VnReview
Hà Nội

Nguyên nhân gây chảy máu mũi buổi sáng và cách phòng ngừa

Nhiều người thường bị chảy máu mũi vào buổi sáng, đặc biệt là khi trời lạnh hoặc khô. Tại sao lại có hiện tượng như vậy và cách phòng tránh như thế nào?

Nguyên nhân gây chảy máu mũi buổi sáng và cách phòng ngừa

Theo các nhà khoa học, chảy máu mũi thường xảy ra ở người khi gặp các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như lạnh, khô hoặc trong mùa đông. Tuy nhiên, vẫn chưa có ý kiến thống nhất vì sao nó thường xảy ra vào buổi sáng thay vì các thời điểm khác trong ngày.

Chứng chảy máu mũi này thường xảy ra với trẻ em từ 2 đến 10 tuổi và người già từ 50 đến 80 tuổi. Các bác sỹ khuyên người mắc phải chứng này nên xem xét các nguyên nhân và tìm cách tự xử lí trước khi tìm kiếm sự can thiệp của y tế.

Những nguyên nhân gây ra chảy mũi vào buổi sáng

Nguyên nhân gây chảy máu mũi buổi sáng và cách phòng ngừa

- Hít thở luồng không khí khô: Không khí khô (có thể đến từ môi trường ngoài trời hoặc trong những ngôi nhà được sưởi ấm) thường làm khô lớp niêm mạc của mũi, dẫn đến tổn thương niêm mạc mũi và gây ra chảy máu cam. Bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mũi để giúp làm ẩm bên trong mũi.

- Thói quen sử dụng quá mức thuốc chống nghẹt mũi: việc chảy mũi quá mức có thể làm tổn thương lớp mô bên trong mũi. Việc sử dụng thuốc thông mũi khi cảm lạnh có thể là thủ phạm khác gây chảy máu mũi vì chúng có thể làm khô và kích thích niêm mạc mũi, dẫn đến chảy máu (nhất là trường hợp dùng thuốc với liều lượng cao hoặc kéo dài).

Nguyên nhân gây chảy máu mũi buổi sáng và cách phòng ngừa

- Nguyên nhân từ các rối loạn sức khỏe:; Các chứng dị ứng, cảm lạnh và nhiễm trùng có thể là nguyên nhân dẫn đến chảy máu vào buổi sáng. Ngoài ra, bệnh thận hoặc gan, nghiện rượu có thể làm giảm khả năng đông máu, dẫn đến chảy máu mũi. Những bệnh nhân tim mạch bị tăng giảm huyết áp thường xuyên cũng có thể bị chảy máu mũi. Cơn tăng huyết áp ác tính có thể gây ra chảy máu cam, khó thở, nhức đầu dữ dội và nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây chảy máu mũi buổi sáng và cách phòng ngừa

- Lệch vách ngăn mũi: Lệch vách ngăn mũi có thể làm tăng nguy cơ chảy máu cam. Nếu bề mặt vách ngăn mũi khô, vách ngăn lệch cũng dễ làm cho các tác nhân lạ từ bên ngoài tiếp cận với các hốc mũi và có thể dẫn đến thương tổn, tắc nghẽn, gây nhiễm trùng mũi và chảy máu mũi.

Khi nào chúng ta cần can thiệp y tế với trình trạng chảy máu mũi vào buổi sáng?

Nếu chỉ thỉnh thoảng bị chảy máu mũi khi thay đổi thời tiết hoặc môi trường sống, bạn chỉ cần điều chỉnh cơ thể thích ứng với chúng (hoặc làm giảm các tác nhân này như sử dụng máy tạo độ ẩm, thuốc muối sinh lý…) chứ không cần đến sự can thiệp của y tế.

Tuy nhiên, nếu đang dùng chất chống đông máu hoặc bị rối loạn đông máu như bệnh hemophilia.. thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về tình trạng của mình. Nếu trẻ em hay bị chảy máu mũi, hay người lớn bị chứng này kèm theo các biểu hiện như thiếu máu, da nhợt nhạt, tim đập nhanh và thở dốc thì cần phải đến kiểm tra ngay tại các cơ sở y tế.

Một số cách xử lí chảy máu mũi vào buổi sáng

Nguyên nhân gây chảy máu mũi buổi sáng và cách phòng ngừa

Cách xử lí cơ bản nhất là bạn hãy ấn trực tiếp vào cánh mũi của lỗ mũi có chảy máu để ngăn chặn máu chảy ra tiếp tục. Giữ mũi đóng kín khoảng 10 phút, thở bằng miệng, để máu cầm tự nhiên. Đừng thả tay quá thường xuyên để kiểm tra xem máu ngừng chảy chưa vì cần thời gian để tạo cục máu đông.

Sau đó, bạn tránh không hỉ mũi trong 24 giờ và vận động quá mạnh ít nhất sau 2 giờ cầm máu.

Nguyên nhân gây chảy máu mũi buổi sáng và cách phòng ngừa

Ngoài ra, các bác sỹ tại Bệnh viện Tim mạch Hà Nội khuyên mọi người nên sử dụng chế độ ăn uống nhiều chất sắt để tạo hemoglobin của hồng cầu. Ăn thực phẩm giàu vitamin C giúp tạo ra collagen cho tổ chức mô cơ thể. Ăn nhiều vitamin K để giúp mau đông máu. Ăn thực phẩm giàu kẽm hoặc bổ sung kẽm để giúp tăng vững bền mạch máu.

Song song đó, bạn phải hạn chế việc sử dụng thuốc chống viêm NSAID và thuốc chống đông khác, kiểm soát tốt huyết áp và bỏ thuốc lá.

Tập thể dục thể thao phù hợp cũng sẽ giúp bạn tăng sức đề kháng trước các tác nhân bên ngoài có thể gây chảy máu vào buổi sáng.

Bạch Đằng

Chủ đề khác