VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Huyết áp cao có thể gây teo não và suy giảm trí nhớ?

Theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Anh, tăng huyết áp ở độ tuổi 36-43 tuổi có liên quan đến thể tích não bị thu hẹp.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, tình trạng huyết áp cao ở tuổi trung niên và trong độ tuổi từ 30-40 tuổi có liên quan đến tình trạng sức khỏe não bộ suy giảm khi về già.

Cụ thể, các nhà khoa học tại Viện Thần kinh học thuộc Đại học London đã theo dõi 502 người và phát hiện thấy, những người mắc chứng huyết áp cao ở tuổi 53 và phát triển bệnh này trong giai đoạn từ 43-53 tuổi có nhiều khả năng bị tổn thương mạch máu não khi tới 70 tuổi.

Theo Independent, nhóm nghiên cứu đã quét não của một nhóm bệnh nhân sinh ra trong cùng một tuần vào năm 1046 và xác định các yếu tố làm sa sút trí tuệ. Họ đã sử dụng các phép đo huyết áp xuyên suốt nhiều năm để kiểm tra tình trạng sức khỏe của những người trong nghiên cứu.

Kết quả, tình trạng huyết áp cao gia tăng trong độ tuổi từ 36-43 tuổi có liên quan đến thể tích não nhỏ hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa huyết áp và lượng protein amyloid - một chất liên quan đến bệnh Alzheimer và các vấn đề trí nhớ, nhận thức khác.

Giáo sư Jonathan Schott, một thành viên trong nhóm nghiên cứu chia sẻ: "Nghiên cứu trên cho phép chúng tôi hiểu sâu hơn về mối quan hệ phức tạp giữa huyết áp và sức khỏe não bộ. Các phát hiện cho thấy tình trạng huyết áp không ổn định ở tuổi 30 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ sau đó 4 thập kỷ. Bây giờ chúng ta đã biết, những tác động của huyết áp cao dường như không liên quan đến protein amyloid mà thông qua những thay đổi trong mạch máu và cấu tạo não bộ".

Ông cũng khẳng định, phát hiện trên phần nào nhắc chúng ta về việc cần theo dõi, can thiệp huyết áp càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe não bộ về sau này.

Tiến sĩ Karen Doyle, nhà sinh lý học của Đại học Quốc gia Ireland Galway đồng quan điểm: "Nghiên cứu rõ ràng cho thấy huyết áp cao là nguyên nhân gây ra tổn thương chất trắng và làm khối lượng não nhỏ hơn về sau này. Nhưng chúng ta cần phân biệt giữa ảnh hưởng của huyết áp cao đối với hai nguyên nhân gây mất trí nhớ, trong đó có bệnh hẹp mạch máu não khi huyết áp tăng cao. Ngoài ra huyết áp cao không có mối liên hệ đáng kể nào với bệnh lý Alzheimer".

Những người tham gia nghiên cứu chỉ mới 70 tuổi và vẫn còn khá trẻ. Một hạn chế của nghiên cứu này là những người tham gia ít có các vấn đề sức khỏe và chỉ gồm những người da trắng.

Tuy vậy, kết luận chung từ nghiên cứu vẫn rất đáng lưu tâm. Bất kể ai có nguy cơ mắc chứng huyết áp cao cần can thiệp và điều trị càng sớm càng tốt để bảo vệ não bộ, tránh những nguy cơ mất trí nhớ hoặc đột quỵ sau này.

Nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí thần kinh Lancet mới đây.

Mai Huyền

Chủ đề khác