VnReview
Hà Nội

Trong tương lai không xa, tim lợn có thể được dùng để cấy tạng cứu người

Theo các bác sĩ phẫu thuật ghép tim tại Anh cho biết, tim lợn hoàn toàn thích hợp để sử dụng thay thế cho tim người trong vòng 3 năm tới.

Terence English, người thực hiện ca ghép tim thành công đầu tiên tại Anh cách đây 40 năm trước tin rằng, "xenotransplantation" hay còn gọi là "cấy ghép dị loại" sẽ trở thành hiện thực trên người và nhờ đó tránh được việc nhiều bệnh nhân phải chờ đợi để được cấy ghép.

Chia sẻ với tời The Sunday Telegraph, ông đang chuẩn bị thực hiện một ca phẫu thuật ghép thận của lợn sang người đầu tiên trên thế giới vào cuối năm nay. Và nếu ca phẫu thuật thành công, nó sẽ mở ra cơ hội lớn để tiến tới ghép các cơ quan phức tạp hơn thế.

Hiện tại có khoảng 280 bệnh nhân đang chờ ghép tim ở Anh. Tuy nhiên, các cơ quan hiến tặng khá khan hiếm vì chúng phải ở trong tình trạng khỏe mạnh và được lấy ra từ người hiến tặng đã chết não. Quá trình cấy tạng sẽ cần phải thực hiện càng sớm càng tốt, khoảng vài giờ sau khi lấy ra từ cơ thể người đã chết, chưa kể tạng cấy ghép cũng phải tương thích với cơ thể người nhận về mặt sinh học và kích thước.

Theo Terence, nếu kết quả từ việc cấy ghép tạng thận của lợn trên người thành công, nó sẽ mở cơ hội cho việc ghép tim trong vài năm tới.

Giáo sư Christopher McGregor tại Đại học Alabama đã phát triển hai loại gen, hứa hẹn giúp tạng của loài lợn có thể ghép trên người một cách an toàn. Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng, việc đưa gen microRNA-199 vào trong tim bị tổn thương do nhồi máu cơ tim có thể giúp các tế bào tái tạo trở lại.

Ngay cả khi một bệnh nhân sống sót sau một cơn đột quỵ, họ vẫn sẽ gặp phải những tổn thương cấu trúc vĩnh viễn ở tim.

Trước đó một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature cho thấy, khi các nhà khoa học đưa microRNA-199 vào lợn sau khi nó bị nhồi máu cơ tim. Chỉ sau gần một tháng, sức khỏe và các chức năng của tim lợn đã hoạt động bình thường.

Các nhà khoa học sẽ phải vượt qua một số trở ngại lớn trước khi liệu pháp di truyền có thể thực hiện trên bệnh nhân mắc bệnh tim. Hầu hết những con lợn được điều trị với gen microRNA-199 đã bị chết sau đó vì cơ thể không thể kiểm soát loại gen này.

Nhóm nghiên cứu của ông tin rằng, việc ghép tạng thận từ lợn sang người có thể thực hiện được trong vòng vài tháng tới. Đây được coi là điểm khởi đầu tốt vì nếu tạng thận của lợn không hoạt động, bệnh nhân đó vẫn có thể quay trở lại chạy thận nhân tạo.

Năm ngoái, một nghiên cứu trên tạp chí Nature chỉ ra, một con khỉ đầu chó đã được ghép tim lợn và sống sót sau 6 tháng. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Sunday Telegraph, ông tin rằng nghiên cứu trên sẽ mở ra nguồn cung tạng dồi dào hơn trước khi nước Anh cho phép công dân quyền từ chối hiến tạng vào năm tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác