VnReview
Hà Nội

Sống lạc quan sẽ nâng cao tuổi thọ

Sống lạc quan sẽ giúp kéo dài tuổi thọ. Đặc biệt, nếu bẩm sinh bạn không phải là người lạc quan, thì bạn vẫn có thể được "truyền dạy" để trở thành người lạc quan!

Hãy luôn tìm những khía cạnh tươi sáng của vấn đề, sự lạc quan sẽ mang lại cho bạn tuổi thọ

Một nghiên cứu của Boston cho thấy những người lạc quan sẽ có nhiều khả năng sống đến 85 tuổi hoặc thọ hơn nữa, so với những người khác.

Điều đáng nói là phát hiện đó không phụ thuộc vào các yếu tố khác, những yếu tố được cho là ảnh hưởng đến tuổi thọ - như "tình trạng kinh tế xã hội, sức khỏe, trầm cảm, hội nhập xã hội và các hành vi sức khỏe khác", các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Y Boston và Đại học Sức khỏe cộng đồng Harvard T.H. Chan, cho biết.

"Chúng tôi muốn xem xét lợi ích của các trạng thái tâm lý tích cực, như sự lạc quan, có thể giúp kéo dài tuổi thọ", bà Lewina Lee, người đứng đầu nghiên cứu cho biết. Bà Lewina Lee là một nhà tâm lý học nghiên cứu lâm sàng tại Đại học Boston.

Các nhà nghiên cứu đã biết rằng những người lạc quan sẽ giảm được các nguy cơ trầm cảm, bệnh tim và các bệnh mãn tính khác. Nhưng sự lạc quan cũng có thể được liên kết với tuổi thọ? Lee đã xem xét hồ sơ y tế từ hai nghiên cứu dài hạn - một liên quan đến các nữ y tá và một liên quan đến nam giới, chủ yếu là cựu chiến binh.

Nghiên cứu bao gồm 69.744 phụ nữ và 1.429 nam giới. Cả hai nhóm đều hoàn thành các biện pháp khảo sát để đánh giá mức độ lạc quan của họ, cũng như các thói quen sức khỏe như chế độ ăn uống, hút thuốc và sử dụng rượu. Trong khảo sát, những người tham gia nghiên cứu được hỏi liệu họ có đồng ý với các tuyên bố như "trong những thời điểm bất ổn, tôi thường mong đợi điều tốt nhất" hoặc "tôi thường mong đợi sẽ thành công trong những việc mình làm".

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi kết quả sức khỏe của các phụ nữ trong 10 năm, và theo dõi sức khỏe của nam giới trong 30 năm. Họ nhận thấy rằng những người đàn ông và phụ nữ lạc quan nhất có tuổi thọ trung bình cao hơn 11-15% và có tỷ lệ đạt tới 85 tuổi cao hơn nhiều so với nhóm ít lạc quan nhất.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể nói rõ sự lạc quan có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ như thế nào. Những người lạc quan có thể có động lực cố gắng duy trì sức khỏe tốt hơn - chẳng hạn như duy trì chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc.

Họ cũng có thể tốt hơn trong việc điều chỉnh stress, Lee nói. Sự căng thẳng kéo dài và không thể xoa dịu có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, như làm gia tăng bệnh tim, bệnh gan và các vấn đề về đường tiêu hóa.

Điều đáng mừng là nhà tâm lý học sức khỏe lâm sàng Natalie Dattilo cho biết ngay cả khi không phải là "bẩm sinh", sự lạc quan có thể được dạy để mỗi người luôn có xu hướng suy nghĩ tích cực. Natalie Dattilo làm việc chủ yếu với những người trưởng thành đang phải vật lộn với chứng trầm cảm và lo lắng. "Nhiều người rất bi quan và có xu hướng nghĩ tới kết quả tiêu cực".

Ngoài ra, bà nhấn mạnh, sự lạc quan không chỉ đơn giản là "không trầm cảm, không buồn bã hay cảm thấy căng thẳng".

"Những người suy nghĩ theo hướng lạc quan vẫn dễ bị căng thẳng", bà nói. "Họ đang hoạt động trong xã hội hiện đại, rất dễ bị kiệt sức và những sự kiện tiêu cực không phải là không xảy ra".

Nhưng cách họ đối phó với các vấn đề tạo nên sự khác biệt. Khó khăn không làm họ đau khổ trong thời gian dài.

"Khả năng phục hồi là điều rất đáng nói," bà nói. "Và những gì nghiên cứu này là đã cho thấy sự lạc quan thực sự đóng vai trò rất lớn trong khả năng phục hồi của chúng ta - ngay cả khi chúng ta gặp phải những thất bại".

Hoàng Lan theo NRP

Chủ đề khác