VnReview
Hà Nội

Bí quyết giúp bạn sống thọ hơn

Cuộc sống của bạn đang rất tuyệt vời và bạn muốn kéo dài nó? Thật may mắn, một nghiên cứu mới đây cho thấy bạn có cơ hội tốt để sống thọ hơn.

Nghiên cứu cho thấy những người lạc quan có xu hướng sống lâu hơn những người có cái nhìn ít "màu hồng" hơn về thế giới.

Kết luận đó được đúc kết từ một nghiên cứu của hơn 69.000 nữ chuyên gia sức khỏe ở các độ tuổi từ 58 đến 86 cũng như hơn 1.400 cựu chiến binh nam từ từ 41 đến 90 tuổi, được theo dõi trong 10 đến 30 năm. Khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia (tất cả đều ở Hoa Kỳ) đã trả lời các câu hỏi để đánh giá mức độ lạc quan của họ, chẳng hạn như "nói chung, tôi mong đợi những điều tốt đẹp sẽ đến với tôi hơn là điều xấu".

Nghiên cứu cho thấy những người tham gia đạt mức độ lạc quan cao nhất có 50% đến 70% khả năng sống đến 85 tuổi hoặc cao hơn so với những người có mức độ lạc quan thấp nhất.

Hơn nữa, những người trong nhóm lạc quan nhất có tuổi thọ trung bình cao hơn khoảng 11% đến 15% so với những người kém lạc quan nhất.

Các phát hiện vẫn được giữ lại ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố có thể ảnh hưởng đến mối liên kết, bao gồm việc những người tham gia có các tình trạng sức khỏe như bệnh tim hoặc ung thư, hoặc liệu họ có bị trầm cảm hay không.

Các kết quả chứng minh rằng yếu tố tâm lý có thể dự đoán tuổi thọ dài hơn. Ví dụ, các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng những người lạc quan hơn có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính thấp hơn và nguy cơ tử vong sớm thấp hơn. Nhưng nghiên cứu mới đây dường như là lần đầu tiên chúng ta trực tiếp nhìn vào mối liên hệ giữa sự lạc quan và tuổi thọ.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng mối liên kết được tìm thấy trong nghiên cứu không mạnh mẽ bằng khi họ tính đến một số hành vi sức khỏe nhất định, bao gồm thói quen hút thuốc, sử dụng rượu, mức độ tập thể dục và chế độ ăn uống. Điều này cho thấy rằng những hành vi này có thể một phần giải thích liên kết.

Nói cách khác, "sự lạc quan có thể thúc đẩy thói quen tăng cường sức khỏe và tăng cường sức đề kháng ;của mọi người", các tác giả từ Đại học Y Boston đã viết trong nghiên cứu của họ, được công bố ngày 26/8 trên tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ (Proceedings of The National Academy of Sciences).

Những người lạc quan cũng có thể phục hồi nhanh hơn sau khi căng thẳng đột ngột, và phản ứng cảm xúc ít cực đoan hơn sau những căng thẳng như vậy, họ nói.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ tìm thấy một mối liên hệ và không thể chứng minh chắc chắn rằng sự lạc quan sẽ khiến cuộc sống kéo dài hơn. Các tác giả lưu ý, nghiên cứu chủ yếu bao gồm những người da trắng có tình trạng kinh tế xã hội cao, và vì vậy không rõ những phát hiện này áp dụng cho những người khác khác như thế nào. Ngoài ra, nghiên cứu không thể tính đến xem xét hết tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ lạc quan của một người, chẳng hạn như người tham gia đã mất việc hay trải qua cảm giác mất mát người thân, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Nhưng nếu những phát hiện này là đúng, họ tin rằng sự lạc quan có thể đóng vai trò là một thuộc tính tâm lý "thúc đẩy sức khỏe và tuổi thọ".

Một số nghiên cứu cho thấy các can thiệp như luyện viết văn bản, thiền hoặc một số loại liệu pháp trò chuyện có thể giúp tăng cường sự lạc quan của mọi người.

Tuy nhiên, chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn để xem xét liệu những cải thiện trong sự lạc quan có giúp sức khỏe trở nên tốt hơn trong cả ngắn hạn và dài hạn hay không, các tác giả kết luận.

Zenda

Chủ đề khác