VnReview
Hà Nội

Vì sao cháy rừng Amazon lan rộng suốt 3 tuần qua và rất khó dập tắt?

Rừng Amazon - 'lá phổi xanh' của trái đất đang cháy với một tốc độ khủng khiếp suốt 3 tuần qua mà không có dấu hiệu sẽ được dập tắt đang khiến rất nhiều người hoang mang. Thậm chí, tổng thống Brazil còn thừa nhận chính phủ nước này không đủ khả năng để dập tắt cháy rừng.

Thời gian gần đây, rừng Amazon đang cháy trên một khu vực rất rộng lớn và khó kiểm soát. Trong một tuyên bố mới nhất, tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro đã thừa nhận chính phủ nước này không đủ khả năng để dập tắt cháy rừng. Ông nói: 'Rừng Amazon có diện tích còn lớn hơn cả châu Âu, làm sao có thể chống lại cháy ở một khu vực như vậy. Bộ tư pháp có thể cử 40 người đi để chống cháy, nhưng điều đó là không đủ. Chúng tôi đang thực sự hỗn loạn'. Nói về nguyên nhân của những vụ cháy, Tổng thống của Brazil thừa nhận rằng nông dân đốt rừng hoặc các tổ chức phi chính phủ đang cố tình bôi xấu hình ảnh của ông (về các chính sách khai thác rừng lấy đất canh tác).

Tuy vậy, các nhà hoạt động môi trường lại đang cho rằng chính việc khuyến khích mở rộng đất đai cho nông nghiệp tại khu vực rừng Amazon là nguyên nhân khiến cháy rừng lan rộng. Chính phủ Brazil trong thời gian gần đây đã cho phép người dân đốt rừng, thảo nguyên để lấy đất canh tác. Kể từ khi lên nắm quyền, tổng thống Jair Bolsonaro đã rất nhiều lần tuyên bố chính phủ sẵn sàng cho phép khai thác gỗ và các tài nguyên khác từ rừng Amazon. Điều này khiến người dân đốt rừng để lấy đất canh tác hoặc trồng cỏ chăn nuôi gia súc.

Tổng thống Jair Bolsonaro lên nắm quyền tại Brazil từ tháng 1/2019 đến nay. Điều bất ngờ là cũng từ tháng 1/2019 thì Brazil đã có tới 72.000 vụ cháy rừng bùng phát, hơn 50% trong số đó là đến từ rừng Amazon, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2018. Ông Danicley Aguiar đến từ tổ chức Greenpeace Brazil nói: 'Kể từ khi nhậm chức, chính phủ hiện tại đã dỡ bỏ một cách có hệ thống chính sách môi trường của Brazil'.

Các vụ cháy rừng quá lớn ở rừng Amazon khiến các khu vực tại Brazil bị ảnh hưởng nặng nề. Theo truyền thông quốc tế, thành phố Sao Paulo cách các đám cháy ở trung tâm rừng Amazon hơn 3.000 km vào chiều ngày 19/8 đã có mây và khói đen kịt che phủ. Bầu trời khi khi đó tối sầm lại trong khi vẫn là ban ngày bởi khói bụi đã che luôn ánh sáng mặt trời.

Bầu trời thành phố Sao Paulo đen kịt giữa ban ngày vì khói bụi

Không chỉ tại Brazil, rừng Amazon ở khu vực Bolivia cũng đang trải qua đợt cháy lớn bất thường. Điều này khiến 5.180 km2 rừng Amazon ở Bolivia bị thiêu rụi. Các video được ghi lại tại đây cho thấy những con khỉ và các loài động vật khác đang hoang mang tìm nơi trú ẩn mới giữa những gốc cây đen và tro tàn.

Rừng mưa Amazon được coi là 'lá phổi xanh' của thế giới khi trải rộng trên diện tích 5,5 triệu km2 và nằm trên lãnh thổ của 9 quốc gia gồm Brazil, Peru, Ecuador, Bolivia,Guyana, Surinam và Guyana thuộc Pháp. Trong đó Brazil chiếm hơn 60% diện tích rừng mưa Amazon.

Đây được coi là một khu dự trữ sinh quyển của thế giới khi là quê hương của 2,5 triệu loài côn trùng, hàng chục nghìn loài thực vật và khoảng 2.000 lài chim và thú. Đồng thời, theo các nhà khoa học rừng mua Amazon còn cung cấp tới 20% lượng oxy cho nhân loại - một 'lá phổi xanh' đúng nghĩa của thế giới.

T.T

Chủ đề khác