứng bền vững với chất gây dị ứng và các mũi tiêm nhắc lại đã giúp giữ mức kháng thể luôn cao. Trong phòng thí nghiệm, những kháng thể tách từ mẫu máu của mèo cũng dường như trung hòa được Fel d 1, trong lúc đó bản thân chúng cũng tạo ra ít Fel d 1 trong nước bọt và tuyến bã nhờn hơn. Và khi pha trộn các mẫu này với máu của những người dị ứng thì cho ra kết quả ít gây ra các kích ứng hơn.

Quan trọng nhất với hội yêu động vật là vaccine này không gây ra tác dụng phụ nguy hiểm hoặc lâu dài cho mèo. Lý do đơn giản ở đây là Fel d 1 không hề có một chức năng quan trọng nào ở mèo. Một số con mèo vốn đã có lượng Fel d 1 rất thấp mà không hề cho thấy vấn đề nào về sức khỏe. Bên cạnh đó, vaccine này cũng không hoàn toàn loại bỏ protein trên.

Đây là một tin vui, tuy nhiên vẫn còn nhiều điều phải chờ đợi vì đây mới chỉ là thí nghiệm tiền lâm sàng. Theo Gizmodo, CEO của Hypocat Gary Jennings cho biết họ đã thảo luận với các cơ quan phê duyệt dược phẩm của Mỹ và châu Âu, công ty đã bắt đầu tiến hành các thử nghiệm lâm sàng và đặt nền móng cho việc sản xuất hàng loạt. Nhưng dẫu cho vaccine trên vượt qua các bài kiểm tra với kết quả vượt xa mong đợi đi nữa thì bạn vẫn phải chờ vài năm trước khi nó có mặt trên thị trường.

"Nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch thì chúng tôi hy vọng có thể ra mắt nó vào năm 2022", Jennings cho biết.

Vì vậy, hãy cứ tiếp tục và mong chờ về một ngày mà các "sen" không còn dị ứng với "tình yêu" của mình nữa.

H. Giang

Chủ đề khác