Elon Musk muốn sử dụng những tấm gương khổng lồ để sưởi ấm Sao Hỏa và hình thành sự sống

Ông chủ SpaceX muốn sử dụng các tấm gương khổng lồ để phản xạ ánh sáng Mặt Trời và "hâm nóng" Sao Hỏa.

Hồi đầu tuần này, SpaceX đã bắt đầu bán áo phông trên trang web của hãng với khẩu hiệu "Nuke Mars". Chiếc áo này phần nào mô tả kế hoạch điên rồ của Elon Musk, đó là thả bom hạt nhân xuống các cực của Sao Hỏa và làm nóng nó, đồng thời biến Sao Hỏa trở thành một hành tinh có thể ở được giống Trái Đất.

Kế hoạch trên dù mới chỉ là ý định ban đầu nhưng đã gây ra tranh cãi. Một số nhà khoa học cảnh báo, vũ khí hạt nhân có thể tạo ra đám mây khổng lồ và che phủ khí quyển của Sao Hỏa, ngăn chặn ánh sáng Mặt Trời và khiến nó nguội đi nhanh hơn. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nature Astronomy cũng tuyên bố: "Việc địa khai hóa Sao Hỏa không thể sử dụng công nghệ hiện nay được".

Không nản lòng trước những dự đoán trên, Elon Musk tuyên bố ông vẫn còn rất nhiều cách khác để hâm nóng Sao Hỏa. Trong đó kế hoạch mới nhất của Elon Musk là sử dụng hệ thống gương khổng lồ quay quanh quỹ đạo của sao Hỏa và phản chiếu ánh sáng Mặt Trời lên bề mặt của Sao Hỏa.

Viết trên Twitter, Elon Musk cho biết: "Việc sử dụng hàng ngàn vệ tinh phản xạ ánh sáng Mặt Trời và sưởi ấm Sao Hỏa so với mặt trời nhân tạo có ý nghĩa hơn rất nhiều".

Đây không phải lần đầu tiên một ý tưởng táo bạo như vậy được đề xuất. Vào năm 2006, NASA đã trao học bổng cho một sinh viên tại Đại học Arizona về nghiên cứu sử dụng gương có khẩu độ lớn và nhẹ bay quanh quỹ đạo Sao Hỏa để địa khai hóa một khu vực trên bề mặt Sao Hỏa, giúp con người có thể làm chủ hành tinh này trong tương lai.

Elon Musk khẳng định, việc thuộc địa hóa Sao Hỏa rất quan trọng đối với sự tồn tại lâu dài của loài người và Sapce đang phát triển một số tên lửa và tàu vũ trụ của SapceX với mục tiêu cuối cùng là đưa được con người lên Sao Hỏa. Tuy nhiên bầu khí quyển và khí hậu của hành tinh này khiến thực vật khó phát triển, đồng thời khó xây dựng được các công trình có cấu trúc phức tạp.

Mặc dù đưa ra ý tưởng về các vệ tinh sử dụng gương kích cỡ lớn để phản chiếu ánh sáng Mặt Trời nhưng Musk vẫn khẳng định, cách nhanh nhất để giải quyết vấn đề môi trường sống ở Sao Hỏa chính là sử dụng vũ khí hạt nhân.

Musk khẳng định, việc sử dụng vũ khí hạt nhân trên Sao Hỏa sẽ không tạo ra các bức xạ chết người và khiến hành tinh này hoang tàn đến mức không thể ở được.

Dự án của Musk đề cập đến những vụ nổ hạt nhân tầng thấp trên bầu khí quyển để tạo ra Mặt Trời nhân tạo. Giống như mặt Trời thật, nó sẽ không khiến Sao Hỏa bị nhiễm phóng xạ.

SpaceX hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về ý tưởng điên rồ của Elon Musk.

Tiến Thanh

1 Việt Nam toàn thắng trên sân Mỹ Đình kể từ ngày 40 quả cầu đá bị giải tỏa

2 Dân mạng quay lưng, tấn công trang cá nhân trọng tài người Oman

3 Trận Việt Nam - Thái Lan ngày 19/11 mấy giờ đá?

4 Viettel, VNPT chặn web đen trên cả PC và smartphone