VnReview
Hà Nội

NOAA: Tháng 7 vừa qua là tháng nóng nhất trong lịch sử từng ghi nhận, băng Bắc Cực giảm mạnh

Có lẽ tất cả người dân trên thế giới đều cảm nhận được sự khắc nghiệt của tháng 7 vừa qua khi nhiệt độ nhiều nơi trên Trái Đất đã vượt quá ngưỡng chịu đựng của con người.

Theo các nhà khoa học đến từ Cơ quan khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA), tháng 7 vừa qua là tháng nóng nhất trong lịch sử từng ghi nhận trên Trái Đất suốt 140 năm qua và nhiệt độ tăng cao trong tháng 7 cũng khiến băng Bắc Cực xuống mức thấp nhất.

NOAA cho biết, nhiệt độ toàn cầu trong tháng 7 cao hơn 0,95 độ C so với trung bình thế kỷ 20 tính theo tháng. Trước đó tháng 6 cũng là tháng 6 nóng nhất trong lịch sử từng ghi nhận suốt 140 năm qua.

Kỷ lục nhiệt độ trên cũng phần nào biến năm 2019 trở thành năm nóng thứ hai từng ghi nhận sau năm 2017, dựa trên nhiệt độ toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 7.

Kết quả thống kê trên của NOAA không phải không có cơ sở khi một đợt sóng nhiệt đã hoành hành khắp các nước Châu Âu trong thời gian qua, đặc biệt là vào tháng 7. Các nhà khoa học cho biết, xu hướng tăng nhiệt có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh do biến đổi khí hậu và nồng độ CO2 trong khí quyển quá cao.;

Ước tính đã có 9 trong số 10 tháng Bảy nóng nhất đã xảy ra liên tiếp kể từ năm 2005 đến nay và 5 năm gần đây là nóng nhất. Mặc dù năm 2019 không phải là năm nóng nhất tính trung bình trên toàn cầu nhưng đây lại là năm nóng nhất đối với nhiều khu vực trên Trái Đất. Cụ thể, 2019 là năm nóng nhất với vùng Bắc, Nam Mỹ, Châu Á, Úc, New Zealand, nửa phía nam châu Phi, một phần phía tây Thái Bình Dương, tây Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương.

Biểu đồ thống kê thiên tai trên khắp Trái Đất trong tháng 7 vừa qua. Ảnh NOAA (Click vào ảnh để xem ảnh phóng to)

Tuy nhiên, một số khu vực lại ghi nhận điều ngược lại. Một phần của Scandinavia cũng như miền tây và miền đông nước Nga lại đang mát hơn 2,7 độ C so với trung bình nhiều năm.

2019 cũng là năm lập kỷ lục về nhiệt độ ở Bắc Cực. NOAA cho biết, băng biển Bắc Cực năm nay thấp hơn mức trung bình 19,8% và thấp hơn mức băng mỏng nhất trong lịch sử từng ghi nhận vào tháng 7/2012. Ngoài ra, băng ở Nam Cực trong tháng 7 cũng thấp hơn 4,3% so với mức trung bình trong giai đoạn 1981-2010.

Tiến Thanh

Chủ đề khác