VnReview
Hà Nội

Jack Ma và Elon Musk tranh cãi nảy lửa về tương lai của AI

Trong cuộc đối thoại về tương lai diễn ra tại Thượng Hải vào thứ Năm ngày 29/8, Jack Ma cho rằng trí tuệ nhân tạo không phải là một mối đe dọa đối với loài người, ngược lại Elon Musk cho rằng đó chỉ là những lời "tự tin hão".

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma sẽ "về hưu sớm" vào ngày mai

SpaceX phóng thành công tên lửa mạnh nhất thế giới, đưa ô tô Tesla của Elon Musk lên vũ trụ;

Jack Ma và Elon Musk tranh cãi

Người đồng sáng lập của Alibaba và nhà công nghiệp có bộ não đi trước thời đại đứng đằng sau Tesla và SpaceX đã cùng thảo luận gay cấn với chủ đề kéo dài từ công nghệ cần để đưa chúng ta tới Sao Hỏa đến cái chết và việc làm, trong một hội nghị về AI. Cuộc thảo luận này thực sự đã "làm khó" rất nhiều khán giả tham dự.

Tuy nhiên chủ đề nóng bỏng nhất trong cuộc nói chuyện kéo dài một tiếng này chính là về trí tuệ nhân tạo, đây là đối tượng đã dấy lên mối lo ngại tới từ các nhà khoa học, trong đó có cả nhà vũ trụ học đã quá cố Stephen Hawking, ông cũng là người cảnh báo rằng cuối cùng thì AI sẽ "thức giấc" và "hủy diệt" loài người.

Jack Ma thì cho rằng: "Máy tính có thể rất thông minh, nhưng không thể bằng được loài người chúng ta. Chúng ta chính là những người đã chế tạo ra máy tính, mà tôi thì chưa bao giờ thấy được cái máy tính nào có thể chế tạo ra con người".

Ông cũng khăng khăng rằng mình "không phải là một người thiên về công nghệ", bên cạnh đó, ông cũng bổ sung: "Tôi tin rằng AI sẽ giúp chúng ta hiểu rõ về loài người hơn. Và tôi không cho rằng nó là một mối nguy".

Tuy nhiên, Elon Musk phản pháo: "Tôi không biết, những gì ông nói giống như những ‘lời tự tin hão' vậy".

Ông Musk cho rằng: "Tốc độ cấp tiến của máy tính hiện nay nhìn chung đang rất khủng khiếp", ông mô tả một viễn cảnh khi mà các thiết bị thông minh nhân tạo siêu nhanh đã quá chán chường với sự yếu kém và chậm chạp của con người. "Về sau nếu không có gì thay đổi, máy tính sẽ dần mất đi sự kiên nhẫn của nó, giống như việc chúng ta nói chuyện với một cái cây vậy", ông Musk bổ sung.

Hy vọng của nhân loại chính là làm sao để có thể song hành và tận dụng một phần sức mạnh tính toán ấy, Elon Musk lấy Neuralink Corporation của mình ra để làm ví dụ cho lập luận này.

Neuralink hiện đang hướng tới mục tiêu phát triển giao thức kết nối não – máy móc thành một thiết bị có thể cấy vào não. Thiết bị này làm cho chúng ta liên tưởng tới bộ phim Ma trận đình đám mà trong đó các nhân vật có thể tải thẳng các phần mềm vào não bộ của mình để có thể ngay lập tức có khả năng như một võ sư lâu năm.

Musk nói: "Ngay lúc này chúng ta vốn đã trở thành những cyborg [sinh vật cơ khí hóa] bởi vì chúng ta đang quá gắn kết với điện thoại và máy tính của mình. Chiếc điện thoại giờ đây trở thành một phần mở rộng của chính bản thân chúng ta vậy. Cảm giác bỏ quên điện thoại ở đâu đó giống như việc bị mất tay mất chân vậy".

Jack Ma cho rằng, bên cạnh đó loài người sẽ có thêm nhiều thời gian rảnh rang hơn khi mà các vấn đề về đi lại, ăn uống,.. sẽ đều được đảm nhận bởi AI. Ông nói: "Người ta có thể sẽ chỉ phải làm việc ba ngày mỗi tuần, bốn giờ mỗi ngày nhờ vào sự giúp đỡ của những công nghệ tân tiến".

Jack Ma cũng đặt những nghi vấn về mục tiêu sản xuất được ra tàu vũ trụ giúp chúng ta có thể thuộc địa hóa được sao Hỏa của Elon Musk, "đúng là loài người cần nhiều hơn nữa những siêu anh hùng như anh, nhưng chúng ta cũng cần có những siêu anh hùng chăm lo cho Trái Đất này".

Musk phản bác rằng chúng ta cần phải sớm thành thạo khả năng di chuyển liên hành tinh để đề phòng trong trường hợp hành tinh này không còn có thể sinh sống được. Đây cũng là điều mà nhà khoa học Stephen Hawking cảm thấy cần thiết trước những nguy cơ về cuộc chiến tranh hạt nhân, về những loại vi-rút có sức tàn phá lớn, về sự nóng lên toàn cầu hoặc là về việc bị tàn phá bởi thiên thạch.

Nhưng đừng lo, cả Elon Musk và Jack Ma đều đồng ý rằng vòng tuần hoàn sinh tử của loài người chính là một điều tốt bởi mỗi thế hệ sinh ra đều sẽ có những ý tưởng mới nhằm đối mặt với những thách thức toàn cầu.

Trung ND theo Channel News Asia

Chủ đề khác