VnReview
Hà Nội

Smartphone có thể phát ra bức xạ nhiều hơn chúng ta nghĩ

Các điện thoại được Apple và Samsung tung ra trong vòng 3 năm trở lại đây có thể phát ra bức xạ tần số vô tuyến ở mức cao hơn mức giới hạn cho phép bởi Ủy ban Viễn thông Liên bang Mỹ (FCC) hiện nay.

samsung

Các nhà khoa học lẫn người tiêu dùng đang ngày một tỏ ra quan ngại rằng bức xạ tần số vô tuyến từ các thiết bị có thể gây nên những tác động bất lợi lên sức khỏe con người, đặc biệt trong bối cảnh các mạng không dây tốc độ cao 5G đang được triển khai trên toàn cầu. Theo thông tin được đăng tải trên tờ Chicago Tribune thì các mẫu điện thoại cũ, hoạt động ở các dải tần 3G và 4G, có thể phát ra bức xạ vượt mức giới hạn an toàn của FCC đến 5 lần!

Các nhà sản xuất smartphone được yêu cầu phải tuân thủ các quy tắc của FCC về mức bức xạ tần số vô tuyến phát ra từ các thiết bị, có thể bị hấp thụ bởi cơ thể con người. Chỉ số hiện tại dùng để xác định giới hạn an toàn được biết đến với tên gọi "specific absorption rate" (SAR), và FCC đặt chỉ số này ở mức 1,6 watts/kilogram (1,6W/kg), là mức trung bình trên 1 gram mô. FCC chỉ ra rằng mức giới hạn này "thấp dưới mức mà phòng thí nghiệm đã thử nghiệm là có tác động tiêu cực lên sức khỏe con người".

Để nhận được chứng nhận, FCC yêu cầu bất kỳ thiết bị nào cũng không được vượt quá mức SAR tối đa, nhưng cuộc điều tra của tờ Tribune cho thấy nhiều mẫu máy cũ lại không chấp hành quy tắc này.

Cụ thể, đã có 11 mẫu máy khác nhau được đưa vào thử nghiệm tại RF Exposure Lab ở San Marcos, California, bao gồm: 4 mẫu iPhone (7, 8, 8 Plus, và X), 3 mẫu Samsung Galaxy (S8, S9, và J3), 3 mẫu Motorola (e5, e5 Play và g6 Play), và mẫu BLU Vivo 5 Mini. Các nhà nghiên cứu đặt các smartphone này trong phạm vi 2, 5, 10 hoặc 15 mm tính từ một "cơ thể mô phỏng" – một hỗn hợp đường, nước và muối – sau đó đo mức độ tiếp xúc thông qua một loạt các công cụ thăm dò.

Kết quả cho thấy mức hấp thụ tần số vô tuyến trên iPhone 7 thuộc nhóm tệ nhất, gần gấp 2 – 4 lần so với mức giới hạn an toàn khi được thử nghiệm ở khoảng cách 2mm từ cơ thể. Ba mẫu Samsung Galaxy cũng có mức độ hấp thụ cao hơn ở cùng khoảng cách, với chiếc S8 là cao nhất, đạt 8,22W/kg, gấp 5 lần so với chuẩn hiện nay.

Bản tin cho biết FCC sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm của riêng họ trong các tháng sắp tới, nhưng nhấn mạnh rằng chúng sẽ không toàn diện như các bài thử nghiệm chính thức. Tờ Tribune cũng cho biết bài thử nghiệm của họ mô phỏng tình trạng tệ nhất, tức người tiêu dùng thường sẽ không gặp phải mức độ bức xạ cao như vậy. Tuy nhiên, "thường sẽ không gặp phải" không có nghĩa điều đó sẽ không diễn ra, và chủ phòng thí nghiệm là Jay Moulton nói rằng mọi chuyện có thể xảy ra trong một số tình huống hạn chế.

Kết quả này có ý nghĩa gì?

Không có cách nào để biết được liệu kết quả từ cuộc điều tra trên có liên quan thế nào đến những tác động tiêu cực lên sức khỏe con người. Hiện tại, chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy mức độ phơi nhiễm bức xạ như vậy là có hại. Cuộc điều tra chỉ cho thấy trong những chiếc điện thoại cụ thể kia, mức độ SAR vượt quá giới hạn hiện tại của FCC. Và đó chỉ là một ví dụ rất nhỏ mà thôi.

Một số nghiên cứu cho rằng điện thoại càng đặt gần cơ thể, chỉ số bức xạ càng cao. Nhưng khi thử nghiệm, mọi kết quả đo đạc ở khoảng cách 2mm từ cơ thể mô phỏng đều cao hơn kết quả ở khoảng cách 5 - 10mm. Điều đó đặt ra những nghi ngờ về khoảng cách mà các nhà sản xuất chọn trước khi đưa điện thoại ra thị trường.

Bên cạnh đó, dù các kết quả vượt quá giới hạn an toàn hiện tại là 1,6W/kg, những tác động tiêu cực chỉ xuất hiện ở mức cao hơn…50 lần so với chuẩn.

Theo các nhà điều tra, điện thoại thường chuyển sang chế độ điện năng thấp khi tiếp xúc gần với da nhờ các cảm biến tích hợp. Điều đó đúng trên các điện thoại Apple và Motorola, nhưng các điện thoại Samsung Galaxy thì không, đặc biệt là S8 khi nó có kết quả cao nhất.

FCC đã điều tra để xem liệu giới hạn này có nên được xem xét lại khi các điện thoại 5G xuất hiện trên thị trường hay không, nhưng vào hôm 8/8 vừa qua, họ tuyên bố sẽ không thay đổi.

Một người phát ngôn của Samsung nói rằng "các thiết bị Samsung bán tại Mỹ tuân thủ quy tắc của FCC. Các thiết bị của chúng tôi đã được thử nghiệm theo cùng các thủ tục thử nghiệm được sử dụng trong cả ngành công nghiệp". Apple và FCC chưa phản hồi lại vụ việc.

Minh.T.T

Chủ đề khác