VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học Mỹ bất ngờ tạo ra được loại màu đen “đen nhất” trên hành tinh

Thông qua một thử nghiệm với ống nano carbon, các nhà khoa học tại MIT đã bất ngờ phát hiện ra được loại màu đen đen nhất trên thế giới.

Nếu bạn muốn tìm kiếm một loại màu đen nhất có thể, bạn sẽ phải tìm đến khái niệm ống nano carbon. Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã thử nghiệm các cấu trúc carbon siêu nhỏ. Khi chúng được sắp xếp đúng cách, nó có thể hấp thụ được một lượng ánh sáng đáng kinh ngạc.

Vài năm trước một công ty đã tạo ra một phiên bản màu đen mà họ gọi là đen nhất từ trước đến nay. Nó được biết đến với tên gọi Vantablack và nó có khả năng hấp thụ 99,965% ánh sáng. Tuy nhiên nếu bạn nghĩ rằng đó là màu đen nhất thế giới thì chưa đâu. Các nhà khoa học tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) mới đây vừa vô tình tạo ra một phiên bản màu đen mới thậm chí còn đen hơn bạn tưởng tượng.

Vantablack - loại vật liệu đen nhất thế giới trước khi các nhà khoa học MIT phát hiện ra màu đen mới

Theo Engadget, các nhà khoa học ban đầu đang thử nghiệm cách để phát triển ống nano carbon trên lá nhôm khắc clo để giúp tăng tính chất dẫn điện và nhiệt của chúng. Mặc dù vậy, họ đã gặp khó khăn do phản ứng của nhôm khi tiếp xúc với không khí. Sau đó bằng cách sử dụng muối để phá vỡ một lớp oxy hóa trên bề mặt nhôm, nhóm nghiên cứu đã đạt được mục tiêu của mình. Nhưng sau đó họ phát hiện thấy, lớp nhôm trở nên đen tới nỗi không thể nhận ra khi bị bao phủ trong các ống nano carbon.

Vật liệu đen đến mức nó có thể hấp thụ được 99,995% ánh sáng chiếu lên nó. Điều này khiến màu đen này còn đen hơn cả Vantablack và là màu đen nhất hành tinh.

Để khoe phát hiện bất ngờ trên, nhóm nghiên cứu đã lấy một viên kim cương màu vàng tự nhiên 16,78 cara và phủ bằng vật liệu vừa phát hiện được. Viên kim cương này hiện đang được trưng bày tại một cuộc triển lãm nghệ thuật có tên The Redemption of Vanity tại sàn chứng khoán New York. Kết quả là thay vì nhìn thấy một viên kim cương sáng lấp lánh dưới tác động của ánh sáng, người ta chỉ nhìn thấy một khoảng trống màu đen và phẳng.

Các nhà khoa học tin rằng, loại vật liệu này sẽ đem tới các ứng dụng thực tế như sử dụng làm rèm để chống chói và giúp kính viễn vọng ngoài không gian có thể dễ dàng quan sát các hành tinh. Trong khi đó, Vantablack đã được thương mại hóa trên một số mẫu xe của BMW gần đây.

Nghiên cứu trên của các nhà khoa học tại MIT đã được đăng tải trên tạp chí ACS-Applied Materials and Interface mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác