VnReview
Hà Nội

Elon Musk: Con người chỉ như tinh tinh khi so với trí tuệ nhân tạo

Vị CEO này tin rằng AI sẽ "thông minh hơn nhiều so với con người thông minh nhất", và điều đó sẽ đặt con người vào thế cực kỳ bất lợi.

musk

Bạn nghĩ đến điều gì đầu tiên khi nghe đến cụm từ "trí tuệ nhân tạo"?

Có lẽ bạn sẽ nghĩ về trợ lý ảo Siri của Apple, hay con robot tên Rosie từ phim "The Jetsons"? Hay có lẽ bạn nghĩ đến Haley Joel Osment vai cậu nhóc robot trong phim "AI" vào năm 2001?

Theo Elon Musk, bạn sai cả rồi.

"Tôi nghĩ mọi người nói chung đã đánh giá thấp khả năng của AI – họ cứ nghĩ nó là một con người thông minh. Nhưng nó sẽ còn hơn thế nhiều. Nó sẽ thông minh hơn nhiều so với con người thông minh nhất" – Musk nói tại một cuộc nói chuyện với CEO Alibaba Jack Ma tại Hội thảo AI Thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc tuần qua.

Để lấy ví dụ, Musk so sánh sự khác biệt giữa AI và con người với sự khác biệt giữa con người với loài tinh tinh.

"Một con tinh tinh có thực sự hiểu được con người không? Không đâu" – ông nói. "Chúng ta (đối với chúng) chỉ giống như những người ngoài hành tinh kì lạ mà thôi. Chúng hầu như chỉ quan tâm đến những con tinh tinh khác. Và mọi chuyện sẽ như vậy đấy, không hơn không kém".

tinhtinh

Thậm chí Musk nói như vậy là đã lạc quan lắm rồi: "Trên thực tế, nếu sự khác biệt chỉ nhỏ nhặt như vậy, thì sẽ thật tuyệt – có lẽ là lớn, lớn hơn rất nhiều". Chính sự khác biệt lớn trong khả năng trí tuệ giữa AI và con người là điều khiến Musk lo lắng cho tương lai của giống loài chúng ta.

"Bạn sẽ làm gì với một tình huống như vậy? Tôi không chắc. Hi vọng chúng sẽ đối xử tốt với chúng ta" – ông nói.

Musk nhấn mạnh rằng đó là lý do vì sao ông sáng lập nên công ty Neuralink. "Nếu bạn không thể đánh bại chúng, thì hãy tham gia với chúng – đó là mục tiêu của Neuralink. Liệu chúng ta có thể cùng tồn tại với AI hay không?".

Minh.T.T

Chủ đề khác