VnReview
Hà Nội

Trung Quốc tìm thấy 'gel sáng bóng' bí ẩn và kỳ lạ trên mặt tối của Mặt trăng

Tàu thăm dò mặt trăng Chang'e-4 (Hằng Nga 4) của Trung Quốc, hạ cánh thành công trên phần tối của Mặt trăng vào tháng 1/2019, đã tìm thấy một thứ khá kỳ lạ và khó hiểu - một chất "giống như gel" kỳ lạ chưa thể giải thích được.

Theo Our Space, một ấn phẩm chuyên về thám hiểm không gian của Trung Quốc, chất này được mô tả là "gel với ánh sáng bí ẩn".

Mặt trăng

Xe tự hành Yutu-2 (Thỏ ngọc 2) đã phát hiện được khám phá này vào ngày 8 mặt trăng (tức ngày 25/7 trên Trái đất) và cho đến nay, cơ quan vũ trụ Trung Quốc vẫn chưa cho biết đó là gì. Các nhà nghiên cứu bên ngoài cho rằng gel là "thủy tinh nóng chảy" được tạo ra khi các thiên thạch đâm vào phía xa của mặt trăng, theo Space.com.

Vào ngày 28/7, khi nhóm điều hành Chang'e-4 đang chuẩn bị tắt nguồn động cơ Yutu-2 để bảo trì hàng ngày thì ai đó trong nhóm nhìn vào hình ảnh từ camera chính và phát hiện một miệng hố với vật liệu có màu kỳ lạ.

Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc chưa công bố bất kỳ hình ảnh chính thức nào về vật liệu gel kỳ lạ này, nhưng nó đã được mô tả trong nhật ký của chiếc xe tự hành. Những bức ảnh về chiếc rover Yutu-2 và dấu vết nó để lại trên Mặt trăng đã được công bố trên blog chính thức của Dự án thám hiểm Mặt trăng QQ Trung Quốc.

Cho đến nay mới chỉ có ba quốc gia, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga, đã "hạ cánh mềm" thành công trên Mặt trăng.

Tuyên Quang

Chủ đề khác